Tạp chí Việt Nam Hội nhập triển khai Chương trình truyền thông Trang Vàng OCOP Việt Nam

NDO - Sáng 4/9, tại Hà Nội, nhằm mục đích tuyên truyền lan tỏa, phát triển nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm OCOP Việt Nam một cách hiệu quả, Tạp chí Việt Nam Hội nhập đã chính thức triển khai Chương trình truyền thông Trang Vàng OCOP Việt Nam.
Tạp chí Việt Nam Hội nhập triển khai Chương trình truyền thông Trang Vàng OCOP Việt Nam

Mục đích của chương trình là đồng hành, hợp tác với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tại các địa phương trên cả nước một cách sâu rộng nhất bao gồm lan tỏa mạnh mẽ các sản phẩm OCOP tiêu biểu của Việt Nam tới thị trường thế giới bằng các nền tảng nội dung truyền thông: Ấn bản Trang Vàng OCOP Việt Nam bằng bản in và điện tử; Lễ công bố Trang Vàng OCOP Việt Nam và Chương trình tham quan Mô hình hay - Kinh nghiệm quý về phát triển, tiếp cận công nghệ và tìm kiếm thị trường cho sản phẩm OCOP tại đất nước Nhật Bản.

Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) được chính thức thực hiện theo Quyết định số 490/QĐ-TT ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Chương trình không chỉ đơn thuần là một sáng kiến nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào nền kinh tế toàn cầu.

Mục tiêu của Chương trình OCOP nhằm phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa) để sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn. Song song đó, chương trình còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân và thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

Một trong những yếu tố then chốt giúp chương trình tồn tại và phát triển bền vững là xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm; việc phát triển các điểm bán hàng và quảng bá, liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP là khâu quan trọng nhất, tạo nên hệ thống phân phối hiệu quả, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng gần xa. Đồng thời lựa chọn, hỗ trợ các sản phẩm OCOP có khả năng xuất khẩu tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành lớn tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc… để khảo sát thị trường, tạo cơ hội cho các chủ thể thực hiện sản phẩm OCOP tiếp xúc, đàm phán với đối tác, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ và gia tăng giá trị kinh tế cho sản phẩm OCOP.

Để đạt được các mục tiêu đó, hoạt động truyền thông, quảng bá sản phẩm OCOP là một trong những yêu cầu đặc biệt quan trọng. Và, Chương trình truyền thông Trang Vàng OCOP Việt Nam do Tạp chí Việt Nam hội nhập chủ trì thực hiện chính là nhằm giúp các chủ thể sản phẩm OCOP đáp ứng yêu cầu quan trọng đó.

Trang Vàng OCOP Việt Nam là cơ hội để các doanh nghiệp, các hợp tác xã, các chủ thể tham gia chương trình quảng bá sản phẩm OCOP. Trang Vàng OCOP Việt Nam cũng là một ấn phẩm đặc biệt gắn với một nền tảng truyền thông báo chí rộng lớn để giới thiệu các sản phẩm nông sản, thủ công mỹ nghệ và đặc sản độc đáo ra toàn cầu; khẳng định uy tín thương hiệu và giá trị sản phẩm của doanh nghiệp Việt.

Đây đồng thời là sự đồng hành hết sức ý nghĩa của cơ quan báo chí cùng Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương nhằm giới thiệu những sản phẩm OCOP tiêu biểu trên thị trường trong và ngoài nước; để giúp bạn bè quốc tế có điều kiện tìm hiểu và biết nhiều hơn về các đặc sản vùng miền của Việt Nam, từ đó góp phần hỗ trợ công tác phát triển thị trường, xuất khẩu sản phẩm OCOP, đồng thời góp phần thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam để du lịch ở vùng nông thôn… Chương trình truyền thông Trang Vàng OCOP Việt Nam đang hướng tới về đích thành công vào mùa Xuân năm 2025.