Tập trung giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị

Tỉnh Quảng Trị và nhà đầu tư quyết tâm cuối quý II hoặc sớm hơn sẽ khởi công dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn 1, phấn đấu đưa vào sử dụng năm 2026. Vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đang được tỉnh hết sức quan tâm, nỗ lực thực hiện với tinh thần cả tỉnh cùng huyện Gio Linh dốc sức giai đoạn nước rút.
0:00 / 0:00
0:00
Trường tiểu học và trung học cơ sở số 2 của xã Gio Hải thuộc diện phải giải tỏa phục vụ dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
Trường tiểu học và trung học cơ sở số 2 của xã Gio Hải thuộc diện phải giải tỏa phục vụ dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Quảng Trị đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP). Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T và Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 đã trúng thầu với tổng mức đầu tư hơn 5.821 tỷ đồng.

Hoàn thiện đồng bộ hạ tầng

Diện tích đất xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị rộng hơn 265 ha tại các xã Gio Quang, Gio Mai, Gio Hải của huyện Gio Linh (chưa bao gồm diện tích khu quân sự hơn 51 ha). Cảng hàng không Quảng Trị được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, có khả năng đỗ tàu bay code E và sân bay quân sự cấp 2, đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm. Phân kỳ đầu tư chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 hoàn thành trước năm 2026, bao gồm: Đài không lưu, đường cất, hạ cánh kích thước 2.400x65m; sân đỗ máy bay; nhà ga hành khách; các công trình bảo đảm hoạt động bay để đáp ứng khai thác khoảng 500 nghìn hành khách/năm.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Võ Văn Hưng, Trưởng ban Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án cho biết, tỉnh quyết tâm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực như: Công nghiệp, nông nghiệp, du lịch-dịch vụ, nhất là dịch vụ có giá trị gia tăng cao, tiềm năng lớn và có sức cạnh tranh. Tuy nhiên, kết nối giao thông giữa tỉnh với các vùng miền cả nước chủ yếu bằng đường sắt, đường bộ và đường biển. Điều này gây tốn kém thời gian khi các đối tác đến đầu tư, giảm sức hấp dẫn về thế mạnh du lịch và cạnh tranh trong các lĩnh vực. Do đó, tỉnh nhận thấy sự cần thiết xây dựng cảng hàng không, từ đó tạo động lực đẩy mạnh phát triển về mọi mặt của tỉnh.

Việc hình thành và đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị là khát vọng của nhân dân trong tỉnh, cũng thể hiện mong muốn các bộ, ngành Trung ương, các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước mỗi khi đến thăm và làm việc với Quảng Trị. Đó còn là quyết tâm của tỉnh nhằm tạo đột phá, hiện đại hóa đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông, kết nối giữa các địa phương, vùng và bạn bè quốc tế; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa, Chủ tịch Hội đồng Giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị cho biết, huyện nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án nên trong quá trình triển khai, huyện chú trọng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; tổ chức đối thoại, bảo đảm người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án khỏi thiệt thòi.

Theo ông Hóa, đến hết tháng 5/2024 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng hơn 135 ha/265 ha để bàn giao xây dựng nhà ga hành khách, khu nhà để xe và giao thông kết nối, đài kiểm soát không lưu, đường cất, hạ cánh dài 2,4 km, rộng 65m; phần quay đầu máy bay. Từ tháng 6/2024 đến hết năm dự kiến hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao hết phần diện tích còn lại của dự án.

Quyết tâm cao hơn

Hiện huyện Gio Linh đã hoàn thành công tác đo đạc địa chính, xác định chủ sử dụng đất, ban hành thông báo thu hồi đất, áp giá bồi thường, cắm mốc… Do dự án đi qua ba xã Gio Quang, Gio Mai và Gio Hải, sẽ có khoảng 40 nhà dân bị ảnh hưởng phải di dời. Trong diện tích hơn 135 ha/265 ha cần hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 5/2024, có 18 ngôi nhà ở thôn Lâm Xuân, xã Gio Mai; một trường tiểu học và trung học cơ sở, một trường mầm non ở xã Gio Hải; 269 lăng mộ của xã Gio Mai, Gio Quang cần di dời gấp.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Gio Mai Hoàng Thanh Lương cho biết, các hạng mục xây dựng chính trong giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không Quảng Trị gần như nằm trọn trong thôn Lâm Xuân. Vì vậy, để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, xã đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Gio Linh sớm phê duyệt giá bồi thường về đất, vật kiến trúc, nhà ở, lăng mộ để áp giá, công khai và quyết định chi trả tiền. Trên cơ sở đó, hệ thống chính trị cơ sở mới vận động được người dân di dời nhà cửa, ra tạm cư cũng như di dời một số lượng lớn lăng mộ đến nơi khác. Người dân trong vùng ảnh hưởng bởi dự án luôn ủng hộ chủ trương xây dựng sân bay, nhưng mong muốn huyện và tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tái định cư sớm hơn.

Lãnh đạo huyện Gio Linh thừa nhận còn rất ít thời gian đến thời điểm bàn giao hơn 135 ha/265 ha vào cuối tháng 5/2024 để triển khai dự án, nhưng khối lượng công việc còn lại rất ngổn ngang. Ngoài giá bồi thường chưa phê duyệt, các khu đất tái định cư cho người dân, trường học và nghĩa địa chưa được xây dựng cơ sở hạ tầng, dẫn đến khó khăn trong quá trình vận động, tuyên truyền người dân. Việc thực hiện các thủ tục đầu tư dự án giải phóng mặt bằng mất nhiều thời gian, không thể làm tắt các bước.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Võ Văn Hưng cho biết, xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị là một dự án trọng điểm của tỉnh, có khối lượng công việc thực hiện rất lớn, quy mô rộng, liên quan nhiều người dân, chế độ, chính sách, đòi hỏi phải có sự phối hợp của nhiều sở, ngành để xử lý những khó khăn, vướng mắc. Đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương nỗ lực hơn nữa để giải quyết các vấn đề trước mắt nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện dự án, quyết tâm trong tháng 6/2024 khởi công, thi công giai đoạn 1 của dự án và hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư vào cuối năm 2024.

Tỉnh cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp huyện Gio Linh sớm hoàn thành các thủ tục về chuyển đổi loại đất để xây dựng khu nghĩa địa mới, di dời mồ mả… Liên quan vấn đề nguồn cát và đất san lấp phục vụ công trình, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn huyện triển khai thực hiện đúng quy định. Sở Giao thông vận tải cùng với huyện Gio Linh và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh kiểm tra lại các thủ tục hành chính để tổ chức thực hiện đối với những nội dung công việc khác chưa rà soát hết.

“Các phó chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh cần sâu sát, đốc thúc phần việc liên quan các sở, ngành, địa phương để bảo đảm tiến độ dự án, đáp ứng yêu cầu đề ra. Với tinh thần lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành dốc sức cùng với huyện Gio Linh tháo gỡ các phần việc còn vướng mắc, cần thiết tỉnh sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để hỗ trợ huyện Gio Linh trong giai đoạn nước rút này”, đồng chí Võ Văn Hưng nhấn mạnh.