Cụ thể, gói thầu số 15 là nạo vét, mở rộng vũng neo đậu tàu thuyền và bố trí các điểm neo đậu an toàn trên vũng đáp ứng 500 tàu có công suất đến 400CV/chiếc. Gói thầu số 16 là tuyến neo đậu liền bờ và mở rộng mặt kè bờ kết hợp neo đậu.
Sau khi Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư dự án) sẽ hoàn chỉnh các thủ tục để tiếp tục bàn giao hai gói thầu 15 và 16 cho Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi) đưa vào quản lý, vận hành.
Như vậy, sau 13 năm, trải qua ba chủ đầu tư, dự án vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn giai đoạn 2, với tổng kinh phí đầu tư hơn 401 tỷ đồng (vốn Trung ương bố trí theo chương trình mục tiêu khu neo đậu tránh, trú bão tàu cá hơn 399,5 tỷ đồng), mới thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục dự án.
Đoàn công tác của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư đối với hai gói thầu 15 và 16. |
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Nhân Dân, sở dĩ dự án vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2) thi công ì ạch, kéo dài nhiều năm có nhiều nguyên nhân, trong đó vướng mắc lớn nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, do nhiều hộ dân lấn chiếm dự án (thuộc gói thầu số 16) nhưng không chịu bàn giao mặt bằng.
Liên quan đến dự án này, hai năm qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã nhiều lần trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, đốc thúc các sở, ban, ngành chức năng và huyện Lý Sơn nhanh chóng giải quyết các vướng mắc, thi công hoàn thành dự án trong năm 2023, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần bảo đảm an toàn cho ngư dân khi có thiên tai bão tố cũng như phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của huyện đảo Lý Sơn.
Việc đưa toàn bộ dự án vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2) đáp ứng 500 tàu cá công suất lớn có điểm neo đậu an toàn. |