Theo đó, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, thông báo kết luận lãnh đạo, chỉ đạo rõ về các nhiệm vụ, giải pháp gắn với trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong thực hiện nội dung này và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra.
Trong giai đoạn từ năm 2017 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện thu hồi, hủy bỏ hơn 110 dự án chậm tiến độ, quá thời hạn nghiên cứu, không phù hợp quy hoạch lớp trên; trong đó, đã thực hiện thu hồi, chấm dứt, hủy bỏ 13 dự án do Tập đoàn FLC và các đơn vị thành viên triển khai nghiên cứu, thực hiện trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, năm 2019 là 1 dự án, năm 2020 là 3 dự án, năm 2021 là 6 dự án và năm 2022 là 3 dự án.
Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, tính đến ngày 18/4/2022, Tập đoàn FLC và các đơn vị thành viên chỉ còn có 5 dự án đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; trong đó, có 1 dự án đang triển khai thủ tục đầu tư.
Đối với 4 dự án đã triển khai đầu tư, xây dựng trên địa bàn thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục rà soát kỹ lưỡng toàn bộ các thủ tục pháp lý liên quan chủ trương đầu tư dự án, xác định lại trữ lượng giá trị rừng tại thời điểm thu hồi, rà soát hiện trạng đất đã được giao, cho thuê để xác định nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước (tiền sử dụng đất và tiền thuê đất), không để thất thoát ngân sách nhà nước, tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm”; bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các hộ dân và lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư.
Tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo Thanh tra tỉnh rà soát, kiểm tra việc thực hiện các kết luận sau thanh tra theo đúng quy định của pháp luật. Xem xét trách nhiệm của sở, ngành, địa phương liên quan trong việc chưa thực hiện nghiêm các chỉ đạo của tỉnh và chưa xử lý, khắc phục dứt điểm các nội dung kiến nghị tại các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.
Đối với dự án khu đô thị mới Ninh Dương, thành phố Móng Cái (giai đoạn 1), tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo UBND thành phố Móng Cái và các đơn vị liên quan thực hiện đầy đủ, chặt chẽ các quy trình, thủ tục liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án bảo đảm đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thực hiện thu hồi, xử lý vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật; ngăn chặn tình trạng đầu cơ, trục lợi, gây lãng phí nguồn lực đất đai và tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm”, thất thoát ngân sách nhà nước, gây khiếu kiện trong nhân dân...
Các sở, ngành chức năng và các địa phương căn cứ vào kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và kết quả giám sát của cơ quan có thẩm quyền để chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra sau thanh tra, kiểm tra, giám sát.
Đồng thời, thực hiện dứt điểm các quyết định thu hồi, hủy bỏ đã ban hành đối với các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật; rà soát kỹ lưỡng, xử lý các thủ tục liên quan bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, theo quy định của pháp luật; làm rõ trách nhiệm, nguyên nhân của từng dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật để xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có), bảo đảm hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn lực đất đai.
Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các sai phạm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, bảo đảm giữ vững sự ổn định để phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững.
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh trong quá trình kiểm tra, giám sát, thanh tra từng vụ việc cụ thể, nếu xét thấy đủ điều kiện và có căn cứ xác định vi phạm thì chuyển cho cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý theo quy định.