Thủ tục nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

NDO -

Tìm hiểu thông tin về quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, có tài khoản ngân hàng cá nhân là những điều người lao động nên chuẩn bị để nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Từ ngày 1/10, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ triển khai chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ.

Để bảo đảm việc chi trả chính sách hỗ trợ đến tay người lao động một cách nhanh chóng, chính xác, Bảo hiểm xã hội Việt Nam khuyến nghị người lao động nên chuẩn bị một số thông tin cần thiết.

Thứ nhất, người lao động cần có thông tin về quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để cùng rà soát, đối chiếu với dữ liệu của cơ quan Bảo hiểm xã hội, giúp xác định đúng mức hỗ trợ của mình.

Người lao động có thể tra cứu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của mình qua sổ Bảo hiểm xã hội; Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên điện thoại thông minh. Ngoài ra, họ còn có thể truy cập cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx.

Thêm vào đó, có thể sử dụng dịch vụ tin nhắn tra cứu qua Tổng đài 8079, soạn tin nhắn theo cú pháp: BH QT mã số BHXH gửi 8079. (Mã số Bảo hiểm xã hội là mã số trên sổ bảo hiểm xã hội hoặc 10 số cuối trên thẻ bảo hiểm y tế của người lao động); hoặc gọi Tổng đài Tư vấn và chăm sóc khách hàng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam: 19009068.

Người lao động cũng nên chú ý, quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp tra cứu qua các phương thức trên có thể bao gồm cả thời gian tham gia đã hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động nên chỉ mang tính tham khảo.

Từ quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của mình, người lao động có thể biết được mức hỗ trợ.

Nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cần thủ tục gì? -0
Mức hưởng trợ cấp cụ thể theo Nghị quyết số 116/NQ-CP. 

Thứ hai, người lao động nên chuẩn bị một tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận tiền hỗ trợ được nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Với người lao động đã có tài khoản ngân hàng cá nhân, thông tin cần cung cấp để nhận hỗ trợ là: Tên Ngân hàng mở tài khoản (bao gồm cả tên chi nhánh); số tài khoản ngân hàng; số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân được dùng để mở tài khoản ngân hàng.

Trong đó, tên chủ tài khoản ngân hàng phải trùng với tên người nhận hỗ trợ. Số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân phải trùng với số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân dùng mở tài khoản ngân hàng của người lao động.

Với người lao động chưa có tài khoản ngân hàng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam khuyến nghị người lao động nên mở tài khoản ngân hàng cá nhân để việc nhận hỗ trợ được nhanh chóng và chính xác nhất.

Đồng thời, người lao động cần chuẩn bị một số điện thoại để cung cấp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội giúp thuận tiện cho việc liên hệ giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội và người lao động trong trường hợp cần thiết.

Tổng kinh phí hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp là 38 nghìn tỷ đồng.

Trong đó, dành khoảng 30 nghìn tỷ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ bằng tiền cho người lao động.

Khoảng hơn 12,8 triệu lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp được thụ hưởng chính sách này.

Với việc giảm mức đóng từ 1% xuống 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp, khoảng 386 nghìn người sử dụng lao động sẽ được giảm đóng với số tiền hơn 8.000 tỷ đồng.