Thị trường đồ dùng học tập sôi động trước năm học mới

Chỉ còn ít ngày nữa, học sinh Hà Nội sẽ bước vào năm học mới, nhu cầu mua sắm đồ dùng học tập, quần áo học sinh tăng cao.

Nắm bắt nhu cầu này, các cửa hàng, hệ thống siêu thị đã nhanh chóng tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng, kích cầu tiêu dùng.

Theo khảo sát tại các cửa hàng văn phòng phẩm của Hồng Hà, Thiên Long, các nhà sách Fahasa, Nhã Nam, Tiền Phong, Trí Đức, Tiến Thọ và một số siêu thị, trung tâm thương mại... trên địa bàn Hà Nội trong những ngày gần đây, lượng khách tới mua sắm đồ dùng học tập đông đúc, tấp nập hơn hẳn ngày thường, nhất là vào các buổi tối. Các nhà cung cấp tiếp tục đưa ra thị trường rất nhiều sản phẩm mới, đa dạng về chủng loại và giá cả.

Qua khảo sát cho thấy, giá các loại vở, giấy kiểm tra của các thương hiệu sản xuất trong nước dao động từ 9.000-25.000 đồng/quyển; bút chì, bút bi có giá từ 3.000-10.000 đồng/chiếc; bút dạ, bút xóa... có giá từ 8.000-20.000 đồng/chiếc... Giá ba lô các loại thông thường từ gần 300.000 đồng đến 400.000 đồng; ba lô chống gù, vẹo cột sống có giá cao hơn, ở mức từ gần 500.000 đồng tới hơn 1 triệu đồng/chiếc.

Tranh thủ ngày cuối tuần, chị Dương Thu Trang (ở phố Hồng Tiến, quận Long Biên) cho hai con vào nhà sách Fahasa trong siêu thị Aeon Long Biên mua đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới. Trước đó, chị đã kiểm tra lại các loại đồ dùng của con, lập danh sách những thứ còn dùng được và cần mua mới. Chị Trang cho biết, việc lập danh sách giúp chị có thể mua đúng, đủ đồ cho con, tránh phải đi lại nhiều lần.

Bên cạnh đó, chị để ý các chương trình khuyến mại, giảm giá để mua được giá rẻ hơn. Với những đồ dùng cần dùng nhiều như bút, vở, chị sẽ mua theo bộ, tiết kiệm hơn so với mua lẻ.

Chọn mua sách vở, đồ dùng học tập cho con tại cửa hàng văn phòng phẩm Hồng Hà (phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm), anh Trịnh Minh Tâm cho biết: “Tôi thấy những năm gần đây hàng Việt Nam khá nhiều. Cặp sách, bút viết các loại của Việt Nam sản xuất đều đáp ứng tốt về chất lượng cũng như mẫu mã, quan trọng hơn là có giá bán hợp lý, cho nên đây là sự lựa chọn hàng đầu của tôi”. Các cửa hàng, nhà sách cũng cho biết, doanh số bán hàng của các thương hiệu trong nước chiếm ưu thế khá lớn, nhất là với các loại bút, vở. Đại diện nhà sách Tiền Phong cho biết, những năm gần đây, các thương hiệu trong nước như Thiên Long, Hồng Hà, Hải Tiến... đã chú trọng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu. Hơn nữa, giá bán lại rẻ, cho nên hầu hết các bậc phụ huynh đều ưu tiên lựa chọn.

Nhằm thu hút người tiêu dùng, các cửa hàng, siêu thị, đơn vị cung cấp triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá các sản phẩm đồ dùng học tập. Hệ thống nhà sách Fahasa triển khai chương trình “Trở lại trường học cùng Fahasa”, giảm đến 50% các loại ba lô, máy tính, hộp bút, sách vở... Tương tự, Nhà sách Phương Nam áp dụng chương trình ưu đãi tập vở học sinh giảm đến 15%; dụng cụ học tập giảm 10%...

Hệ thống siêu thị GO!, Big C (Central Retail Việt Nam) triển khai chương trình “Vui đến trường - Tràn năng lượng”, áp dụng từ ngày 8/8 đến 21/8/2024. Nhiều sản phẩm như ba lô giảm từ 299.000 đồng còn 189.000 đồng/chiếc, lốc 10 quyển vở ô ly 48 trang giảm từ 110.000 đồng xuống còn 75.000 đồng/lốc. Hệ thống siêu thị SaiGonCo.op cũng triển khai khuyến mại đồ dùng cho năm học mới. Chương trình “Khai trường rộn ràng, có Co.op trợ giá” diễn ra từ ngày 15/8 đến 28/8/2024, giảm giá tới 50% với hàng nghìn mặt hàng như bút, vở, ba-lô, quần áo đồng phục...

Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, từ nay đến ngày khai trường, siêu thị liên tục thực hiện các chương trình ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên bao gồm khuyến mãi trực tiếp tại điểm bán, giảm giá dụng cụ học tập, bình ổn giá những mặt hàng mùa khai trường. Trên các sàn thương mại trực tuyến như Shopee, Lazada, Tiki..., hàng nghìn sản phẩm đồ dùng học tập với chủng loại hàng hóa và các mức giá khác nhau cũng được đặt mua.

Tuy nhiên, các gia đình nên lựa chọn, tìm hiểu kỹ thông tin về nhà phân phối, nguồn gốc xuất xứ để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng...