Quý 1/2023, Việt Nam đón gần 2,7 triệu khách quốc tế

NDO - Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội của Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3 cho biết, quý 1 năm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt gần 2,7 triệu lượt người. Mục tiêu của ngành du lịch cả năm 2023 sẽ phục vụ 8 triệu lượt khách quốc tế.
0:00 / 0:00
0:00
Khách du lịch xếp hàng mua vé xem rối nước tại Nhà hát Múa rối Thăng Long. (Ảnh: T.LINH)
Khách du lịch xếp hàng mua vé xem rối nước tại Nhà hát Múa rối Thăng Long. (Ảnh: T.LINH)

Cụ thể, trong tháng 3, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 895,4 nghìn lượt người, giảm 4% so với tháng trước và gấp 21,5 lần cùng kỳ năm trước. Tính chung quý 1/2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 2.699,5 nghìn lượt người, gấp 29,7 lần cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Trong tổng số hơn 2.699,5 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam quý 1 năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt 2.423,9 nghìn lượt người, chiếm 89,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 29,4 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 241,9 nghìn lượt người, chiếm 9% và gấp 28 lần; bằng đường biển đạt 33,7 nghìn lượt người, chiếm 1,2% và gấp 936,3 lần.

Quý 1/2023, Việt Nam đón gần 2,7 triệu khách quốc tế ảnh 1

(Nguồn: Tổng cục Thống kê)

Khách đến từ châu Á vẫn dẫn đầu trong các châu lục. Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất tới Việt Nam với ước đạt 250.649 lượt khách đến trong tháng 3 và 810.938 lượt trong quý 1/2023.

Tháng 3 đã chứng kiến sự trở lại của khách du lịch đến từ Trung Quốc khi ngày 15/3, Việt Nam đã chính thức đón những khách Trung Quốc đi theo đoàn đầu tiên sau khi nước này mở lại hoạt động du lịch quốc tế theo đoàn đến Việt Nam. Trong tháng này, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn thứ 2 tới Việt Nam với ước đạt 69.329 lượt khách. Tính chung trong quý 1/2023, khách đến từ Trung Quốc ước đạt 140.233 lượt khách, đứng thứ 3 các thị trường gửi khách hàng đầu tới Việt Nam.

Quý 1/2023, Việt Nam đón gần 2,7 triệu khách quốc tế ảnh 2

Châu Á là thị trường gửi khách hàng đầu tới Việt Nam. (Ảnh: T.LINH)

Khách đến từ Mỹ trong tháng 3 ước đạt 59.296 lượt người. Tính chung quý 1/2023, Mỹ là thị trường gửi khách tới Việt Nam lớn thứ 2 với ước đạt 206.841 lượt người.

Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là thị trường gửi khách hàng đầu của Việt Nam khi có khoảng 47.927 lượt khách đến trong tháng 3, 145.131 nghìn lượt khách đến trong 3 tháng đầu năm.

Khách đến từ Nhật Bản tăng đáng kể, ước đạt 46.702 lượt khách trong tháng 3, tăng hơn 10 nghìn lượt người so với tháng trước. Lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam trong quý 3 ước đạt 117.216 lượt người.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng cho biết, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý 1/2023 ước đạt 161,1 nghìn tỷ đồng, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu du lịch lữ hành quý 1/2023 ước đạt 6,8 nghìn tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước do các hoạt động văn hóa, du lịch những tháng đầu năm diễn ra sôi nổi tại nhiều địa phương trong khi cùng kỳ năm trước không tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tháng 3, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch diễn ra trên diện rộng. Từ ngày 7-9/3, du lịch Việt Nam tham gia Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin. Gian hàng chung của du lịch Việt Nam với thiết kế ấn tượng, sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp, địa phương, cùng các hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm dịch vụ, kết nối giao thương, chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc… thu hút đông đảo tổ chức, doanh nghiệp, đối tác quốc tế, khách tham quan, phóng viên báo chí quốc tế, tạo nên không khí sôi nổi, náo nhiệt trong suốt những ngày diễn ra hội chợ.

Ngày 25/3, Năm Du lịch Quốc gia 2023 đã chính thức khai mạc tại Bình Thuận với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ Xanh”. Năm Du lịch Quốc gia 2023 sẽ diễn ra hơn 200 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, hấp dẫn có quy mô liên tỉnh, quốc gia và quốc tế diễn ra xuyên suốt trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và 41 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ngày 27/3, Bộ Ngoại giao và Tổng cục Du lịch đã có cuộc làm việc, trao đổi về một số nội dung phối hợp hoạt động nhằm tăng cường quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài, góp phần phục hồi ngành du lịch sau dịch bệnh.

Các địa phương cũng liên tục tổ chức các hội thảo tăng cường hợp tác du lịch liên kết vùng, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, chuẩn bị đón khách quốc tế và khách nội địa trong các dịp nghỉ lễ sắp tới.