Sự tăng trưởng tích cực của thị trường inbound là cơ sở để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 lên 12,5 triệu đến 13 triệu lượt, nhằm tạo động lực góp phần đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch.
Trong niềm vui này, cách đây ít ngày, hai thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) và Hội An (Quảng Nam) chính thức được UNESCO công nhận là thành phố sáng tạo, góp phần nâng cao hình ảnh nhận diện du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới…
Đây là những tín hiệu thắp lên hy vọng cho sự tăng tốc bứt phá của ngành du lịch, nhất là khi Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế. Song điều này cũng đặt ra thách thức cho du lịch Việt trong việc phải nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực cạnh tranh, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia đều đang chạy đua để giành thị phần khách sau đại dịch.
Sự tăng trưởng tích cực của thị trường inbound là cơ sở để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 lên 12,5 triệu đến 13 triệu lượt, nhằm tạo động lực góp phần đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch.
Để làm được điều này, không thể bỏ qua vai trò quan trọng của công tác quản lý điểm đến du lịch. Quản lý tốt, không những giúp cải thiện chất lượng điểm đến du lịch, đem tới sự hài lòng tối đa cho du khách, tạo động lực để khách quay lại nhiều lần hơn, chi tiêu và lưu trú dài ngày hơn, mà còn là giải pháp giúp bảo đảm sự phát triển bền vững của du lịch.
Những năm gần đây, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của toàn ngành du lịch và chính quyền địa phương, công tác quản lý điểm đến du lịch từng bước được nâng cao. Du lịch Việt cùng nhiều điểm đến liên tiếp được vinh danh bằng những giải thưởng quốc tế uy tín. Nhiều trung tâm hỗ trợ khách hàng, đường dây nóng, quy định ứng xử du lịch văn minh… đã được các địa phương vận hành.
Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, công tác quản lý điểm đến du lịch ở nước ta còn tồn tại nhiều hạn chế, nhất là trong vấn đề bảo đảm môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện.
Thời gian qua, báo giới từng tốn không ít giấy mực phản ánh tình trạng ăn xin, bán hàng rong chèo kéo khách; lái xe xích-lô, tài xế taxi bắt chẹt khách; "nhà hàng bắt chẹt khách" với giá "trên trời"; rác thải không được xử lý ở những điểm di tích, di sản…
Chưa kể, vì lợi nhuận, không ít đơn vị sẵn sàng chào bán những tour kém chất lượng gây trải nghiệm kinh hoàng cho du khách, thậm chí kinh doanh cả những tour du lịch "chui", sử dụng hướng dẫn viên không bằng cấp, trình độ…, gây hậu quả đáng tiếc không chỉ thiệt hại về vật chất mà còn là tính mạng. Những biểu hiện này là "con sâu làm rầu nồi canh" khiến điểm đến ít nhiều mất điểm trong mắt du khách.
Rõ ràng, công tác quản lý điểm đến cần phải được chú trọng hơn để mang đến trải nghiệm trọn vẹn cho du khách cũng như hạn chế rủi ro, tiêu cực.
Từ lúc du khách đặt chân tới điểm đến cho đến lúc rời đi, chất lượng trải nghiệm du lịch của họ bị chi phối bởi nhiều yếu tố, dịch vụ cung ứng bởi các đơn vị liên quan, trong đó có cả sự tương tác với cộng đồng địa phương và môi trường. Vì thế, quản lý điểm đến đòi hỏi sự tham gia của nhiều thành phần, từ cơ quan quản lý, chính quyền địa phương tới doanh nghiệp, cộng đồng trên cơ sở phối hợp liên ngành du lịch, y tế, vận tải, quốc phòng, quản lý thị trường… nhằm phát triển điểm đến bền vững ở cả ba trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường.
Trải qua thời gian dài bị tê liệt hoạt động vì ảnh hưởng dịch Covid-19, lực lượng lao động du lịch đến nay vẫn chưa lấp được "khoảng trống", cơ sở vật chất ở một số điểm đến bị xuống cấp, năng lực phục vụ của một số đơn vị, doanh nghiệp vẫn chưa phục hồi. Do đó, công tác quản lý điểm đến càng cần đẩy mạnh.
Mới đây, để tích cực triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững theo hướng "Sản phẩm đặc sắc-Dịch vụ chuyên nghiệp-Thủ tục thuận tiện, đơn giản-Giá cả cạnh tranh-Môi trường vệ sinh sạch, đẹp-Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện", Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Văn bản số 4584/BVHTTDL-DLQGVN ngày 26/10/2023 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý điểm đến. Trong đó, nhấn mạnh yêu cầu các doanh nghiệp du lịch, ban quản lý các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch cần chủ động kiểm tra, nâng cấp cơ sở vật chất, quy trình phục vụ, bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ phục vụ du khách; có biện pháp bảo vệ môi trường du lịch, thu gom, xử lý rác thải, chất thải đúng quy định; thực hiện nghiêm quy định về niêm yết giá công khai.
Để làm tốt những vấn đề nêu trên, công tác thanh, kiểm tra, giám sát cần được tăng cường, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không bảo đảm điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ du lịch. Các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, chỉ dẫn, phân luồng giao thông, phòng chống tai nạn, ùn tắc; kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý các hành vi gây mất an toàn cho khách du lịch nhất là vận chuyển khách bằng ô-tô, phương tiện thủy nội địa...; Cần có phương án bảo đảm an toàn cho khách du lịch tại các khu, điểm du lịch, đặc biệt trong mùa mưa bão và các điều kiện thời tiết bất thường.
Công tác tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch tại điểm đến cần tăng cường; bảo đảm các trung tâm hỗ trợ du khách, đường dây nóng hoạt động hiệu quả, kịp thời cung cấp thông tin và giải quyết khiếu nại của du khách; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, vận hành các hệ thống du lịch thông minh nhằm quản lý điểm đến hiệu quả, an toàn, văn minh, thân thiện.
Các giải pháp này nếu được triển khai đồng bộ, quyết liệt chắc chắn sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh của các điểm đến Việt Nam cũng như uy tín thương hiệu du lịch quốc gia…