Thông tin về thời gian thực hiện hai cầu Tứ Liên và Trần Hưng Đạo

Mới đây, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội có chia sẻ, dự kiến cuối năm 2025, dự án cầu Tứ Liên có thể hoàn tất thủ tục để chuẩn bị đầu tư.
0:00 / 0:00
0:00
Phối cảnh cầu Tứ Liên.
Phối cảnh cầu Tứ Liên.

Cầu Tứ Liên là công trình giao thông quan trọng nằm trong Chương trình 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025.

Nội dung đầu tư công trung hạn của Chương trình 03 đã xác định trong giai đoạn từ năm 2021-2025, chuẩn bị công tác đầu tư cầu Tứ Liên để làm cơ sở tổ chức đấu thầu, chưa có kế hoạch cụ thể xác định thời điểm khởi công trong thời điểm này. Việc có khởi công hay không còn phụ thuộc vào các thủ tục và tiến trình nghiên cứu phương án đầu tư.

Vừa qua, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Tập đoàn Thái Bình Dương nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên theo hình thức PPP (đối tác công tư). Qua nghiên cứu đã lập phương án kỹ thuật, trong đó xác định chiều dài toàn tuyến là 11,5km. Trong đó cầu chính và đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 5,5km; đường nối đến cầu trên địa bàn huyện Đông Anh dài khoảng 6km, tổng mức đầu tư 22.000 tỷ đồng.

Đầu tháng 9/2024, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có thông báo giao lại dự án cho Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tham mưu thành phố chuyển dự án này sang hình thức đầu tư công.

Một dự án cầu quan trọng khác qua sông Hồng là cầu Trần Hưng Đạo hiện nay đã chọn được phương án kiến trúc. Tuy nhiên, việc nghiên cứu phương án kỹ thuật còn là vấn đề lớn, liên quan đến nhiều nội dung khác nhau.

Mới đây, Công ty cổ phần Him Lam vừa có công văn gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xin dừng công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.

Sau khi có phương án kiến trúc cầu được chọn, Công ty cổ phần Him Lam đã phối hợp Liên danh tư vấn Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP, Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam, Công ty TNHH Chodai, Công ty TNHH Kiến trúc Niwa, Công ty TNHH Thiết kế kiến trúc NH Vilage nghiên cứu lập xong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.

Hồ sơ cuối cùng đã được công ty báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các sở, ngành liên quan như sau:

Phương án 1: Nếu đầu tư dự án BOT theo đúng quy định, vốn ngân sách Nhà nước chiếm 50%, vốn nhà đầu tư 50% thì không có thời hạn hoàn vốn cho nhà đầu tư;

Phương án 2: Nếu thời hạn hoàn vốn 26 năm, tỷ lệ nguồn vốn sẽ là 70,4% ngân sách và 29,6% nhà đầu tư, thì lại trái với quy định hiện hành.

Do vậy, Công ty cổ phần Him Lam nhận thấy, việc đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức PPP (đối tác công - tư), loại hợp đồng BOT không đúng với Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Công ty cổ phần Him Lam đề nghị thành phố Hà Nội cho phép Him Lam dừng việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và bàn giao lại cho thành phố toàn bộ hồ sơ đã nghiên cứu về dự án cầu Trần Hưng Đạo để thành phố tiếp tục nghiên cứu đầu tư theo hình thức khác khả thi hơn.