Cầu Bính là cây cầu dây văng, dầm thép chữ I liên hợp hiện đại, được đầu tư bằng nguồn ODA của Chính phủ Nhật Bản qua Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10. Khánh thành, đi vào hoạt động đúng dịp kỷ niệm 50 năm Hải Phòng giải phóng (13-5-2005), cầu Bính đã góp phần cải thiện mạng lưới giao thông của tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Tuy nhiên, kể từ khi Ban quản lý cầu Bính tiến hành thu phí, đã gây bức xúc đối với các chủ phương tiện và nhân dân, bằng những quy định riêng tự đặt ra “chẳng giống ai”.
Báo Nhân Dân trang 2 ngày 28-12-2005, chuyên mục: “Từ nhà máy… đến công trường” đã phản ánh việc thu phí ô-tô qua cầu Bính, khẳng định việc tự đặt ra quy định chỉ thu vé phí cầu Bính do Cục Thuế Hải Phòng phát hành, không thu vé phí quốc lộ lượt đối với ô-tô qua cầu Bính là “tận thu kiểu cửa quyền”, cần xoá bỏ.
Đã nửa năm qua, tấm bảng với hàng chữ “Không thu vé phí quốc lộ lượt” vẫn to chình ình, án ngữ ngay trước cửa trạm soát vé cầu Bính đập vào mắt gây phản cảm đối với người qua lại.
Theo quy định, để hạn chế ùn tắc giao thông và tạo thuận lợi cho các chủ phương tiện qua lại các tuyến quốc lộ có đặt trạm thu phí, bên cạnh vé thu phí cầu, đường do Cục Thuế địa phương phát hành, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) còn phát hành loại vé “Phí quốc lộ lượt” để chủ phương tiện có thể mua nhiều vé một lúc tại một trạm thu phí để dùng đi qua nhiều trạm, tuyến đường khác.
Nếu chủ phương tiện nào không đồng ý kiểu thu phí của Ban quản lý cầu Bính thì chỉ có cách quay lại, đi đường khác. Việc làm này đã gây phiền hà cho các chủ phương tiện, tạo nên hình ảnh xấu về “ngăn sông, cấm chợ” của thành phố Cảng.
Vừa qua, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 45, hướng dẫn thực hiện các quy định về phí và lệ phí, trong đó nêu rõ “…miễn phí sử dụng cầu, đường bộ đối với xe mô- tô hai bánh, xe mô-tô ba bánh, xe hai bánh gắn máy, xe ba bánh gắn máy khi lưu thông qua các trạm thu phí sử dụng cầu, đường bộ quốc lộ, không phân biệt đường bộ đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước, đường bộ do Nhà nước đầu tư bằng vốn vay và thu phí hoàn vốn, đường bộ đầu tư bằng vốn liên doanh...”.
Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 18-6, nhưng từ đó đến nay, cầu Bính vẫn thu phí các chủ phương tiện như thường. Trả lời những ý kiến thắc mắc của nhân dân, Ban quản lý dự án có văn bản khẳng định: Trạm thu phí cầu Bính do địa phương quản lý theo quyết định của UBND thành phố Hải Phòng. Cầu không thuộc quốc lộ do Trung ương quản lý, nên việc miễn phí do TP xem xét, quyết định. Ban quản lý dự án cầu đã báo cáo UBND thành phố và các ngành liên quan về việc này.
Ông Trần Văn Hiếu, Phó chủ tịch UBND thành phố cho biết: TP đã giao hai ngành Tài chính và Giao thông xem xét, đề xuất phương án giải quyết. Liên sở đã trình TP phương án không thu phí theo quy định của Thông tư trên, thời gian thực hiện từ 1-7.
Quan điểm của ông Trần Văn Hiếu cũng cho rằng, nên bãi bỏ việc thu phí vì đã có quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, để dừng việc thu phí, phải chờ ý kiến của HĐND, sau đó UBND thành phố có văn bản chính thức.
Chúng tôi cho rằng, thực hiện đúng theo các trình tự, thủ tục để có được quyết định chính thức dừng việc thu phí, chắc chắn còn mất rất nhiều thời gian. TP Hải Phòng nên sớm có biện pháp giải quyết sớm tình trạng trên, tránh những bức xúc không đáng có trong dư luận nhân dân.
Bài học từ một số địa phương ban hành các văn bản quy phạm pháp luật không đúng thẩm quyền bị Bộ Tư pháp phát hiện, kiến nghị hủy bỏ, gây nhiều phiền phức trong công tác quản lý và làm giảm hiệu lực điều hành của chính quyền địa phương.
Thông tư 45 của Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành trên phạm vi toàn quốc, không có lý gì mà Hải Phòng tiếp tục thu phí cầu Bính đối với xe máy, xe mô-tô, tạo nên sự khác biệt gây thắc mắc trong nhân dân. Không lẽ cứ là cầu do địa phương quản lý là có thể bất chấp các quy định của Nhà nước?