Tại hiện trường, chiếc tàu bị lật nghiêng về bên trái, buồng điều khiển ở phía đuôi tàu cùng nhiều phương tiện hành nghề, máy tàu bị ngập trong nước. Ông Hùng cho biết, tàu cập kè K1 lúc 23 giờ ngày 1-10 để lấy khoảng 3.000 lít dầu, đợi đến sáng ngày 2-10 thì ra khơi. Do không biết luồng lạch ở đây bị bồi lắng trầm trọng và dưới chân kè K1 là bờ ta-luy nghiêng, khi thủy triều lên nước ngập luôn bờ ta-luy, lái tàu không quan sát được, đã lái mũi tàu cập sát kè K1 và thả neo để ngủ. Khoảng 4 giờ ngày 2-10, thuỷ triều rút, lộ ra bờ ta-luy nghiêng đã làm cho cả phần thân trước của tàu bị mắc cạn, mất thăng bằng và lật nghiêng. Phía đuôi tàu nặng hơn nên bị chìm xuống nước, làm dầu máy đổ tràn lan cả bến neo đậu, gây ô nhiễm môi trường.
Lãnh đạo Ban quản lý Cảng cá Cà Ná cho biết, các tàu đánh bắt hải sản của ngư dân ngoài tỉnh khi cập kè K1 tiếp nhiên liệu là thời điểm thuỷ triều dâng, không biết phía dưới chân kè có đắp bờ ta-luy nghiêng, nên thường cho tàu cập sát kè, vô tình mũi tàu gác lên bờ ta-luy. Vì vậy khi thuỷ triều rút đã bị mắc cạn, làm tàu bị lật và chìm trong nước, gây thiệt hại nặng nề. Từ đầu năm đến nay, có hơn chục trường hợp tàu ngoài tỉnh gặp sự cố tương tự khi cập kè K1. Đơn vị đã báo cáo và kiến nghị lên cấp trên với giải pháp khắc phục bằng cách xây lại bờ ta-luy thẳng đứng từ chân kè lên đến cầu kè, đồng thời bố trí kinh phí nạo vét luồng lạch….. Sở NN&PTNT Ninh Thuận cũng đã nhiều lần kiến nghị cấp trên cấp kinh phí để xử lý kỹ thuật lại kè K1, nhưng chưa được phúc đáp.
Chủ DNTN Phúc Nguyên Nguyễn Thị Quạ bức xúc “Nhiều năm rồi, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng cho phép doanh nghiệp tự bỏ kinh phí mở rộng phần cầu cập tàu riêng trong dự án của doanh nghiệp để cho các tàu cập vào lấy nhiêu liệu thuận tiện và tránh ra sự cố như trên, nhưng không được chấp nhận, càng gây bức xúc cho chủ phương tiện và người dân ở đây. Mỗi lần tàu bị lật như vậy, nhiên nhiệu đổ tràn cả khu vực, môi trường ngày càng bị ô nhiễm nặng, doanh nghiệp cũng phải chia sẻ rủi ro với chủ phương tiện, tổn hại không nhỏ đến việc kinh doanh”.
Thiết nghĩ UBND tỉnh Ninh Thuận, Sở NN&PTNT, cần sớm xử lý kỹ thuật kè K1, để tránh thiệt hại không đáng có cho ngư dân.