Ra mắt chiến dịch “Ngừng lãng phí thực phẩm”

NDO - Ngày 29/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam và Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm toàn cầu ra mắt chiến dịch “Ngừng lãng phí thực phẩm” (Stop Food Waste) và giới thiệu cẩm nang khuyến nghị quyên góp thực phẩm tại Việt Nam nhân dịp Ngày quốc tế nhận thức về thất thoát và lãng phí thực phẩm (29/9).
0:00 / 0:00
0:00
Các đơn vị trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình.
Các đơn vị trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình.

Chương trình hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về thực trạng lãng phí thực phẩm, khuyến khích mọi người thay đổi thói quen tiêu dùng nhằm tiết kiệm và giảm thiểu lãng phí thực phẩm như hiện nay.

Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), mỗi năm khoảng 1/3 lượng thực phẩm sản xuất ra trên toàn thế giới bị thất thoát hoặc lãng phí (tương đương 1,3 tỷ tấn).

Trong khi gần 800 triệu người vẫn đang phải đối mặt với đói nghèo, suy dinh dưỡng. Việc lãng phí thực phẩm cũng đang là nguyên nhân gây ra khoảng 8% lượng khí thải nhà kính toàn cầu, làm trầm trọng thêm tình trạng biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm môi trường.

Ra mắt chiến dịch “Ngừng lãng phí thực phẩm” ảnh 1

Các đơn vị diễu hành tuyên truyền việc sử dụng thực phẩm hiệu quả và chống lãng phí

Việt Nam đang xếp vị trí thứ hai (sau Trung Quốc) trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương về tình trạng lãng phí thực phẩm với hơn 8 triệu tấn bị thất thoát, vứt bỏ dù vẫn còn sử dụng hoặc tận dụng được. Tình trạng này gây tổn hại khoảng 3,9 tỷ USD mỗi năm, chiếm gần 2% GDP hiện nay.

Chiến dịch khuyến khích hành động từ các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức cùng chung tay thực hiện nhằm giảm thiểu lãng phí các hộ gia đình, nhà hàng và chuỗi cung ứng.

Tăng cường quyên góp thực phẩm, trong đó có hoạt động quyên góp thực phẩm dư thừa cho các tổ chức từ thiện, giúp đỡ những người gặp khó khăn.

Chiến dịch này cũng giúp bảo vệ môi trường qua việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính từ việc phân hủy thực phẩm tại bãi rác.

Đồng thời khuyến khích sự phát triển bền vững trong nông nghiệp và tiêu dùng thông qua việc giảm thiểu lãng phí.

Ra mắt chiến dịch “Ngừng lãng phí thực phẩm” ảnh 2

Hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam (Thaicham) trao ủng hộ 200 tấn nhu yếu phẩm, lương thực ủng hộ các tỉnh miền bắc bị thiệt hại do bão số 3.

Tại chiến dịch này, Phòng khám Luật thực phẩm và Chính sách của Trường Luật Harvard (FLPC) và các đơn vị cũng phối hợp cẩm nang khuyến nghị chính có thể giúp Việt Nam giảm thiểu tình trạng mất mát và lãng phí thực phẩm, bảo vệ hành tinh và nuôi sống hàng triệu người.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi, Chủ tịch Ngân hàng thực phẩm Việt Nam chia sẻ: “Lãng phí thực phẩm không chỉ là vấn đề của riêng một quốc gia, mà là một thách thức toàn cầu. Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Mỗi năm, hàng triệu tấn thực phẩm bị lãng phí trong khi vẫn còn rất nhiều người cần hỗ trợ".

Thông qua chiến dịch này, ông Khởi mong muốn mọi người, doanh nghiệp hãy bắt đầu từ những điều đơn giản nhất để tạo ra một cộng đồng ý thức cao về việc bảo vệ thực phẩm, bảo vệ môi trường góp phần vào một tương lai bền vững hơn.

“Lãng phí thực phẩm không chỉ là vấn đề của riêng một quốc gia, mà là một thách thức toàn cầu. Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Mỗi năm, hàng triệu tấn thực phẩm bị lãng phí trong khi vẫn còn rất nhiều người cần hỗ trợ".

Ông Nguyễn Tuấn Khởi, Chủ tịch Ngân hàng thực phẩm Việt Nam chia sẻ:

Tại chương trình, Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam cũng phát động chuỗi chiến dịch “Food For Change” năm 2024 nhằm hưởng ứng Ngày Lương thực Thế giới 16/10 hằng năm với hai chương trình trọng tâm là diễn đàn thực phẩm bền vững và Lễ Vinh danh Anh hùng Thực phẩm năm 2024.

Dịp này, các đơn vị tổ chức cũng trao các suất quà cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam (Thaicham) trao tặng nhu yếu phẩm, thực phẩm đến đồng bào các tỉnh miền bắc gặp thiên tai, lũ lụt do bão số 3 gây ra trị giá 200 triệu đồng.