Nhiều vi phạm trong quản lý vận tải hành khách: Cần siết chặt ngay từ điểm xuất phát
Xe khách tuyến cố định xuất bến với lệnh vận chuyển không ghi ngày tháng cụ thể; xe chở khách theo hợp đồng nhưng lái xe không xuất trình được hợp đồng, danh sách hành khách… Đây chỉ là một phần trong hàng loạt vi phạm được phát hiện khi lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam triển khai đợt cao điểm kiểm tra xe kinh doanh vận tải khách. Thực tế này cho thấy, bên cạnh ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận lái xe còn hạn chế, công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách vẫn đang bị buông lỏng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tăng cường kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm
Gần một tuần qua, chốt kiểm soát tại đầu tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình được duy trì 24/24 giờ nhằm thực hiện kế hoạch phối hợp tổng kiểm tra xe kinh doanh vận tải. Tất cả các phương tiện chở khách, từ xe tuyến cố định đến xe hợp đồng, đều được tổ công tác dừng xe để kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định.
Việc kiểm tra khiến hành trình của một số chuyến xe có thể bị chậm lại, song đa số lái xe đều đồng thuận và cho rằng đây là biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn giao thông.
Lái xe Lê Văn Thọ (tuyến Cửa Đạt-Thanh Hóa, bến xe Giáp Bát, Hà Nội) chia sẻ:
“Với sự kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông, ý thức chấp hành của lái xe tuyến cố định như chúng tôi sẽ nghiêm túc hơn, từ đó góp phần giảm tai nạn giao thông”.
Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng đã phát hiện không ít vi phạm đáng lo ngại. Điển hình là trường hợp xe khách tuyến cố định chở thêm hàng hóa do “ít khách”. Hàng không chỉ được xếp trong cốp mà còn tràn lên cả khoang hành khách. Khi tiến hành cân tải trọng, phương tiện này bị xác định vượt hơn 7 tấn so với thiết kế.
Đáng chú ý, nhiều xe khách xuất bến nhưng lệnh vận chuyển không ghi ngày tháng cụ thể, thậm chí có dấu hiệu đóng dấu khống. Với xe chở khách theo hợp đồng, không ít trường hợp lái xe không xuất trình được hợp đồng vận chuyển và danh sách hành khách theo quy định.
Không có “vùng cấm”, xử lý nghiêm vi phạm
Theo Thượng tá Nguyễn Viết Nhiên, Phó Đội trưởng Đội 3, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông, đợt cao điểm tập trung xử lý nhiều hành vi vi phạm phổ biến trong hoạt động vận tải khách.
“Chúng tôi tập trung xử lý các hành vi như xe khách không chạy đúng lịch trình, xe kinh doanh vận tải hợp đồng nhưng không có hợp đồng và danh sách hành khách. Với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, tất cả các vi phạm khi phát hiện đều được xác minh và xử lý nghiêm túc theo quy định,” Thượng tá Nguyễn Viết Nhiên nhấn mạnh.
Cần siết quản lý từ gốc
Việc xử lý nghiêm các vi phạm trên đường là cần thiết, nhưng theo các lực lượng chức năng, đó mới chỉ là giải pháp “phần ngọn”. Vấn đề cốt lõi là phải tăng cường quản lý hoạt động vận tải khách ngay từ khi phương tiện xuất bến.
Thực tế cho thấy, khi xe khách chở thêm hàng hóa, tải trọng toàn bộ xe có thể tăng từ 15 tấn lên tới 22 tấn, khiến hệ thống phanh và các điều kiện an toàn kỹ thuật không còn bảo đảm. Với xe hợp đồng không gửi hợp đồng vận chuyển cho cơ quan quản lý trước khi khởi hành, việc giám sát số lượt chuyến, hành trình hoạt động gần như bị “thả nổi”.
Những lỗ hổng này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mà còn tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các loại hình vận tải hành khách, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Đợt cao điểm kiểm tra của Cảnh sát giao thông và Cục Đường bộ Việt Nam vì vậy không chỉ nhằm xử phạt vi phạm, mà còn là lời cảnh báo về sự cần thiết phải chấn chỉnh, siết chặt kỷ cương trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, để bảo đảm an toàn cho người dân và trật tự giao thông trên các tuyến đường.