Biến thể SARS-CoV-2 ở Nam Phi gây nguy cơ tái nhiễm

NDO -

Ngày 20-1, các nhà khoa học cho biết, biến thể virus SARS-CoV-2 mới được xác định ở Nam Phi có thể tránh các kháng thể tấn công trong phương pháp điều trị bằng huyết tương từ những bệnh nhân đã hồi phục, có thể làm giảm hiệu quả của dòng vaccine hiện tại, đồng thời có nguy cơ tái nhiễm.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân tại một khu dã chiến được thiết lập trong thời gian bùng phát dịch Covid-19 ở Pretoria, Nam Phi ngày 19-1. Ảnh: Reuters.
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân tại một khu dã chiến được thiết lập trong thời gian bùng phát dịch Covid-19 ở Pretoria, Nam Phi ngày 19-1. Ảnh: Reuters.

Biến thể mới mang tên 501Y.V2, được xác định bởi các chuyên gia gen Nam Phi vào cuối năm ngoái ở Vịnh Nelson Mandela.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí bioRxiv, nhóm các nhà khoa học từ ba trường đại học Nam Phi làm việc với Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NICD) của Nam Phi đã viết: “Dòng biến thể này hoàn toàn thoát khỏi ba lớp kháng thể đơn dòng có liên quan đến việc điều trị” bệnh Covid-19.

“Hơn nữa, biến thể 501Y.V2 thoát khỏi đáng kể hoặc thoát khỏi hoàn toàn các kháng thể trung hòa trong huyết tương dưỡng bệnh Covid-19,” họ viết.

Đồng thời, họ kết luận rằng, biến thể “làm nổi bật nguy cơ tái nhiễm... và có thể báo trước việc giảm hiệu quả của các loại vaccine dựa trên tăng đột biến hiện nay”.

Trong tuần này, các nhà nghiên cứu Nam Phi cho biết, biến thể 501Y.V2 có khả năng lây nhiễm cao hơn 50% so với những biến thể trước đó. Nó đã lây lan sang ít nhất 20 quốc gia kể từ khi được báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào cuối tháng 12 năm ngoái.

Nó là một trong những biến thể mới được phát hiện trong những tháng gần đây, cùng những biến thể khác lần đầu tiên được tìm thấy ở Anh và Brazil.

Biến thể này là nguyên nhân chính gây ra đợt lây nhiễm Covid-19 thứ hai ở Nam Phi, khiến số người nhiễm Covid-19 đạt mức đỉnh mới hơn 21.000 ca một ngày vào đầu tháng này, cao hơn nhiều so với đợt đầu tiên.

Các nhà khoa học cho biết thêm, những điểm tương đồng giữa biến thể ở Nam Phi và một biến thể khác được xác định ở Brazil cho thấy biến thể Brazil có khả năng kháng thuốc tương tự.

Các nhà khoa học và chính trị gia Anh đã bày tỏ lo ngại rằng vaccine hiện đang được triển khai hoặc đang trong quá trình phát triển có thể kém hiệu quả hơn đối với biến thể này.

Bài báo cho biết, vẫn còn phải xem các vaccine hiện tại chống lại biến thể 501Y.V2 hiệu quả như thế nào, điều này sẽ chỉ được xác định bằng các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn. Nhưng kết quả cho thấy sự cần thiết phát triển các loại vaccine mới để giải quyết các mối đe dọa đang tiến triển.

Cuộc đua vaccine Covid-19