Trung Quốc tiết lộ công nghệ mới tăng tuổi thọ pin lên 16 năm, mở ra cách mạng với xe điện

Mới đây, một công ty phát triển pin của Trung Quốc đã tiết lộ một công nghệ pin cải tiến dành cho xe điện (EV) với bảo hành tuổi thọ lên tới 16 năm và hoạt động với tổng quãng đường 1,5 triệu km.
0:00 / 0:00
0:00
Mẫu xe điện tại triển lãm ô-tô ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 16/6/2023. Ảnh: THX/TTXVN
Mẫu xe điện tại triển lãm ô-tô ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 16/6/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Công nghệ này có thể tạo ra một loại pin hoạt động tốt hơn cả những loại pin lithium-ion tốt nhất hiện có.

Theo một thông báo hồi tháng 4 của công ty phát triển pin Contemporary Amperex Technology (CATL), pin sẽ không mất quá 20% công suất lúc đầu khi đi được 1,5 triệu km trong trường hợp được bảo dưỡng thích hợp. Độ ổn định phân tử kết hợp với những cải tiến trong hệ thống quản lý pin và quản lý nhiệt của CATL cho phép pin lithium-kim loại photphat (LFP) mới kéo dài tuổi thọ tới 16 năm và pin không bị chai bất kỳ % nào sau 1.000 lần sạc đầu tiên.

Mặc dù LFP là cũng là pin lithium-ion nhưng có nhiều khác biệt và ưu điểm vượt trội hơn so với pin lithium-ion truyền thống. Pin này không cần các kim loại quý hiếm để sản xuất vì nguyên liệu cấu thành dễ tìm. Loại pin này cũng ổn định nhiệt ở mức tốt và an toàn vì không bắt lửa.

Dự kiến, công ty phát triển pin Contemporary Amperex Technology sẽ sản xuất và cung cấp loại pin LFP mới cho các xe tải điện và xe buýt điện của Yutung – một trong những thương hiệu sản xuất xe buýt lớn nhất tại Trung Quốc. Trước đó, Yutung đã giới thiệu một loại pin khác có tuổi thọ 10 năm và đi được quãng đường 1 triệu km.

Xét về mặt cải tiến, loại pin mới của công ty CATL bảo đảm độ bền cực cao. Nó có thể đóng vai trò là nhân tố thay đổi trò chơi trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của xe điện là liên tục. Loại pin mới có thể giảm đáng kể chi phí vận hành và đồng thời mở rộng phạm vi hoạt động của xe điện khi lái xe đường dài. Bên cạnh đó, việc không phải thay pin thường xuyên sẽ hạn chế được tình trạng lãng phí do phải sử dụng tài nguyên để sản xuất pin mới. Để sản xuất pin cho xe điện, các nhà sản xuất phải khai thác lithium, coban và các kim loại khác từ lòng đất – một phần nguyên nhân khiến Trái Đất nóng lên.