Theo đó, đúng 14 giờ cùng ngày, nhân viên trạm thu phí BOT Tân Phú đã dừng thu phí, các xe ô-tô từ trên quốc lộ 20 qua trạm tự do. Lực lượng của Cục Quản lý đường bộ IV đã có mặt tại hiện trường để giám sát việc tạm dừng thu phí. Đồng thời, điều tiết giao thông, bảo đảm an toàn cho các hương tiện qua trạm.
Trạm thu phí BOT Tân Phú thu phí kể từ tháng 10-2010, để hoàn vốn cho Dự án sửa chữa, nâng cấp mở rộng một số đoạn qua thị trấn trên quốc lộ 20, từ km76 đến km206, theo hình thức hợp đồng BOT.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với Công ty cổ phần BOT quốc lộ 20 để làm rõ những nội dung vướng mắc của dự án và rà soát phương án tài chính. Theo đó, dự án bắt đầu thu phí từ ngày 16-10-2010, thời gian thu phí và tính hoàn vốn tại hợp đồng dự án là ngày 1-1-2011. Việc thu phí sớm đã được chấp thuận mốc thời gian, quyền được hưởng nguồn thu phí trong thời gian thu phí sớm chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
Đối với lợi nhuận trên phần vốn chủ sở hữu trong thời gian thi công, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết luận, chưa có đủ cơ sở pháp lý đưa chi phí này để tính toán vào phương án tài chính dự án.
Do đó, trong khi chờ ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, để bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ đường bộ, đơn vị đã yêu cầu tạm dừng thu phí tại trạm thu phí BOT Tân Phú.
Riêng các phương tiện đã mua vé tháng còn thời hạn sử dụng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp dự án tính toán số tiền và hoàn trả cho khách hàng.
Vào năm 2017, Nhân Dân điện tử từng thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, di dời trạm thu phí trên ra khỏi địa bàn tỉnh Đồng Nai. Bởi lẽ, việc sử dụng trạm thu phí BOT Tân Phú để hoàn vốn cho dự án nằm hoàn toàn ở địa phận tỉnh Lâm Đồng là không phù hợp vì nhiều phương tiện không đi qua dự án nhưng vẫn phải mua vé qua trạm.