Hàng loạt hươu đuôi trắng nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Mỹ

NDO -

Trong một nghiên cứu mới, loài hươu đã được xác nhận là nạn nhân mới nhất của Covid-19. Báo cáo cho thấy sự lây nhiễm virus đã được phát hiện từ gần một phần ba số lượng hươu đuôi trắng (Odocoileus virginianus) ở bang Iowa, Mỹ.

1/3 mẫu xét nghiệm của hươu đuôi trắng ở bang Iowa, Mỹ dương tính với Covid-19. Ảnh: Mic.
1/3 mẫu xét nghiệm của hươu đuôi trắng ở bang Iowa, Mỹ dương tính với Covid-19. Ảnh: Mic.

Nghiên cứu được thực hiện từ mẫu dịch của 283 con hươu đuôi trắng, trong đó có 151 hươu sống tự do và 132 hươu bị nuôi nhốt ở Iowa từ tháng 4 đến tháng 12/2020. Kết quả cho thấy 94 trong số 283 mẫu hươu dương tính với SARS-CoV-2 qua xét nghiệm RT-PCR, tức khoảng một phần ba số hươu đuôi trắng.

Đáng chú ý, đợt xét nghiệm từ ngày 23/11/2020 đến ngày 10/1/2021, 80 trong số 97 (chiếm 82,5%) mẫu dịch của hươu dương tính với SARS-CoV-2. Giải trình tự toàn bộ bộ gen của 94 mẫu xét nghiệm dương tính đã xác định được 12 dòng virus SARS-CoV-2, trong đó dòng virus B.1,2 (chiếm 54,5%) và B.1.311 (chiếm 20%) tổng số mẫu.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí bioRxiv ngày 5/11, cho thấy sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở hươu đuôi trắng có thể là ảnh hưởng từ việc tiếp xúc giữa người với hươu và cuối cùng gây ra sự lây lan từ hươu sang hươu. 

Việc phát hiện ra khả năng lây truyền SARS-CoV-2 cho hươu và nai có ý nghĩa quan trọng đối với hệ sinh thái và sự tồn tại dịch bệnh lâu dài, cũng như khả năng lây lan sang các loài động vật khác và lây lan sang người. Những phát hiện này nêu bật nhu cầu cấp thiết về một phương pháp tiếp cận mạnh mẽ và chủ động để hiểu rõ hơn về sinh thái học và sự tiến hóa của SARS-CoV-2.

Nguyên nhân lây lan của virus SARS-CoV-2 sang hươu đuôi trắng ở bang Iowa vẫn đang được điều tra. Theo nghiên cứu, nguy cơ tiềm năng nhất của sự lây lan virus giữa con người và loài hươu đuôi trắng là từ tàn thuốc lá. Một số nguyên nhân khác đang bị nghi ngờ là chất thải từ nước thải hoặc nguồn cung cấp thực phẩm từ công dân của bang.

Tiến sĩ Rachel Ruden, chuyên gia thú y về động vật hoang dã của bang Iowa và là tác giả của nghiên cứu cho biết, sự tiếp xúc trực tiếp để lây lan virus từ người sang hươu là rất thấp. Điều đó có nghĩa là những tác động đơn giản từ một người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 có thể gây nguy hiểm cho những con hươu. Chuyên gia này nói thêm rằng sự tác động là rất cao ở bang Iowa, nơi có hơn 445.000 con hươu đuôi trắng sinh sống.

Tiến sĩ Ruden cho biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên virus lây lan từ người sang hươu. Trong một nghiên cứu riêng biệt do Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố cho thấy có 40% số hươu ở các bang Illinois, Michigan, Pennsylvania và New York đã có kháng thể virus SARS-CoV-2.