Thêm kênh thông tin tiếp nhận, xử lý vi phạm giao thông

Ngày 7/9, Đội Cảnh sát giao thông số 7 (Công an thành phố Hà Nội) đã lập biên bản đối với ông H.V.B (ở thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) vì hành vi đón hành khách tại nơi có biển cấm dừng xe và đỗ xe, tạm giữ một giấy phép lái xe hạng E.
0:00 / 0:00
0:00

Việc xử lý vi phạm này được thực hiện sau khi đơn vị tiếp nhận phản ánh vi phạm trật tự an toàn giao thông qua trang Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội” về xe ô-tô khách biển kiểm soát 36B-026.57 có hành vi vi phạm, đón hành khách tại nơi có biển cấm dừng xe và đỗ xe tại trước tòa nhà Thăng Long Number One hướng đi Khuất Duy Tiến, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Sau khi xem clip và xác minh thấy đủ căn cứ, đơn vị đã gửi thông báo đến chủ phương tiện.

Trước đó, từ giữa tháng 8/2023, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) ra quân triển khai kế hoạch Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông và chính thức triển khai ứng dụng Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội” để tiếp nhận phản ánh các vi phạm giao thông. Nếu người dân phát hiện các hành vi vi phạm có thể ghi nhận bằng hình ảnh, clip, phản ánh trực tiếp qua số điện thoại 024.3942.4451 hoặc tài khoản Zalo trên.

Chỉ hơn một tháng sau khi vận hành, đã có 1.641 lượt tin nhắn gửi về trang Zalo Cảnh sát giao thông Hà Nội, trong đó có 109 tin nhắn đủ căn cứ xác minh xử lý. Trên cơ sở đó, lực lượng chức năng đã xử lý 39 trường hợp với tổng số tiền phạt 129 triệu đồng, tạm giữ 37 giấy phép lái xe, hai xe ba bánh, do có hành vi vi phạm: Đi vào đường cấm, đi sai làn đường quy định, đi vào làn khẩn cấp, đi ngược chiều, dừng đỗ sai quy định, chuyển làn đường không có tín hiệu cho phép và đón trả khách không đúng nơi quy định…

Theo chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, việc tiếp nhận thông tin từ người dân không chỉ giúp kịp thời xử lý vi phạm mà còn khơi dậy tinh thần, ý thức tự giác chấp hành luật giao thông trong mỗi người dân. Qua đó, Công an thành phố đề nghị các cơ quan, người dân nâng cao trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; có ý thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật và chủ động phát hiện, cung cấp thông tin, tài liệu phản ánh những thông tin, hình ảnh vi phạm, tập trung vào các hành vi xe khách chở quá số người quy định; xe ô-tô chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, chở vật liệu để rơi vãi; xe ô-tô đi vào đường cấm, đi ngược chiều, đi vào làn khẩn cấp trên đường cao tốc,…

Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông khẳng định, thông tin phản ánh của nhân dân về vi phạm trật tự, an toàn giao thông sẽ được cán bộ trực tiếp nhận, phân loại, xử lý và bảo mật tuyệt đối danh tính cá nhân của người phản ánh. Thông tin phản ánh của người dân về các vi phạm sẽ bảo đảm khách quan, chính xác; cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận, xác minh, xử lý kịp thời.

Việc lực lượng chức năng vừa quyết liệt, vừa linh hoạt trong việc xử lý vi phạm giao thông đang được dư luận đánh giá cao. Cùng với ý thức cao hơn khi tham gia giao thông, giờ đây mỗi người dân có thể trở thành một “camera” phạt nguội sẽ giúp cho trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố đi vào nền nếp hơn.a