Sôi động thị trường bánh trung thu

Dù còn gần hai tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều cửa hàng đã bắt đầu bày bán các loại bánh nướng, bánh dẻo. Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất đã tăng sản lượng và chủng loại bánh để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Sản xuất bánh trung thu tại Tập đoàn KIDO.
Sản xuất bánh trung thu tại Tập đoàn KIDO.

Những ngày qua, trên nhiều tuyến đường như Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5), Nguyễn Tri Phương (Quận 10), Lê Văn Quới (quận Bình Tân)… nhiều điểm kinh doanh bánh trung thu đã bắt đầu trưng bảng hiệu, giăng đèn, bày đủ các loại bánh chay mặn, giá cả từ cao cấp đến bình dân chờ đón khách mua.

Nhân viên tư vấn của một tiệm bánh trên đường Ba Tháng Hai (Quận 10) đon đả giới thiệu đủ các loại bánh thương hiệu Kinh Đô, Như Lan, Givral, Brodard với khách hàng.

Theo đó, giá bánh dao động từ 55.000-185.000 đồng/chiếc tùy loại 1-2 trứng. Ngoài các dòng bánh trung thu nướng, dẻo, chay truyền thống với các loại nhân đậu xanh, hạt sen, sữa dừa, thập cẩm… còn có các dòng bánh có nhân 5 loại hạt, nhân bào ngư, gà quay, cua bát bửu, cốm dừa, đậu đỏ kiểu Nhật, việt quất.

“Năm nay kinh tế khó khăn, giá nguyên liệu đầu vào cao nên giá bánh cũng tăng từ 2.000-5.000 đồng/bánh” - nhân viên này cho biết.

Ghi nhận tại một số chợ lớn như Bình Tây, Bà Chiểu, Bến Thành, Hòa Bình… giá các loại hạt, mứt để làm nhân bánh trung thu hiện khá ổn định.

Cụ thể, hạt dưa không vỏ 160.000 đồng/kg, mứt bí 40.000 đồng/kg, mứt chanh 45.000 đồng/kg, hạt điều nát 95.000 đồng/kg, hạt sen 125.000 đồng/kg, bột dẻo 50.000 đồng/kg, đậu từ 40.000-43.000 đồng/kg...

Trưởng ngành hàng bánh, kẹo, mứt chợ Bình Tây (Quận 6) Ứng Thị Liên cho biết, khách chưa đặt mua nhiều nên tiểu thương cũng nhập hàng nhỏ giọt chứ không dự trữ. Theo bà, sức tiêu thụ nguyên liệu làm bánh trung thu năm nay giảm khoảng 50% so với trước.

Bất chấp những lo lắng gặp nhiều khó khăn về sức mua năm nay do ảnh hưởng kinh tế, nhiều doanh nghiệp ngành bánh vẫn tăng sản lượng bánh trung thu cũng như nâng cấp chất lượng, mẫu mã.

Theo đó, Tập đoàn KIDO dự kiến tăng 50% sản lượng bánh trung thu so với năm 2022. Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO Trần Lệ Nguyên cho biết, năm 2022, hơn 300 tấn bánh trung thu KIDO đã cháy hàng trước thềm trung thu nên năm nay tập đoàn tự tin đặt mục tiêu 450 tấn. Doanh nghiệp này cũng đặt mục tiêu nắm giữ vị trí số 2 thị trường bánh trung thu sau ba năm, kể từ năm 2022.

Theo KIDO, hiện nay thị hiếu thưởng thức bánh trung thu của người dân đã có nhiều thay đổi. Họ ưa chuộng sự sáng tạo, biến tấu trong những chiếc bánh với hương vị nhân xốt ngon, mới lạ, vị thanh, ít ngọt, kích thước nhỏ gọn để có thể thưởng thức nhiều vị khác nhau. Cùng với đó, bao bì cũng phải độc đáo, khác biệt, sang trọng.

KIDO hiện sở hữu nhà máy sản xuất bánh tại Quận 12. Vừa qua, tập đoàn này đã đầu tư thêm dây chuyền bánh trung thu với công nghệ Nhật Bản nhằm nâng cao công suất để cung ứng lượng hàng lớn cho thị trường.

Do có mối quan hệ lâu năm với đối tác cung ứng nguyên liệu nên năm nay về mặt giá cả sẽ khá cạnh tranh.

Ông TRẦN LỆ NGUYÊN - Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO

Thị trường bánh trung thu năm nay thêm sôi nổi khi có nhiều thương hiệu mới tham gia. Đây là năm đầu tiên Orion Vina - chủ thương hiệu bánh Chocopie tham gia thị trường bánh trung thu với nhiều dòng sản phẩm ở phân khúc trung và cao cấp, giá bán dao động 120.000-900.000 đồng (hộp 2-4 bánh).

Hiện sản phẩm bánh trung thu Orion đã lên kệ nhiều đại lý và hệ thống phân phối ngay từ đầu tháng 8/2023. Trong khi đó, thương hiệu bánh trung thu Đại Phát cũng tăng sản lượng, dự kiến cung ứng ra thị trường khoảng 3,3 triệu bánh phong cách Đài Loan; thương hiệu Bibica sẽ đưa ra khoảng 600 tấn bánh các loại (tăng 20% so với năm ngoái).

Do giá một số nguyên liệu đầu vào tăng như bột mì tăng 33%, hộp giấy tăng 11%..., nên giá bánh tăng 5-10% so với năm ngoái, dao động từ 44.000-140.000 đồng/chiếc với dòng phổ thông, từ 300.000-2.600.000 đồng/hộp với dòng cao cấp. “Do công nhân nghỉ nhiều nên nhu cầu mua bánh trung thu của doanh nghiệp có xu hướng giảm so với mọi năm.

Vì thế, chúng tôi không sản xuất để dự trữ nhiều như trước và cố gắng đa dạng chủng loại để người dân dễ mua” - Phó Tổng Giám đốc Công ty Bibica Phan Văn Thiện nói.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) Kao Siêu Lực cho hay, đơn vị đã nhận được đơn đặt hàng từ 17 công ty với tổng cộng hơn 2 triệu bánh, tăng khoảng 200.000 bánh so với năm 2022.

Ngoài ra, công ty có đơn hàng xuất khẩu sang Đài Loan, Malaysia,Thái Lan... Năm nay, ABC tăng giá bánh trung thu các loại 3-5%, tương ứng với mức tăng giá của các loại nguyên liệu đầu vào.

Theo các đơn vị sản xuất, kinh doanh, thị trường bánh trung thu không chỉ sôi động mà còn vô cùng cạnh tranh. Ngoài chú trọng về mặt dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe với từng chiếc bánh, người tiêu dùng cũng khắt khe hơn về thiết kế bao bì, vì những hộp bánh này còn là quà biếu đến ông bà, bạn bè, đối tác trong dịp lễ.

Ngoài việc đưa nguyên liệu mới vào bánh trung thu, các nhãn hàng còn chú trọng đến hình thức, kiểu dáng như vỏ hộp được làm bằng gỗ in hoa văn nổi, hoặc hộp giấy cao cấp được thiết kế hiện đại, sang trọng… Vì tính cạnh tranh này, các đơn vị kinh doanh phải quan tâm hơn đến trải nghiệm của khách hàng bằng cách đa dạng kênh phân phối và hỗ trợ nhiệt tình trước, trong và sau khi mua hàng.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm cũng như sức khỏe cho người tiêu dùng, trong dịp Tết Trung thu năm nay, Ban quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo, người dân nên tìm mua sản phẩm của các cơ sở sản xuất có uy tín, không nên mua sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc...