Quốc hội giao Chính phủ quyết định tổng mức đầu tư CHK quốc tế Long Thành

NDO -

NDĐT- Với tỷ lệ 90,06% đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, Quốc hội giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của Dự án và lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, Bắc Kạn tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết, chiều 26-11.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, Bắc Kạn tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết, chiều 26-11.

Chiều 26-11, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành phiên làm việc.

Mở đầu phiên làm việc, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Tiếp đó, Quốc hội tiến hành biểu quyết bằng hệ thống điện tử. Kết quả có 435/455 đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành, chiếm 90,06% tổng số đại biểu Quốc hội. Như vậy Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 gồm ba Điều.

Tại Điều 1 của Nghị quyết, Quốc hội thông qua bảy nội dung chủ yếu của Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Cụ thể, Quốc hội đồng ý đầu tư xây dựng 01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của Dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và bảo đảm tổng mức đầu tư toàn bộ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành không vượt tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25-6-2015 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Nghị quyết số 94/2015/QH13).

Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự.

Quốc hội giao Chính phủ quyết định tổng mức đầu tư CHK quốc tế Long Thành ảnh 1

Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Về phương án huy động vốn, Nghị quyết nêu rõ sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ. Đồng thời phải bảo đảm tiến độ, tính khả thi, hiệu quả và công khai, minh bạch.

Về công nghệ, bảo đảm yêu cầu theo quy định tại Khoản 4 Điều 2 của Nghị quyết số 94/2015/QH13.

Quốc hội đồng ý điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng từ 1.050 héc-ta thành 570 héc-ta dành riêng cho quốc phòng và 480 héc-ta cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng. Việc quản lý, sử dụng phần diện tích dùng chung thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng; ưu tiên cho hoạt động quân sự khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Đồng thời, Quốc hội đồng ý bổ sung hai tuyến giao thông kết nối vào Dự án: tuyến số 01 nối với Quốc lộ 51; tuyến số 02 nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện theo quy định của pháp luật.

Nghị quyết cũng nêu rõ, Chính phủ chỉ đạo Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai phối hợp thực hiện các công việc liên quan.

Theo đó, khẩn trương xem xét, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, bảo đảm chất lượng, tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; trong đó, tiếp tục làm rõ các nội dung về tổng mức đầu tư, hiệu quả kinh tế - xã hội và tài chính, công nghệ chính, quản lý, vận hành, khai thác và đào tạo nguồn nhân lực và các cơ chế, chính sách đặc thù (nếu có).

Hoàn thành công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công Dự án, bảo đảm hoàn thành và đưa vào khai thác Dự án theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 94/2015/QH13.

Đồng thời, Chính phủ nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm phía nam đồng bộ với từng giai đoạn đầu tư theo định hướng trở thành cảng hàng không trung chuyển khu vực và quốc tế.

Hằng năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo các Nghị quyết của Quốc hội.

Cần đánh giá đầy đủ tác động của Dự án sân bay Long Thành