Sáng nay, Hà Nội tổ chức thi thử trắc nghiệm

Bộ đề thi trắc nghiệm ba môn Vật lý, Hoá học, Sinh học gồm đề cho học sinh phân ban và không phân ban đã được Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục gửi về các địa phương, và mỗi địa phương chọn một hình thức để công bố bộ đề này.

Hà Nội cũng như nhiều địa phương chọn cách tổ chức một kỳ thi "thử như thật" như một đợt tập dượt cho học sinh cũng như giáo viên và các trường về hình thức thi trắc nghiệm. Sáng nay, học sinh lớp 12 của Hà Nội đã thi thử trắc nghiệm môn Sinh học.

9 giờ 5 phút sáng nay, Huyền Trang (HS lớp 12B2- THPT dân lập Tô Hiến Thành- Hà Nội) ra khỏi phòng thi, sau khi hoàn thành 60 phút thi thử trắc nghiệm môn sinh học. "Đúng như hướng dẫn từ trước, bài thi có 40 câu. Mỗi câu được làm trong hơn một phút nên không quá căng thăng. Thừa khoảng 15 phút để học sinh xem lại bài làm". Đề thi, như Trang đánh giá: Vừa sức, nằm trong chương trình đã học, khoảng 50% là câu lý thuyết. Câu bài tập không quá khó.

Cùng chung nhận xét về bài thi là một HS trường THPT Trần Phú, thi theo đề phân ban: "Cấu trúc đề khá hợp lý, câu lý thuyết xen kẽ với bài tập với tỷ lệ phù hợp. Thí sinh có thể lướt nhanh câu lý thuyết để dành thời gian tính toán cho phần câu hỏi về phân ly, các kiểu gian... là những phần. khó hơn".

Cũng như các địa phương khác trên toàn quốc, để chuẩn bị cho kỳ thi "thử" này, các trường trên địa bàn Hà Nội đã "rục rịch" từ đầu năm. Trường THPT Đống Đa đã tổ chức nhiều lần tập huấn cho giáo viên, nhất là các giáo viên trẻ mới về trường, phát tài liệu tập huấn cho các thầy cô, dán bảng hướng dẫn để giáo viên và học sinh theo dõi. Kỳ thi Học kỳ 1 vừa qua cũng là đợt tập dượt cho HS lớp 12 về hình thức thi này. Các môn nằm trong "tầm ngắm" như Vật lý, Sinh học, Hoá học, Ngoại ngữ được nhà trường cho thi trắc nghiệm, đề thi do các tổ bộ môn xây dựng dựa trên tài liệu hướng dẫn và tài liệu phát hành trên thị trường. Mặc dù chỉ chấm bài thủ công, song vẫn có mẫu phiếu "như thật" với đầy đủ về phần chữ và số báo danh, mã đề... phát cho học sinh. Qua kỳ thi học kỳ, trường đã khảo sát bài thi và thống kê những lỗi thí sinh hay mắc phải như tô hai phương án, tô không kín ô, đánh dấu nhân chứ không tô đen... và phổ biến lại cho học sinh để tránh.

Để đảm bảo tính nghiêm túc trong kỳ thi thử, tại Hà Nội, 99 hội đồng thi đều được tổ chức như các hội đồng "thi thật" với đầy đủ các thành phần.

Thầy Nguyễn Quốc Thắng (Hiệu trưởng trường THPT Hai Bà Trưng) cho biết: 27 phòng thi có đủ tỷ lệ giám thị là 2,5 người/phòng, trường huy động 78 giáo viên trên tổng số 81 giáo viên tham gia coi thi, có thanh tra tại chỗ và lưu động của Sở và lực lượng công an tham gia bảo đảm trật tự".

Hà Nội có ba hội đồng thi tổ chức hai ca vì không đủ phòng thi. Khi học sinh thi "ca 1" vào phòng thi, thì HS thi ca 2 cùng được tập trung tại một phòng riêng để tránh lộ đề. Sau khi tất cả thí sinh ca 1 đã rời địa điểm thi, học sinh thi ca 2 sẽ bắt đầu vào làm.

Cũng ngay trong sáng nay, Sở GD-ĐT Hà Nội đã cử 14 đoàn thanh tra lưu động tới các địa bàn trên toàn thành phố, kiểm tra (có biên bản) về cơ sở vật chất,  sự chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng thi, số lượng và tinh thần thái độ của giám thị coi thi, thanh tra coi thi và tình hình thí sinh... Đề thi của các trường ngoại thành được đưa tới tận nơi để đảm bảo an toàn.

Mặc dù là kỳ thi "thử", và nhiều nơi không sử dụng kết quả thi để tính vào điểm học tập cả năm, song không khí nghiêm túc được ghi nhận ở hầu hết các hội đồng thi của Hà Nội. Thầy Nguyễn Minh Kha , Hiệu trưởng THPT Dân lập Tô Hiến Thành cho biết: trước kỳ thi, nhà trường đã quán triệt cho học sinh: nếu kết quả thi tốt; bài thi thử sẽ được tính vào điểm kiểm tra 1 tiết. Thầy cho biết: "Đây là một cách tạo động lực để các em làm bài "hết mình" và nghiêm túc. Điều này sẽ thể hiện đúng trình độ học sinh, đáp ứng được nhu cầu của những nhà tổ chức về mục tiêu thi thử để khảo sát".

Một số trường Hà Nội cùng chung dự định tính vào kết quả học tập. Tất nhiên, còn đợi hướng dẫn cụ thể từ Sở GD-ĐT. Rất có thể kết quả thi này sẽ chỉ dùng để đánh giá, rút kinh nghiêm chung cho các nhà tổ chức ở cấp Bộ (như kỳ thi thử trắc nghiệm môn Ngoại ngữ của năm trước).

Ngày thi trắc nghiệm đau tiên đã kết thúc. Kết hợp với một loạt bài đợt "tập dượt" ở quy mô cấp trường, những ưu điểm của hình thức thi này đã được ghi nhận . Dù khiến các trường khá "mệt" bởi phải chuẩn bị đề thi, máy móc..., và thời gian khá gấp gáp từ khi đề ra chủ trương tới khi thực hiện (có nơi chỉ tính bằng tuần), song không thể phủ nhận sự khách quan trong đánh giá kết quả học sinh và tiệm cận với phương pháp dạy và học hiện đại.

Thầy Nguyễn Minh Kha, nhận xét: "Còn phải chờ thời gian tổng kết, đúc rút. Song bước đầu, có thể nhận xét hình thức thi trắc nghiệm là hợp lý, thích hợp với một số môn thi ở bậc phổ thông".

"Áp dụng ngay trong kỳ thi tốt nghiệp tới thì hơi gấp gáp song lếu cần, thì cũng có thể "thật" được" - khá nhiều hiệu trưởng khẳng định. Tất nhiên, kèm theo đó là địa phương phải siết chặt hơn nữa quy trình tổ chức, các trường phải đảm bảo được các khâu để giữ an toàn, bảo mật cho kỳ thi. Ba môn thi trắc nghiệm với nhiều mã đề cho các môn sẽ cùng thi trên toàn quốc là điều không đơn giản, chỉ cần một sơ suất nhỏ tại một HĐT, sẽ kéo theo ảnh hưởng dây chuyền tới toàn hệ thống.

Có thể bạn quan tâm