ND- Theo Bộ Công thương, trong ba năm từ 2006 đến 2008, Chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng xuất khẩu cả nước, nâng cao năng lực kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp (DN), hỗ trợ DN mở rộng thị phần và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Chương trình cũng góp phần tăng cường vai trò và năng lực hiệp hội ngành hàng trong công tác hỗ trợ DN XTTM. Ðến nay, đã có khoảng 15 nghìn lượt DN hưởng lợi từ chương trình. Nếu tổng giá trị hợp đồng và thỏa thuận được ký năm 2006 là 86 triệu USD, thì năm 2008 là hơn 1,3 tỷ USD. Ngoài ra, sau các sự kiện XTTM quốc gia còn có nhiều giao dịch tiềm năng, thiết lập quan hệ kinh doanh tiến tới ký hợp đồng dài hạn.
Tuy nhiên, thời gian qua, quá trình tổ chức, quản lý và điều phối thực hiện Chương trình XTTM quốc gia đã bộc lộ một số bất cập. Ðó là, nội dung thiên về hỗ trợ một số hoạt động XTTM truyền thống (khảo sát thị trường, hội chợ triển lãm, thông tin thương mại...), chưa khuyến khích những hình thức XTTM mới như hỗ trợ mời DN nước ngoài vào nước ta mua hàng, hỗ trợ chuỗi hoạt động để phát triển theo từng ngành hàng, từng thị trường... Nội dung hỗ trợ chưa hoàn thiện, như chỉ hỗ trợ chi phí tổ chức sự kiện XTTM, nhưng không hỗ trợ chi phí mời khách tới các sự kiện trên để giao dịch thương mại, vì thế hạn chế hiệu quả hoạt động. Chưa có quy định cụ thể về thời hạn cấp tạm ứng kinh phí hỗ trợ cho các hiệp hội ngành hàng sau khi chương trình được phê duyệt, ảnh hưởng tính chủ động của các chủ chương trình. Từ tháng 9-2008, nguồn kinh phí cho Chương trình XTTM quốc gia được cấp trực tiếp từ ngân sách Nhà nước cho nên cần có quy định mới về quy trình, thủ tục nhận kinh phí cũng như hướng dẫn các địa phương.
Do vậy, cơ chế thực hiện Chương trình XTTM quốc gia hiện hành cần bổ sung một số nội dung. Về đối tượng áp dụng, cho phép một số tổ chức XTTM (cơ quan XTTM địa phương) được làm đơn vị chủ trì, tạo điều kiện để các cơ quan này được tổ chức một số hoạt động XTTM quốc gia quy mô vùng, miền ở trong nước. Về nội dung hỗ trợ, bổ sung một số hình thức XTTM mới như hỗ trợ tổ chức tiếp xúc các nhà nhập khẩu nước ngoài vào nước ta giao dịch mua hàng; tổ chức hội nghị ngành hàng xuất khẩu tại Việt Nam và hỗ trợ các hoạt động XTTM tại nước ngoài để tiêu thụ hàng hóa Việt Nam.
Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, các nước đều đưa ra chính sách và cơ chế hỗ trợ cấp bách giúp DN vượt khó khăn, trong đó có cơ chế về XTTM. Do vậy, chúng ta cũng cần nhanh chóng bổ sung nội dung và mức hỗ trợ XTTM để nâng cao sức cạnh tranh của DN trong nước.
PHAN HOÀNG