Thành phố Hồ Chí Minh nâng tĩnh không hai cầu trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 13

NDO - Sáng 31/12, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh) khởi công công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1.
0:00 / 0:00
0:00
Cầu Bình Triệu 1 được nâng tĩnh không nhằm bảo đảm đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn (ảnh: QUÝ HIỀN)
Cầu Bình Triệu 1 được nâng tĩnh không nhằm bảo đảm đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn (ảnh: QUÝ HIỀN)

Đây là 2 công trình nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch có tính chất liên kết vùng, phương tiện giao thông đông đúc. Hai dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7m.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 (nối quận Bình Thạnh và thành phố Thủ Đức) có chiều dài 770m, tổng mức đầu tư dự án hơn 132 tỷ đồng. Với dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1 (nối Quận 12 và thành phố Thủ Đức), chiều dài toàn tuyến khoảng 759m, tổng mức đầu tư dự án hơn 110 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ cho biết: Giải pháp thiết kế chủ yếu là kích nâng kết cấu nhịp của toàn cầu bằng hệ kích thủy lực bảo đảm đồng bộ và an toàn công trình. Trong đó, cầu Bình Triệu 1 sẽ được nâng chiều cao thêm 1,081m; cầu Bình Phước 1 khoảng 1,25m. Các cầu cũng được bổ sung hệ móng cọc khoan nhồi tham gia chịu lực với hệ móng mố, trụ hiện hữu; tăng chiều cao kết cấu mố, trụ cầu hiện hữu bằng bê-tông cốt thép…

Thành phố Hồ Chí Minh nâng tĩnh không hai cầu trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 13 ảnh 1

Lễ khởi công công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1. (ảnh: QUÝ HIỀN)

Việc nâng tĩnh không tạo điều kiện để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, phát triển các cảng thủy nội địa Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh; giảm tải cho giao thông đường bộ, tăng kết nối vùng.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, sông Sài Gòn có ý nghĩa chiến lược để phát triển kinh tế-xã hội, kết nối với các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương cũng như Campuchia. Hiện trên tuyến sông có 14 cầu, chỉ còn cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 chưa bảo đảm khoảng thông thuyền tối thiểu. Vì vậy, giải pháp nâng tĩnh không cầu được xem như là “chìa khoá” mở cánh cửa giao thông, tạo đà cho phát triển vùng, bảo đảm đồng bộ khai thác tuyến đường thủy quan trọng này…