Thanh Hóa ngăn chặn thành công vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

NDO - Ngày 17/6, Công an tỉnh Thanh Hóa cảnh báo tới người dân, các bộ phận, cơ quan liên quan nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phối hợp đấu tranh với hành vi giả danh lực lượng thực thi pháp luật, lợi dụng mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
0:00 / 0:00
0:00
Công dân đến giao dịch tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á.
Công dân đến giao dịch tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á.

Trước đó, khoảng 16 giờ ngày 6/6, giao dịch viên Thiều Thị Thu Thủy làm việc tại Phòng giao dịch Bà Triệu thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á tiếp nhận yêu cầu rút 945 triệu đồng trong tài khoản của bà Trịnh Thị T., trú tại phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa.

Thấy bà Trịnh Thị T. có biểu hiện lo sợ, bất ổn về tâm lý như: run, mất bình tĩnh,… giao dịch viên nhận định có khả năng khách hàng đang bị đối tượng lừa đảo thao túng tâm lý nên Thiều Thị Thu Thủy phản ánh tới Giám đốc Phòng giao dịch, cùng cán bộ nhân viên tại phòng giao dịch kịp thời trấn an, ổn định tâm lý cho bà T., đồng thời báo cáo, phối hợp thực hiện tốt quy chế phối hợp với lực lượng Công an.

Thanh Hóa ngăn chặn thành công vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng ảnh 1

Giao dịch viên Thiều Thị Thu Thủy thông tin về sự việc.

Theo đó, cơ quan chức năng biết được bà Trịnh Thị T. bị một đối tượng tự xưng là công an đang điều tra về đường dây tội phạm xuyên quốc gia thao túng tâm lý, yêu cầu rút tiền, chuyển khoản, nhằm chiếm đoạt tài sản.

Phối hợp đấu tranh, bảo vệ tài sản cho chủ sở hữu, Phòng giao dịch Bà Triệu, Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á chi nhánh Thanh Hóa cùng cơ quan Công an đã ngăn chặn thành công vụ lừa đảo, chiếm đoạt 945 triệu đồng của bà Trịnh Thị T. bằng hình thức giả cơ quan thực thi pháp luật, thao túng tâm lý, yêu cầu làm theo hướng dẫn nhằm chiếm đoạt tài sản của bị hại.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ở thành phố Thanh Hóa.

Công an Thanh Hóa khuyến cáo mọi người dân khi nhận được cuộc gọi từ các đối tượng tự xưng là công an, viện kiểm sát, tòa án hoặc các cơ quan chức năng yêu cầu phối hợp làm việc thì không được làm theo bất kỳ nội dung nào các đối tượng yêu cầu.

Theo quy định pháp luật hiện hành, để giải quyết các hành vi vi phạm, cơ quan chức năng phải làm việc trực tiếp với công dân; không có quy định nào cho phép cơ quan chức năng yêu cầu công dân nộp tiền qua chỉ dẫn bằng điện thoại.

Công an Thanh Hóa cũng đề nghị các ngân hàng, phòng giao dịch, giao dịch viên khi phát hiện các dấu hiệu bất thường của người dân hoặc các giao dịch chuyển khoản bất thường thì báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.