Liên tục trong những tháng qua, địa phương này luôn đứng trong nhóm ba tỉnh dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Hướng đến sự hài lòng của người dân
Tại phường Biên Hòa, để bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường bố trí 9 quầy để tiếp nhận hồ sơ; hai quầy hỗ trợ, hướng dẫn nộp hồ sơ. Bên cạnh đó, trung tâm đã phối hợp Đoàn Thanh niên phường cử đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. “Tôi không am hiểu nhiều công nghệ cho nên khi nộp hồ sơ trực tuyến gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau khi đến đây được các em đoàn viên hướng dẫn tận tình vì thế mọi việc được suôn sẻ”, chị Nguyễn Thị Bích Liên, ngụ khu phố Đồng Nai cho biết.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Lâm Thị Mỹ Phương thông tin, qua 5 tháng vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường đã tiếp nhận 7.638 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt hơn 99,3%. Bộ phận một cửa hoạt động nền nếp, bảo đảm quy trình, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân. Việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính được thực hiện đầy đủ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và tạo niềm tin cho người dân. Cùng với số hóa hồ sơ, cấp kết quả điện tử, tái sử dụng dữ liệu bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính.
Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả vận hành bộ máy chính quyền, xã Dầu Giây tập trung đẩy nhanh lộ trình hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, hướng đến xây dựng địa phương văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Từ đầu tháng 10 đến nay, Thường trực Đảng ủy xã đã tổ chức mô hình “Cà-phê sáng - lắng nghe, trao đổi với nhân dân”. Theo đó, đầu giờ sáng thứ năm hằng tuần, Thường trực Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc tổ chức trò chuyện, trao đổi với nhân dân hết sức thoải mái, cởi mở, thân thiện. Ông Nguyễn Văn Á, người dân trong xã, chia sẻ: “Tôi thấy lãnh đạo rất nhiệt tình đi từng bàn để trao đổi với người dân, lắng nghe dân, tôi rất là mừng. Mình có gì băn khoăn, đóng góp thì nói với lãnh đạo để họ nắm được tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của bà con, từ đó điều hành tốt hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân”.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Dầu Giây Mai Văn Hiền cho biết, không những người dân kiến nghị vấn đề vướng mắc phát sinh mà còn góp ý hiến kế về công tác quản lý nhà nước, về tổ chức phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Có nhiều ý kiến xác đáng mà cấp ủy, chính quyền nghiêm túc lắng nghe, ghi nhận để cập nhật điều chỉnh hợp lý, theo dõi chặt chẽ, lồng ghép vào công tác chỉ đạo, điều hành.
Kiên quyết xử lý tình trạng né tránh, đùn đẩy
Tính từ ngày 1/7 đến 30/11, tổng số hồ sơ ghi nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Đồng Nai là hơn 729.000 hồ sơ. Trong đó, tỷ lệ trực tuyến đạt hơn 97%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt gần 99%; tỷ lệ giải quyết trước hạn, đúng hạn, trong hạn đạt 99%. Về kết quả chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo Cổng dịch vụ công quốc gia, đến nay tỉnh đạt 92,2/100 điểm, tăng 19 điểm; xếp hạng 3/34 tỉnh, thành phố trong cả nước và tăng 12 bậc thứ hạng so với kết quả đánh giá đầu tháng 7.
Thao tác thực hiện các bước thủ tục làm hộ chiếu tại nhà, ông Lê Văn Hoàng, người dân phường Tam Hiệp chia sẻ: Ngồi bất cứ tại nơi đâu cũng có thể khai báo được qua ứng dụng VNeID miễn là máy tính có kết nối internet và VNeID đăng ký mức độ 2. Ngoài ra, phải có một tài khoản ngân hàng để thanh toán trực tuyến ứng dụng khai báo hoàn toàn bằng Tiếng Việt cho nên rất dễ sử dụng. Thuận lợi nhất là không phải đến cơ quan làm hộ chiếu. Sau khi hoàn thành các thủ tục, với chi phí 30.000 đồng dịch vụ, nhân viên bưu điện sẽ giao hộ chiếu tận nhà.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, nhiều mô hình, giải pháp mới tại các đơn vị, địa phương, nhất là các trung tâm phục vụ hành chính công đã được áp dụng linh hoạt, phù hợp thực tiễn. Song song đó, cơ quan chức năng tổ chức triển khai quyết liệt công tác kiểm tra, giám sát tại các đơn vị, địa phương; trọng tâm là kiểm tra trách nhiệm thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.
Tuy nhiên, thực tế còn một số khó khăn nhất định do yêu cầu nhiệm vụ tăng lên cả về phạm vi, tính chất và khối lượng công việc, thiếu hụt biên chế cấp xã và cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Út chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách, chuyển đổi số, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, chuyển từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của mô hình chính quyền địa phương hai cấp; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; kiên quyết xử lý tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, gây chậm trễ trong giải quyết công việc.
| Đầu tháng 12 vừa qua, kiểm tra công tác cải cách hành chính tại tỉnh Đồng Nai, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đánh giá, Đồng Nai hiện là một trong ba địa phương dẫn đầu cả nước trong thực hiện bộ chỉ số mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Để phát huy kết quả đạt được, tỉnh cần tiếp tục rà soát, bố trí đủ nhân lực, cơ sở vật chất, thiết bị cho hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Cùng với đó, quan tâm hoàn thành mục tiêu 100% thủ tục hành chính phi địa giới hành chính, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp. |