Tăng cường giảng dạy kỹ năng sống trong nhà trường

Trước thềm năm học 2025-2026, nhiều xã, phường ở Hải Phòng đã đồng loạt bồi dưỡng chuyên đề “Giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường” cho cán bộ, giáo viên các bậc học. Đây là bước đi cụ thể thực hiện tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng sự quan tâm của lãnh đạo địa phương đối với sự nghiệp trồng người.

Lớp tập huấn “Giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường” dành cho cán bộ, giáo viên ở phường Ái Quốc, thành phố Hải Phòng.
Lớp tập huấn “Giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường” dành cho cán bộ, giáo viên ở phường Ái Quốc, thành phố Hải Phòng.

Ngày 15/8/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chỉ thị số 1112/ CT-BGDĐT về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026, nhấn mạnh nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chỉ thị yêu cầu mở rộng học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học và trung học cơ sở, gắn với phát triển kỹ năng sống, kỹ năng số, giá trị sống cho học sinh. Ngày 25/8/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng ban hành Công văn số 4567/SGDĐT-GDTrH hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học mới, yêu cầu các nhà trường lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng phòng tránh rủi ro, kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, định hướng nghề nghiệp vào chương trình học 2 buổi/ngày, coi đó là nền tảng xây dựng “trường học hạnh phúc”. Ngày 30/8/2025, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành Kế hoạch số 233/KHUBND xác định mục tiêu: Đến cuối năm học 2025-2026, 100% học sinh tiểu học học 2 buổi/ ngày, ít nhất 80% số trường trung học cơ sở triển khai giáo dục kỹ năng sống hằng tuần.

Trong tháng 8/2025, nhiều phường, xã như Nam Đồng, Ái Quốc, Mao Điền, Cẩm Giang… đã phối hợp Công ty phát triển giáo dục Phoenix Việt Nam mời các chuyên gia giáo dục kỹ năng sống chia sẻ kinh nghiệm cho cán bộ, giáo viên các trường tiểu học, trung học cơ sở. Nội dung tập huấn tập trung cập nhật kiến thức, phương pháp tổ chức giáo dục kỹ năng sống và thực hành một số chuyên đề trọng tâm. Các giảng viên chia sẻ nhiều tình huống thực tế, phương pháp sư phạm mới, giúp giáo viên áp dụng vào giảng dạy, tạo hứng thú cho học sinh.

Chuyên gia giáo dục kỹ năng sống Nguyễn Trọng Tuân đến từ Công ty phát triển giáo dục Phoenix Việt Nam cho biết: Giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn định hướng nhân cách, lối sống cho học sinh. Giáo viên cần kỹ năng giao tiếp, biết lắng nghe, thấu hiểu, khích lệ để tạo động lực cho học sinh, cần có kỹ năng quản lý cảm xúc, xử lý tình huống sư phạm linh hoạt, giữ thái độ bình tĩnh, công bằng.. Khi thầy cô giáo có kỹ năng sống, việc giáo dục học sinh sẽ hiệu quả.

Bí thư Đảng ủy phường Ái Quốc Phạm Đình Việt Đức khẳng định: Giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển con người. Học sinh cần được trang bị kỹ năng sống, kỹ năng số để trưởng thành vững vàng. Đảng ủy phường chỉ đạo các trường học chủ động đổi mới, đẩy mạnh giáo dục kỹ năng, gắn lý thuyết với thực hành. Việc tập huấn kỹ năng sống cho giáo viên phải mang tính thực chất, thành kỹ năng của thầy cô giáo, rồi truyền đến từng học sinh. Địa phương sẽ thường xuyên giám sát, khen thưởng kịp thời.

Đồng chí Lê Thị Mỹ Phương, Phó Bí thư Đảng ủy phường Nam Đồng cho biết: “Chính quyền phường Nam Đồng sẽ tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ nhà trường tổ chức học 2 buổi/ngày, lồng ghép kỹ năng sống. Việc tập huấn cho giáo viên từ tháng 8 là bước khởi đầu của năm học mới”.

Thầy Hoàng Như Phong, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Quyết Thắng chia sẻ: Ở bậc trung học cơ sở, học sinh đang trong giai đoạn hình thành nhân cách, vì vậy việc rèn luyện kỹ năng sống là quan trọng. Các em cần kỹ năng tự phục vụ bản thân như quản lý thời gian, sắp xếp đồ dùng học tập. Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và làm việc nhóm giúp hòa nhập, tôn trọng sự khác biệt và biết hợp tác để đạt mục tiêu chung. Bên cạnh đó, kỹ năng giải quyết vấn đề, kiểm soát cảm xúc và ứng xử văn minh giúp học sinh tự tin, bình tĩnh. Chuyên đề tập huấn giúp giáo viên có phương pháp mới lồng ghép kỹ năng sống vào từng môn học. Nhà trường đã đưa vào kế hoạch giáo dục kỹ năng sống từ đầu năm học.

Năm học 2025-2026 mở ra kỳ vọng: Học sinh không chỉ học giỏi văn hóa mà còn giỏi kỹ năng, giàu bản lĩnh, biết làm chủ bản thân và thích ứng với xã hội hiện đại. Đây là mục tiêu cao nhất thành phố Hải Phòng hướng tới nhằm xây dựng thế hệ công dân tự tin, sáng tạo, nhân văn.

Có thể bạn quan tâm