Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng là Phó Trưởng ban thường trực; Cục trưởng Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Bùi Quang Thái là Phó Trưởng ban; thành viên của các đơn vị liên quan của Bộ Giao thông vận tải; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng tham gia Ban Chỉ đạo.
Ban Chỉ đạo có trách nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng và thực hiện Kế hoạch triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; thường xuyên kiểm điểm, đánh giá tình hình và kết quả triển khai dự án; xem xét, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai. Bộ trưởng cũng giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chủ trì, đề xuất thành lập Tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo triển khai dự án trên cơ sở kiện toàn Tổ công tác hỗ trợ triển khai dự án.
Tại buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 6/2 vừa qua, sau khi nghe báo cáo tiến độ triển khai dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự không hài lòng và trăn trở, cho rằng dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành là dự án lớn, trọng điểm quốc gia, song đến nay nhiều việc vẫn chưa đi vào vận hành trơn tru.
“Đến nơi làm việc của Ban Quản lý dự án cũng chưa có thì liệu 4 năm nữa dự án có hoàn thành được không?” - Thủ tướng đặt câu hỏi.
Theo Thủ tướng, tư duy, cách tổ chức, làm việc như hiện nay chưa ổn. Do đó, các bộ, ngành, đơn vị phải phối hợp chặt chẽ, đổi mới cách làm; tập trung thảo luận tìm ra giải pháp cụ thể để làm cho từng ngày, từng tháng, từng đầu công việc; bám sát công trường, yêu dự án, yêu công trình như con cái mình thì mới chăm chút, thúc đẩy dự án được. “Đề nghị các bộ, ngành, đơn vị bàn rõ việc, rõ trách nhiệm; ai làm được thì quyết tâm, ra sức thực hiện; ai không làm được thì đứng sang một bên cho người khác làm” - Thủ tướng nhấn mạnh.
Sân bay Long Thành là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Mục tiêu của dự án là xây dựng sân bay đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Theo chủ trương được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2015, sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng với công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Trong đó, việc xây dựng sẽ chia làm 3 giai đoạn; tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ 3 giai đoạn của dự án là 336.600 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD).
Riêng giai đoạn 1, mức đầu tư khoảng 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Trong giai đoạn này, dự án sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.