Quy định về tiêu chí trường học chất lượng cao

Ủy ban nhân dân thành phố vừa ban hành Quyết định số 20/2013/QÐ-UBND quy định cụ thể tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy và dịch vụ giáo dục chất lượng cao áp dụng tại một số cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông chất lượng cao.

Theo Quy định này, trường mầm non chất lượng cao có ít nhất 70% số giáo viên được đào tạo trên chuẩn, 100%  số giáo viên được đánh giá, xếp loại khá trở lên, phải có giáo viên chuyên biệt dạy các môn tạo hình, âm nhạc... Chương trình giảng dạy chọn lọc, bổ sung một số nội dung phù hợp với sự phát triển của trẻ, tăng cường các hoạt động theo chủ đề, nâng cao kỹ năng vận động cho trẻ... Nhà trường có ít nhất 95% số hoạt động giáo dục được tổ chức theo hình thức đổi mới nhằm khuyến khích trẻ tích cực hoạt động...

Trường tiểu học chất lượng cao có 100% số giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, có đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước tham gia giảng dạy và hỗ trợ chuyên môn. Nhà trường có khuôn viên xanh, sạch, đẹp; khu giáo dục thể chất  có đủ các dụng cụ tập luyện; thiết bị giáo dục đồng bộ, hiện đại; phòng học bảo đảm về ánh sáng, nhiệt độ; hệ thống công nghệ thông tin kết nối in-tơ-nét; có phòng học ngoại ngữ, phòng máy tính. Chương trình giáo dục được xây dựng theo hướng tiếp cận năng lực và phù hợp với khả năng phát triển của học sinh; có chương trình dạy tăng cường tiếng Anh nghe, nói với người nước ngoài; có các dịch vụ bán trú, đưa đón học sinh...

Trường trung học chất lượng cao phải có hơn 90% số giáo viên đạt trình độ trên chuẩn đối với THCS và hơn 50% đối với THPT, có đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước tham gia giảng dạy và hỗ trợ chuyên môn. Nhà trường có cảnh quan xanh, sạch, đẹp; có phòng học bảo đảm điều kiện nhiệt độ, ánh sáng; có đủ các phòng chức năng, phòng bộ môn phục vụ chương trình chất lượng cao; thiết bị giáo dục đồng bộ, hiện đại; có hệ thống công nghệ thông tin kết nối in-tơ-nét. Chương trình dạy học có bổ sung phương pháp dạy học tiếp cận năng lực và phù hợp với khả năng phát triển của học sinh; bổ sung chương trình dạy tiếng Anh; có tổ chức các lớp song ngữ một số môn cơ bản... 100% tiết dạy đổi mới phương pháp dạy học; có phương pháp đặc thù khuyến khích khả năng tự học cho học sinh; có tổ chức đưa đón, bán trú.

Có thể bạn quan tâm