Nội dung này đã được Sở Giao thông vận tải Thành phố kiến nghị trước đó với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vì quy định phạt nguội sau 1 năm thực hiện thí điểm đã phát huy hiệu quả cao trong việc nâng cao ý thức của chủ xe, lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
Sở này cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét liên kết dữ liệu đăng kiểm với Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đối số quốc gia giai đoạn 2022-2025, nhằm bảo đảm việc gửi thư thông báo xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng đến được chủ phương tiện đúng thời gian quy định.
Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, sau 1 năm triển khai thí điểm phạt nguội xe quá tải (từ tháng 10/2023 đến tháng 10/2024), thành phố đã ban hành 2.003 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với số tiền gần 48 tỷ đồng. Trong đó, 1.687 trường hợp đã thi hành quyết định xử phạt với số tiền 37,5 tỷ đồng.
So với cùng kỳ khi chưa triển khai thí điểm, số trường hợp vi phạm được Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị sử dụng Hệ thống thiết bị kiểm tra tải trọng phát hiện và ghi nhận thông qua thiết bị cân giảm 56.955 trường hợp (giảm 92,91%), từ 61.302 trường hợp chỉ còn 4.347 trường hợp.
Cùng với đó, việc thí điểm phạt nguội còn giúp loại bỏ yếu tố can thiệp của con người, phòng ngừa vi phạm trong quá trình xử lý vi phạm tải trọng xe; đồng thời bảo đảm tính khách quan, minh bạch, công bằng trong xử lý vi phạm hành chính.