Thằng Tèo, học chung cấp hai với tôi ở quê (khóm 4, thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi) cũng không ưa gì phà. Ngày về nhận nhiệm vụ ở Cà Mau, tôi thấy Tèo chạy xe Hon-đa ôm, thường đưa khách quen ra chợ mua đồ. Khách mối, nó lấy giá mềm, lời mỏng tanh nên phải tự mang theo chai nước, đỡ tốn tiền trà đá. Vậy mà mỗi lượt đi về qua phà, Tèo tốn thêm 8.000 đồng lệ phí. Hôm nào xe cán đinh, hư ruột là nó bị lỗ vốn.
Nhưng cũng chưa ngán ngẩm bằng mấy bác tài xe thủy sản đông lạnh. Nhiều hôm bị kẹt phà, xe nối đuôi dài, chờ hàng giờ mới qua được bên kia sông. Con tôm, con cá, đến tay người tiêu dùng không còn tươi ngon nữa. Lãnh đạo huyện, mỗi khi ra Cà Mau họp, phải đi thật sớm, trừ hao thời gian chờ hoặc kẹt phà. Người dân ở miệt Đầm Dơi - huyện có diện tích nuôi trồng thủy sản lớn nhất của tỉnh Cà Mau, mong lắm cây cầu nối liền hai bờ sông.
Thế rồi, đầu năm 2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo bằng mọi giá phải xây dựng và hoàn thành cầu Hòa Trung để nhân dân đi lại bớt vất vả… Theo Bí thư Huyện ủy Đầm Dơi Võ Thanh Tòng, nếu có cầu, con tôm, con cá, con cua… được vận chuyển mau lẹ đến nơi chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và sẽ bán được giá cao hơn, việc xóa đói, giảm nghèo cũng sẽ đạt kết quả rõ nét hơn.
Cầu Hòa Trung dài 493 m, đường dẫn hai bên dài 840 m, tổng vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng. Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh quản lý, liên danh Cienco1-Cienco4 thi công. Giữa năm 2015, cầu Hòa Trung được khởi công. Dòng người qua lại phà Hòa Trung được chứng kiến đội ngũ công nhân, kỹ sư làm việc cả ngày lẫn đêm. “Đơn vị giám sát, thi công huy động tối đa nhân công, nguyên liệu không để công trình gián đoạn ngày nào. Đến tuần đầu của tháng 12-2015, khối lượng công trình đạt hơn 80%, bảo đảm thông xe vào trước thềm năm mới Bính Thân”, Giám đốc điều hành dự án cầu Hòa Trung Nguyễn Thành Vinh khẳng định.
Trở lại Đầm Dơi, khuya, ngày cuối năm. Trên cao công trình xây dựng cầu Hòa Trung đèn sáng rực soi rõ hình ảnh hàng trăm công nhân, kỹ sư đang miệt mài láng nhựa nền cầu và hai bên đường dẫn. Cà Mau, ở điểm cuối dải đất hình chữ S, sẽ gần hơn với những nhà máy chế biến, những thị trường lớn, để người nông dân có thể làm giàu từ con tôm, con cá. Và tất cả là nhờ có cây cầu.
Nhịp cầu tăng trưởng
Quá thân nên tôi biết đứa bạn tôi ghét phà Hòa Trung lắm, bởi cũng vì phà mà hắn dang dở mối duyên đầu. Hôm đưa bạn gái về quê, cô gái ở miệt thứ Kiên Giang đi xe qua phà Tắc Cậu, ròng rã mãi mới tới Cà Mau. Đường về nhà hắn lại phải qua phà Hòa Trung và thêm gần một giờ đồng hồ ngồi xe đò tốc hành. Mẹ cô gái khuyên con gái nghĩ lại…