Theo Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế (TVTK) cầu đường - Tổng Công ty TVTK Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - đơn vị được Cần Thơ thuê tìm nguyên nhân sạt lở, nguyên nhân khách quan dẫn đến sạt lở cầu Trà Niền là do thủy văn, thủy triều và biến đổi khí hậu, địa chất yếu, dòng chảy phức tạp... gây sạt lở bờ sông và hình thành các hố xói kéo dài khoảng 200 m. Về nguyên nhân chủ quan, công ty cho rằng cả ba đơn vị gồm: Tư vấn thiết kế (Trung tâm Nghiên cứu công nghệ và thiết bị công nghiệp - Ðại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh) chưa lường hết những biến đổi bất lợi của khí hậu, môi trường và tính phức tạp của địa chất thủy văn; đơn vị tư vấn giám sát (Công ty cổ phần TVTK Công trình giao thông miền nam) chưa chủ động báo cáo chủ đầu tư tình trạng sạt lở và giải pháp khắc phục; còn chủ đầu tư (Sở GTVT Cần Thơ) chưa lường hết môi trường địa chất thủy văn phức tạp dọc sông Cần Thơ và chưa kịp thời đề ra phương án bảo vệ công trình khi sạt lở...
Vừa qua, tại cuộc họp về nguyên nhân và giải pháp khắc phục sạt lở cầu Trà Niền, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn kết luận: Nguyên nhân khách quan đã rõ nhưng các đơn vị chưa thẳng thắn nêu rõ nguyên nhân chủ quan. Theo Công ty cổ phần TVTK cầu đường, vị trí cầu và đường dẫn hai bên cầu Trà Niền hiện tại được chọn là chưa hợp lý. Khi khảo sát chọn vị trí xây dựng cầu, có ý kiến dời vị trí cầu sâu vào 500 m để đề phòng sạt lở nhưng cuối cùng vị trí này vẫn được chọn. Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Cần Thơ Ðinh Văn Thảo cho biết: "Khi chọn vị trí xây dựng cầu Trà Niền còn cách mép sông Cần Thơ khoảng 20 m, nhưng khi xây dựng không ngờ xảy ra sạt lở nhanh đến vậy. Còn nếu dời vào 500 m sẽ trùng tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài và phá vỡ các quy hoạch trung tâm huyện Phong Ðiền. Vì vậy, vị trí cầu Trà Niền được chọn, các sở, ngành và địa phương đều đồng ý".
Về trách nhiệm của chủ đầu tư để xảy ra sạt lở, gây thiệt hại lớn, ông Ðinh Văn Thảo nói: "Chủ đầu tư chưa lường hết được những biến đổi bất lợi và tình trạng xói lở sông Cần Thơ ảnh hưởng đến công trình đường tỉnh 923. Trách nhiệm của chủ đầu tư là chưa sâu sát trong quản lý ngành để có giải pháp bảo vệ công trình. Sở GTVT đã báo cáo vụ việc cũng như trách nhiệm của mình về sạt lở cầu Trà Niền lên UBND thành phố. Trên cơ sở đó, UBND thành phố Cần Thơ xử lý trách nhiệm chủ đầu tư ra sao, chúng tôi sẽ chấp hành".
Ðể khắc phục sạt lở cầu Trà Niền, UBND thành phố Cần Thơ chọn phương án kéo dài cầu, gia cố bờ và chỉnh trị dòng. Theo phương án trên, vị trí cầu Trà Niền hiện nay vẫn giữ nguyên và kéo dài hai bên cầu, mỗi bên 96 m. Theo tính toán của chủ đầu tư, kinh phí cho việc kéo dài tuyến này khoảng 20 tỷ đồng, tương đương tổng mức đầu tư cầu Trà Niền, đó là chưa kể kinh phí gia cố bờ, chỉnh trị dòng để bảo vệ cầu khi đã khắc phục xong. Hiện chủ đầu tư đang làm các thủ tục về xây dựng cơ bản đầu tư kéo dài cầu cho lưu thông nhưng chưa biết khi nào khởi công do kinh phí từ ngân sách hạn hẹp.
Ðường tỉnh 923 từ cầu Cái Răng đến trung tâm huyện Phong Ðiền có chiều dài hơn 11 km, trong đó có bảy cây cầu. Ðây là tuyến giao thông bộ duy nhất nối huyện Phong Ðiền với TP Cần Thơ. Tuy nhiên, trên tuyến này, tình trạng sạt lở diễn biến phức tạp, trong đó các "điểm nóng" sạt lở là khu vực cầu Cái Sơn, cầu Mỹ Khánh, cầu Trà Niền... Từ khi khởi công (năm 2002) đến nay trên tuyến tỉnh lộ này xảy ra gần 10 vụ sạt lở gây thiệt hại lớn tính mạng, tài sản người dân nhưng chưa có đơn vị nào chịu trách nhiệm. Người dân mong muốn, TP Cần Thơ sớm khắc phục sự cố sạt lở trên tuyến này, tạo điều kiện cho người dân đi lại, nhất là dịp Tết Nguyên đán. Ðồng thời, làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan để xảy ra sạt lở cầu Trà Niền.