Sẵn sàng vận hành các đơn vị hành chính sau sắp xếp

Vừa bảo đảm hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ năm 2024, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng đang khẩn trương hoàn tất các khâu cuối cùng sắp xếp các đơn vị hành chính mới, sẵn sàng vận hành từ ngày 1/1/2025. Theo đánh giá, sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, công tác quản lý cũng như dư địa phát triển trên địa bàn sẽ được thực hiện hiệu quả hơn.
0:00 / 0:00
0:00
Cán bộ Ủy ban nhân dân phường Bạch Mai hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. (Ảnh MAI HƯƠNG)
Cán bộ Ủy ban nhân dân phường Bạch Mai hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. (Ảnh MAI HƯƠNG)

Dù chỉ còn ít ngày nữa, phường Cầu Dền sẽ kết thúc hoạt động để thực hiện sáp nhập vào hai phường Bách Khoa và Thanh Nhàn, nhưng các công việc vẫn được đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện chỉn chu.

"Nhờ làm tốt công tác tư tưởng, nên mọi người đều yên tâm, công việc vẫn "chạy", không để người dân chờ đợi giải quyết thủ tục hành chính, không có phản ánh về thái độ của cán bộ, công chức. Đến hết tháng 10/2024, phường đã thu ngân sách đạt 103% kế hoạch. Chúng tôi sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới", Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Cầu Dền Hoàng Anh Tuấn nói.

Tại phường Thanh Nhàn, các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn cũng tiếp tục được tập trung thực hiện. Đến nay, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của phường đều đạt và vượt, trong đó thu ngân sách năm 2024 dự kiến đạt 120% kế hoạch được giao.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Thanh Nhàn Lê Hoàng Đức cho biết, sau khi tiếp nhận một tổ dân phố từ phường Cầu Dền sang, công tác quản lý sẽ thuận lợi hơn. Trước kia, những nhà mặt phố Bạch Mai thuộc phường Cầu Dền, phía bên trong lại thuộc phường Thanh Nhàn cho nên khi triển khai các công việc như trật tự đô thị, an ninh trật tự gặp nhiều khó khăn. "Bây giờ các hộ dân đều thuộc phường Thanh Nhàn, việc triển khai công tác thuận lợi hơn và thêm dư địa phát triển cho địa bàn", ông Lê Hoàng Đức nói.

Phường Bách Khoa đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương, thời gian sắp xếp đơn vị hành chính qua nhiều hình thức, như trên Trang thông tin điện tử phường, nhóm Zalo của các tổ dân phố. Lãnh đạo phường Bách Khoa cho biết, dựa trên kê khai tài sản công, Ủy ban nhân dân phường sẽ tổng hợp tiếp nhận tài sản của trụ sở Ủy ban nhân dân phường Cầu Dền. Trụ sở Ủy ban nhân dân phường Bách Khoa (mới) tiếp tục đóng tại trụ sở hiện nay ở phố Lê Thanh Nghị; trụ sở của Đảng ủy, đoàn thể phường mới sẽ đóng tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường Cầu Dền (cũ) ở ngõ Đình Đại, phố Bạch Mai.

Liên quan giấy tờ hành chính của nhân dân sau sắp xếp đơn vị hành chính, đối với phường Bách Khoa (cũ) thì giấy tờ của người dân không bị ảnh hưởng do thay đổi địa giới hành chính. Đối với bảy tổ dân phố của phường Cầu Dền sáp nhập vào, lãnh đạo phường đã yêu cầu Công an phường thực hiện hỗ trợ khi người dân có nhu cầu chỉnh sửa giấy tờ.

Đối với công tác cán bộ, quận Hai Bà Trưng cũng chủ động trước một bước khi một năm qua, một số chức danh còn khuyết thiếu không bổ sung ngay mà chờ đến khi sắp xếp sẽ bố trí. Ngay sau khi hoàn thành sắp xếp lại bảy phường (Cầu Dền, Bách Khoa, Đống Mác, Đồng Nhân, Thanh Nhàn, Bạch Mai, Quỳnh Lôi), bốn phường mới của quận Hai Bà Trưng sẽ bố trí riêng một bộ phận hướng dẫn và thông báo ngày cụ thể để người dân ra thực hiện thủ tục hành chính.

"Tinh thần của quận theo đúng chủ trương chung là vừa miễn phí, vừa tạo điều kiện tối đa cho người dân trong quá trình chuyển đổi giấy tờ phù hợp với địa giới hành chính mới. Hơn nữa, nhiều thủ tục hành chính có thể thực hiện trực tuyến cho nên rất thuận lợi", Trưởng phòng Nội vụ quận Hai Bà Trưng Lê Bích Hằng chia sẻ.

Phòng Nội vụ quận sẽ tham mưu thực hiện bố trí các chức danh công chức tại các đơn vị hành chính mới, sắp xếp đội ngũ người hoạt động không chuyên trách theo quy định, hoàn thành trước ngày 25/12/2024; rà soát, sắp xếp viên chức tại các trạm y tế phường, bố trí các chức danh viên chức tại các trạm y tế mới, hoàn thành trước ngày 25/12/2024.

Phòng cũng phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Quận ủy giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử và chế độ chính sách khác với cán bộ; tham mưu giải quyết chế độ chính sách với công chức, người hoạt động không chuyên trách bảo đảm theo quy định pháp luật, hướng dẫn của thành phố. Việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách bảo đảm lộ trình đến hết năm 2029, các đơn vị hành chính mới có số lượng và cơ cấu cán bộ, công chức bảo đảm theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cho biết, quận và các phường hiện chỉ chờ đến ngày, đến giờ để đưa bộ máy của các đơn vị hành chính mới vào hoạt động, bởi trước đó công tác chuẩn bị đều đã hoàn tất, bảo đảm kỹ lưỡng, chất lượng. Đội ngũ cán bộ, công chức đều rất yên tâm làm việc, không những không lơ là nhiệm vụ mà còn làm rất tốt. Điều này thể hiện rõ qua các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội từ các phường đến quận đều đã hoàn thành và vượt kế hoạch năm 2024 đề ra.