Trong đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố đã biệt phái 75 công chức, viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai trực tiếp về hỗ trợ các xã, phường.
Gỡ rối cho cơ sở
Là địa chính viên thuộc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực 16, chị Phan Thị Ái Vân được biệt phái về xã Sơn Cẩm Hà từ ngày 1/7 và bố trí làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã nhằm hỗ trợ địa phương tiếp nhận, giải quyết hồ sơ lĩnh vực đất đai cho người dân. Bên cạnh đó, chị còn hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ của Phòng Kinh tế xã, trong đó có việc sử dụng thành thạo những phần mềm để đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân.
Chị Vân chia sẻ, xã Sơn Cẩm Hà là địa phương còn nhiều khó khăn khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Do mới vận hành cùng hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ cho nên có rất nhiều phần mềm, công cụ phục vụ các thủ tục hành chính gây lúng túng cho cán bộ mới tiếp cận. Sau thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, đến nay đội ngũ cán bộ của Phòng Kinh tế xã đã thực hiện tốt công việc luân chuyển hồ sơ cũng như biên tập giấy chứng nhận, thực hiện luân chuyển trên các phần mềm chuyên dụng…, từ đó giải quyết và cấp phát kịp thời giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.
Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Sơn Cẩm Hà tiếp nhận 239 hồ sơ đất đai. Với sự hướng dẫn của cán bộ biệt phái, địa phương đã chuyển thuế và cấp giấy chứng nhận 18 bộ hồ sơ, thu hồi một hồ sơ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do không hợp lệ, số còn lại đang chỉnh lý. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phạm Việt Hậu cho hay, với sự giúp đỡ về chuyên môn từ cán bộ biệt phái, cán bộ xã Sơn Cẩm Hà đã nắm vững nhiều quy trình trong giải quyết thủ tục đất đai. Qua đó rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm quyền lợi cho người dân.
Còn tại xã Tây Hồ, do bị mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Ung Nho Sửu đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã làm thủ tục xin cấp lại. Trước đây, ông Sửu cũng đã nhiều lần liên hệ với các phòng chuyên môn của huyện Phú Ninh (cũ) để khai báo, xin cấp lại nhưng chưa có kết quả.
Sau khi chính quyền xã mới thành lập, hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã mất được tiếp nhận, giải quyết ngay tại xã. Ông Sửu cho biết: “Trước đây tôi hết đi từ xã lên đến huyện, thậm chí lên tới sở với rất nhiều giấy tờ mà vẫn chưa được cấp lại giấy chứng nhận. Giờ đây, sau khi chính quyền xã mới vận hành, khi lên làm tôi được các cán bộ ở trung tâm giải thích rõ ràng, dễ hiểu”.
Bí thư Đảng ủy xã Tây Hồ Huỳnh Xuân Chính cho biết, thủ tục liên quan đến đất đai là lĩnh vực đòi hỏi cán bộ phải có chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời phải am hiểu và cập nhật kịp thời những quy định của Luật Đất đai mới. “Hiện nay bộ máy tổ chức đã đi vào vận hành ổn định, đội ngũ cán bộ được kiện toàn, phân công công việc phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ, cơ bản đã đáp ứng vai trò quản lý, điều hành cũng như thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở từng khâu, từng lĩnh vực, địa bàn.
Trong đó, việc được thành phố biệt phái cán bộ về hỗ trợ địa phương trong thời gian ban đầu đã phần nào giúp cho xã Tây Hồ cũng như các xã, phường khác vận hành trơn tru, đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân, qua đó thể hiện được chính quyền gần dân, sát dân”, đồng chí Huỳnh Xuân Chính nói.
Nỗ lực hoàn thiện bộ mặt xã, phường
Theo báo cáo của thành phố Đà Nẵng, từ ngày 1/7 đến nay, trung tâm phục vụ hành chính công của 93 xã, phường đã tiếp nhận 292.747 hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp và trực tuyến; trong đó, hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn là 288.973 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,71%. Còn tại 20 chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các khu vực, các đơn vị đã tiếp nhận 96.169 hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến có 88.422 hồ sơ; đã giải quyết 64.311 hồ sơ, đạt tỷ lệ trước và đúng hạn 66,9%. Nhiều địa phương chú trọng bố trí con người phù hợp, đầu tư trang thiết bị, hạ tầng… cho nên hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công đã phát huy tốt vai trò của mình.
Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực 12 Nguyễn Minh Tân cho biết, thủ tục hành chính liên quan đất đai là một trong những lĩnh vực khó và phức tạp. 75 cán bộ của các chi nhánh được Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Đà Nẵng biệt phái, tăng cường về cho các xã, phường trong vòng 3 tháng sau khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp đi vào vận hành đã phần nào giúp địa phương giải quyết tốt các thủ tục. Đặc biệt, khi cán bộ địa chính xã sử dụng thành thạo phần mềm chuyên dụng, việc cấp giấy và chuyển thuế cho nhân dân rất dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Hồ Quang Bửu cho biết, trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, khối lượng công việc ở cơ sở rất lớn, đòi hỏi nguồn nhân lực chuyên môn cao. Vì vậy, việc điều động cán bộ về cơ sở là cần thiết để hỗ trợ giải quyết thủ tục đất đai, đặc biệt tại những địa bàn còn thiếu nhân lực chuyên trách.
Các cán bộ biệt phái sẽ trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ công chức địa phương theo nguyên tắc “cầm tay chỉ việc nhưng không làm thay” nhằm vừa đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân, vừa nâng cao năng lực đội ngũ ở cơ sở. Cạnh đó, các cán bộ tăng cường cũng cần nhanh chóng nắm bắt tình hình địa bàn, chủ động tham mưu, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng bộ máy chính quyền vận hành thông suốt và phục vụ người dân tốt hơn.