Nhiều cách làm hiệu quả tạo nguồn kết nạp đảng viên

Ngày 29/8/2023, Tỉnh ủy Tuyên Quang ban hành Đề án số 19-ĐA/TU về nâng cao chất lượng phát triển đảng viên trong tình hình mới, trong đó xác định mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hằng năm đạt từ 3% trở lên trên tổng số đảng viên. Theo đó, năm 2024, Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang phấn đấu kết nạp 1.900 đảng viên. Để thực hiện được mục tiêu đề ra, các cấp ủy đã có những cách làm quyết liệt, hiệu quả.
0:00 / 0:00
0:00
Đoàn viên, hội viên huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) tham gia bê-tông hóa hệ thống kênh mương nội đồng.
Đoàn viên, hội viên huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) tham gia bê-tông hóa hệ thống kênh mương nội đồng.

Năm 2024, Đảng bộ huyện Na Hang đề ra chỉ tiêu kết nạp 140 đảng viên, nhưng mới đến hết tháng 3/2024, các chi bộ, đảng bộ của huyện đã kết nạp được 38 quần chúng ưu tú vào Đảng. Là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ huyện Na Hang lại là đơn vị làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, có tỷ lệ kết nạp đảng viên cao nhất trong số các huyện, thành phố của tỉnh Tuyên Quang.

Đồng chí Ma Thanh Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Na Hang chia sẻ, Ban Tổ chức đã tham mưu với Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo các tổ chức chính trị-xã hội, cấp ủy cơ sở, nhất là người đứng đầu quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng để đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân có nhận thức đúng đắn về vai trò lãnh đạo của Đảng, từ đó xác định mục tiêu, động cơ cụ thể khi phấn đấu vào Đảng, có trách nhiệm tham gia vào tổ chức đảng.

Đây là nhiệm vụ mà Ban Thường vụ Huyện ủy xác định là thường xuyên và quan trọng nhất. Bên cạnh đó, huyện chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng quần chúng ưu tú không chỉ là nguồn trong Đoàn thanh niên mà còn mở rộng đến đối tượng khác như hội viên phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, công an viên, người hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, giáo viên…

Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng chú trọng lãnh đạo phát huy vai trò sát sao, hướng dẫn của cấp ủy viên từ huyện đến cơ sở. Đối với những chi bộ gặp khó khăn trong kết nạp đảng viên, đội ngũ cấp ủy viên huyện, xã, thị trấn tăng cường bám, nắm để cùng với chi bộ gỡ khó. Đặc biệt từ nhiều năm nay, Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện dành một buổi trong chương trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng để hướng dẫn quần chúng ưu tú viết lý lịch đảng viên.

Theo báo cáo tổng kết 15 năm (2011-2025) thực hiện Điều lệ Đảng của Tỉnh ủy Tuyên Quang, năm 2023, toàn tỉnh còn 490 chi bộ mặc dù có quần chúng đủ điều kiện để bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp đảng nhưng ba năm trở lên không phát triển được đảng viên; một số chi bộ thôn, tổ dân phố chưa quan tâm đúng mức đến công tác này.

Công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên, các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, là người có đạo ở một số chi bộ, đảng bộ cơ sở còn hạn chế. Một số tổ chức đoàn thể còn lúng túng trong công tác tạo nguồn. Năm 2024, Đảng bộ thành phố Tuyên Quang được giao kết nạp 330 đảng viên mới nhưng từ đầu năm đến ngày 23/3, Đảng bộ thành phố mới kết nạp được ba đảng viên.

Nói về những khó khăn trong công tác kết nạp đảng viên, đồng chí Vũ Đình Thuận, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cho biết, từ đầu năm đến nay, thành phố đã cử 221 quần chúng ưu tú học hai lớp nhận thức về Đảng. Nếu tất cả những đối tượng này đủ điều kiện để xem xét kết nạp hết thì cũng khó có thể hoàn thành chỉ tiêu giao trong năm nay là 330 đảng viên. Bên cạnh nguyên nhân là thiếu nguồn do lực lượng đoàn viên thanh niên đi làm ăn xa thì còn có nguyên nhân khác là một số nơi, chi bộ, đảng bộ cơ sở vẫn chưa sâu sát, chưa chủ động trong công tác tạo nguồn kết nạp đảng.

Mới đây, tại hội nghị giao ban giữa Thường trực Tỉnh ủy với khối Đảng, đoàn thể, nội chính quý I năm 2024, các giải pháp kết nạp đảng viên là một nội dung được Thường trực Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, công tác tạo nguồn phát triển đảng phải gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể theo tinh thần không kêu khó, không bàn lùi, chỉ bàn làm.

Ngay sau hội nghị này, một số nơi cũng đã tổ chức hội nghị để trao đổi, chia sẻ về công tác xây dựng Đảng, trong đó có nội dung bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác xây dựng Đảng. Đơn cử, năm 2024, huyện Yên Sơn được giao chỉ tiêu kết nạp 255 đảng viên; từ đầu năm đến ngày 23/3, Đảng bộ huyện kết nạp được 25 đảng viên mới.

Đồng chí Trần Giang Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Yên Sơn cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao việc đột phá kết nạp đảng viên mới đối với đồng chí Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy và trưởng các tổ chức đoàn thể huyện, bí thư đảng ủy các xã. Các đồng chí bí thư cấp ủy xã giao nhiệm vụ đột phá đến các đồng chí cấp ủy viên, trưởng các tổ chức đoàn thể cấp xã. Ban Tổ chức Huyện ủy hướng dẫn các chi bộ, đảng bộ cơ sở tập trung tạo nguồn, giới thiệu cho Đảng trong lực lượng học sinh, phụ nữ, nông dân, đoàn thanh niên, bộ đội xuất ngũ, dân quân tự vệ, chi hội trưởng, chi hội phó các tổ chức đoàn thể…

Thực tế cho thấy, ở đâu cấp ủy, chính quyền, trưởng các tổ chức đoàn thể thật sự quan tâm lãnh đạo và triển khai thực hiện thì nơi đó những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên được tháo gỡ kịp thời, hiệu quả. Người đứng đầu cấp ủy và trưởng các tổ chức chính trị-xã hội phải coi đây là nhiệm vụ để lãnh đạo thường xuyên, liên tục, khi gặp khó cần linh hoạt đưa ra các giải pháp để tháo gỡ thay vì chỉ kêu khó. Và trong các giải pháp, cần đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng để quần chúng nhận thức đúng đắn việc phấn đấu vào Đảng.

Đồng chí Phạm Thị Thúy Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tuyên Quang cho biết: Thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; chủ động triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, hiệu quả gắn với phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Tuyên Quang có trí tuệ, có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng, có khát vọng vươn lên”, để thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội, tạo môi trường cho chị em rèn luyện.

Đồng thời, Hội mạnh dạn giao việc để thử thách, tạo cơ hội cho chị em phát huy khả năng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu; từ đó, phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn giới thiệu hội viên ưu tú đề xuất cấp ủy bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng và xem xét, bồi dưỡng, kết nạp.