Đại diện Ban điều hành gói thầu XL01 cho biết, 2 hầm đường sắt Khe Nét có tính đặc thù chạy men theo sườn núi, tầng phủ mỏng, địa chất hầm phức tạp, thay đổi liên tục, không theo thiết kế kỹ thuật ban đầu.
Để khắc phục, liên danh nhà thầu đã phối hợp với chủ đầu tư, tư vấn giám sát bám sát công trường và đưa ra các phương án gia cố phù hợp, bảo đảm an toàn, chất lượng theo địa chất thực tế.
Triển khai thi công cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tỉnh Quảng Bình
Trong khi triển khai, Ban điều hành đã gặp một số khó khăn do việc bàn giao mặt bằng chậm hơn so với kế hoạch ban đầu, cùng với những trở ngại trong việc thuê đất để làm đường công vụ và tìm kiếm vị trí bãi đổ thải phù hợp.
Tuy vậy, để bảo đảm tiến độ đề ra, liên danh nhà thầu đã nỗ lực, chủ động đưa ra các biện pháp thi công, đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ để nâng cao năng suất lao động cho cán bộ kỹ sư, công nhân, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”.
Đại biểu mở champagne mừng đào thông hầm số 2 trên cung đường sắt đèo Khe Nét |
Các nhà thầu huy động 230 kỹ sư, công nhân, lái máy cùng với hơn 35 máy móc thiết bị chuyên dụng, tổ chức đồng loạt 4 mũi thi công trên 2 hầm.
Đến cuối tháng 10/2024, khối lượng thi công hầm 1 đạt 130m trên chiều dài 580m và hầm 2 hoàn thành toàn bộ 355m. Sản lượng thi công đạt 120 tỷ đồng, vượt 9% tiến độ đề ra.
Như vậy, so với mục tiêu đề ra, hầm 1 dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét được đào thông vượt tiến độ 2 tháng và liên doanh nhà thầu phấn đấu hoàn thành hầm 2 trước tháng 9/2025; đồng thời thi công đổ bê tông vỏ và hoàn thiện hầm 1 trước 11/2025.
Ông Nguyễn Duy Sông, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL1 cho biết, lễ thông hầm hôm nay là dấu mốc quan trọng, giúp đẩy nhanh tiến độ của dự án. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt giúp việc đi lại thuận tiện hơn, vận chuyển nhiên liệu, hàng hóa, nhân lực dễ dàng.
"Hầm đường sắt Khe Nét được áp dụng công nghệ NATM trong thi công. Công nghệ này đã được Đèo Cả làm chủ và cải tiến, áp dụng tại nhiều dự án hầm đường bộ mà Đèo Cả đã và đang thực hiện" - Nguyễn Duy Sông cho biết thêm.
Gói thầu XL01 thuộc Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, thi công xây dựng 2 hầm đường sắt với tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Trong đó, hầm 1 dài 580m, hầm 2 dài 355m. Đây là gói thầu quan trọng của dự án, được thực hiện bằng nguồn vốn ODA, nằm trên địa phận xã Hương Hóa và Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.