Nhận thấy tình trạng này, thành phố đang lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh-cầu Vĩnh Tuy (hầm chui Cổ Linh), nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông cho khu vực này. Trong khi đó, do chưa đồng bộ toàn tuyến vành đai 2 cho nên khi các phương tiện từ cầu Vĩnh Tuy đổ về nút qua Ngã Tư Sở vẫn phải đi xuống đường dưới thấp để tiếp tục lưu thông, khiến nút giao này phải chịu áp lực rất lớn. Nhiều người thường xuyên tham gia giao thông qua nút giao này cho rằng, những ngả đường đổ về hướng Ngã Tư Sở thường xuyên bị tắc nghẽn trong các khung giờ cao điểm vì mật độ phương tiện quá cao. Trong đó, tình trạng ùn ứ kéo dài từ hướng đường vành đai 2 trên cao đổ xuống. Đây cũng là lý do vì sao, nhiều năm qua, ngành giao thông thành phố đã thay đổi nhiều biện pháp tổ chức giao thông, phân làn phương tiện để tìm ra phương án tối ưu, hạn chế sự xung đột, giao cắt qua khu vực này nhưng vẫn tắc. Điều này đặt ra yêu cầu cần sớm có các giải pháp để giải tỏa giao thông, để các dòng phương tiện lưu thoát tốt hơn.
Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính, Sở Giao thông vận tải phân tích: 50% lưu lượng phương tiện từ đường trên cao đổ xuống rẽ trái về Hà Đông, do vậy giải pháp làm nhánh kết nối để dẫn thẳng đoàn xe xuống đường Nguyễn Trãi là tối ưu. “Chúng tôi thấy, phương án xử lý trước các nhánh chuyển tiếp từ đường trên cao rẽ trái về phía Hà Đông, loại bỏ các giao cắt là giải pháp tốt nhất. Tuy nhiên hiện nay sở nghiên cứu các giải pháp để hài hòa được việc khắc phục tình trạng ùn ứ ở nút giao Ngã Tư Sở giai đoạn trước mắt và cũng như kế thừa được giai đoạn tiếp theo khi đường vành đai 2 trên cao được xây dựng từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy một cách hiệu quả nhất”, ông Thành cho biết.
Việc cần phải giải quyết vấn đề ùn tắc tại Ngã Tư Sở không phải chuyên gia cũng có thể nhìn thấy rõ. Ngành giao thông Hà Nội cần sớm triển khai đầu tư hoàn thiện giao thông qua nút giao Ngã Tư Sở-Trường Chinh, nhất là tổ chức xây dựng đường vành đai 2 tiếp nối từ Ngã Tư Sở kết nối vào Cầu Giấy để giảm xung đột dòng phương tiện.
Qua sự việc này, các cơ quan chức năng cũng cần phải có tầm nhìn dài hơi hơn trong công tác đầu tư và triển khai một cách đồng bộ hơn, thay vì để xảy ra ùn tắc rồi mới tìm phương án nghiên cứu, thực hiện ■