AstraZeneca đánh giá tác động của biến thể Covid-19 mới đối với vaccine

NDO -

Ngày 26/11, công ty dược phẩm AstraZeneca cho biết đang tiến hành nghiên cứu tác động của biến thể Covid-19 mới đang lây lan nhanh chóng ở Nam Phi đối với vaccine và hỗn hợp kháng thể của hãng.

AstraZeneca đánh giá tác động của biến thể Covid-19 mới đối với vaccine

Biến thể B.1.1.529 được phát hiện lần đầu tại Nam Phi và đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại vào nhóm “biến thể đáng lo ngại” trong một cuộc họp mới đây, do có chứa một số lượng lớn đột biến.

Theo thông báo của AstraZeneca, công ty đang xem xét biến thể mới để đánh giá tác động của nó đối với vaccine ngừa Covid-19, đồng thời cũng tiến hành nghiên cứu tại Botswana và Eswatini để thu thập thêm dữ liệu.

“Điều này sẽ cho phép chúng tôi thu thập dữ liệu thực tế về hiệu quả của vaccine Vaxzevria trước biến thể virus mới này”, AstraZeneca cho hay.

Hãng dược phẩm Anh-Thụy Điển nhấn mạnh vaccine Vaxzevria đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại tất cả các biến thể đáng lo ngại của virus SARS-CoV-2.

AstraZeneca cho biết đã phối hợp với Đại học Oxford phát triển một nền tảng vaccine để đáp ứng nhanh chóng với các biến thể mới. Công ty cũng đã phát triển một loại “cocktail kháng thể” có tác dụng giúp ngăn ngừa và điều trị Covid-19.

Mặc dù một số nhà khoa học đã bày tỏ lo ngại rằng các đột biến protein gai của biến thể B.1.1.529 có thể làm giảm hiệu quả của các loại thuốc kháng thể đơn dòng, song AstraZeneca tin rằng hỗn hợp kháng thể của hãng có thể vẫn duy trì được hiệu quả.

“Chúng tôi đang tiến hành thử nghiệm tổ hợp kháng thể tác dụng kéo dài AZD7442 trên biến thể mới B.1.1.529, và hy vọng rằng AZD7442 sẽ vẫn cho thấy sự hiệu quả vì nó bao gồm hai kháng thể mạnh với các hoạt động khác nhau và bổ sung cho nhau nhằm chống lại virus”, AstraZeneca cho hay.