Trong những năm qua, ngành giáo dục đã chủ động, tích cực triển khai công tác giáo dục người khuyết tật (NKT). Đội ngũ giáo viên giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật (GDHN TKT) từng bước nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của mình đối với GDHN; TKT được tiếp cận với giáo dục ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, đã hình thành hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển GDHN cấp tỉnh, cấp huyện ở khoảng 20 tỉnh, thành phố; đã có 17 trung tâm hỗ trợ phát triển GDHN cấp tỉnh và cấp huyện, bảy trung tâm GDTKT, 97 cơ sở giáo dục chuyên biệt và triển khai GDHN ở tất cả các cấp mầm non, phổ thông trong cả nước.
Quy mô GD TKT ngày càng được mở rộng, các điều kiện cơ sở vật chất bảo đảm cho TKT học tập và chất lượng GD TKT ngày càng được nâng cao. Ngày càng nhiều TKT đi học không chỉ ở cấp học mầm non, tiểu học mà còn ở các cấp cao hơn như THCS, THPT và các trường trung cấp chuyên nghiệp, CĐ, ĐH và sau ĐH. Ngay cả các vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì số lượng TKT được quan tâm, được tiếp cận, được đi học cũng ngày càng tăng. Nhiều hình thức tổ chức lớp học hòa nhập linh hoạt với các đối tượng TKT khác nhau.
Theo Phó Vụ trưởng Giáo dục tiểu học, Bộ GD và ĐT, Tạ Ngọc Trí, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên tham gia GDTKT ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Cả nước có hai trường ĐH sư phạm, ba trường cao đẳng sư phạm thành lập khoa giáo dục đặc biệt và mở các mã ngành đào tạo giáo viên dạy TKT.
Tuy nhiên, giáo dục NKT còn gặp nhiều khó khăn và bất cập. Môi trường học tập, sinh hoạt của TKT chưa bảo đảm; sự tham gia, hợp tác liên ngành còn nhiều hạn chế; Kinh phí thực hiện công tác giáo dục TKT còn khó khăn. Nguồn kinh phí thực hiện công tác giáo dục TKT còn nhiều khó khăn, chủ yếu dựa vào các nguồn hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, các nguồn viện trợ không hoàn lại thông qua các chương trình, đề án, dự án. Hiện Việt Nam có khoảng 7,2 triệu NKT, trong đó có gần hai triệu NKT là trẻ em. Dạng khuyết tật chủ yếu ở thể vận động, trí tuệ, nghe, nói
Tại hội thảo, các đại biểu cùng nhau thảo luận, chia sẻ để có được những giải pháp, đề xuất hữu ích cho Bộ GD và ĐT về những định hướng xây dựng chính sách GDHN TKT như những chính sách hỗ trợ về bảo trợ xã hội, y tế, giáo dục nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng, thận thiện và bình đẳng cho trẻ khuyết tật; Những khó khăn, thách thức trong việc xây dựng và hoàn thiện chính sách giáo dục hòa nhập NKT ở Việt Nam hiện nay; những giải pháp nhằm thay đổi từng bước nhận thức, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng chính sách GDHN.
Mục tiêu của ngành GD và ĐT trong giáo dục NKT giai đoạn 2018-2020 là tăng cường khả năng tiếp cận và nâng cao chất lượng giáo dục người khuyết tật, bảo đảm NKT được tiếp cận giáo dục chất lượng, bình đẳng. Cụ thể, đến năm 2020 có ít nhất 70% người khuyết tật trong độ tuổi mầm non và phổ thông được tiếp cận GDHN chất lượng, bình đẳng và thân thiện; có ít nhất 50% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hỗ trợ giáo dục NKT được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn về giáo dục NKT; có ít nhất 40% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trung tâm hỗ trợ phát triển GDHN; 100% tỉnh, thành phố, cơ sở giáo dục được phổ biến và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục NKT. |