Tuy nhiên, đại diện nhiều doanh nghiệp bến xe, vận tải cho rằng, hoạt động vận tải khách tuyến cố định hiện đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ xe “dù”, bến “cóc”, xe limousine hoạt động như xe khách tuyến cố định.
Đề cập vấn đề này, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho rằng, thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng còn có lúc, có nơi chưa quyết liệt, chưa thường xuyên; còn phát sinh tình trạng xe “dù”, bến “cóc” trên địa bàn quản lý. Trong khi đó, các bến xe chưa được quan tâm đầu tư, công tác ứng dụng công nghệ thông tin để thu hút hành khách sử dụng dịch vụ chưa có; chưa tổ chức tốt công tác trung chuyển hành khách nhằm nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút hành khách đến bến. Một số bến xe chưa có cơ chế khuyến khích để thu hút hành khách, doanh nghiệp vận tải sử dụng dịch vụ.
Tại buổi đối thoại mới đây giữa lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội với các bến xe và đơn vị vận tải, một số ý kiến cũng cho rằng, dù đã có những cải tiến, nỗ lực, hiện khâu tổ chức vận hành bến, tổ chức giao thông tại một số bến xe còn chưa khoa học, chưa thuận lợi cho xe ra, vào bến; khoảng cách giữa các bến xe trên cùng một hướng tuyến còn gần nhau...
Để khắc phục tình trạng này, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội Phạm Mạnh Hùng cho biết: “Công ty đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, chủ động tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng nhằm bảo đảm an ninh trật tự; quán triệt cán bộ, công nhân viên thực hiện tốt các quy tắc ứng xử nơi công cộng đã và đang là chương trình hành động, là việc làm thường xuyên để hướng tới mục tiêu xây dựng các bến xe là điểm đến an toàn-văn minh và có chất lượng phục vụ cao, xứng đáng là các trung tâm đầu mối vận tải đưa đón khách từ các tỉnh, thành phố đến với Thủ đô”.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh, cơ quan quản lý nhà nước đã nhận diện rõ những bất cập về xe “dù”, bến “cóc” và đang nỗ lực xử lý. Tuy nhiên, các bến xe và doanh nghiệp vận tải phải phối hợp chặt chẽ, đồng hành với nhau để cùng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó thu hút hành khách.
Sở GTVT Hà Nội cũng giao Phòng Quản lý vận tải phối hợp với các bến xe rà soát các tuyến, các slot xe để điều chỉnh cho phù hợp; kiên quyết loại bỏ các slot “ảo”; tăng các slot, các tuyến cần thiết để đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, sớm nghiên cứu xây dựng app vận tải liên tỉnh để người dân dễ tiếp cận, sử dụng dịch vụ. Thông qua app, các doanh nghiệp vận tải cũng chủ động hơn trong công tác phục vụ để “kéo” hành khách trở lại các bến xe.