Ngày 19/12, tại trụ sở 71 Hàng Trống, Hà Nội, Báo Nhân Dân tổ chức Lễ ra mắt Chuyên trang “Mỗi xã một sản phẩm” (Chuyên trang OCOP) tại địa chỉ https://nhandan.vn/ocop/.
Bên lề sự kiện, các chủ thể OCOP đã chia sẻ kỳ vọng cũng như niềm tin vào chuyên trang đặc biệt này.
Tăng kết nối, hướng tới lợi ích người nông dân
Đánh giá cao sáng kiến mới của Báo Nhân Dân khi ra mắt chuyên trang OCOP, ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới khẳng định: Chuyên trang OCOP sẽ tạo ra những thay đổi mang lại lợi ích lớn cho người nông dân.
"Chuyên trang OCOP vừa hiện đại, nhưng cũng rất gần gũi, dễ truy cập, đa thông tin, có ích cho các địa phương, đặc biệt là các chủ thể OCOP. Tôi cho rằng, chuyên trang của Báo sẽ góp phần hiện thực hóa ước mơ của người nông dân”, ông Thòn nói.
Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân. |
Đại diện Tập đoàn Lộc Trời kỳ vọng, Chuyên trang OCOP sẽ trở thành công cụ hữu hiệu để phổ biến, tuyên truyền, lan tỏa về những sản phẩm nông thôn; từ đó mang lại nguồn lợi lâu dài cho người nông dân; đáp ứng mục tiêu kết nối giữa nông thôn và thành thị.
Bà Nguyễn Thị Hồng, đại diện Công ty cổ phần Dược thảo Thiên Phúc chia sẻ: Nhờ ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất, tới nay, Công ty của bà đã có phát triển mạnh mẽ, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho khoảng 100 lao động. Công ty cũng có 61 showroom phân phối sản phẩm kết hợp với bán hàng online, ngoài ra sản phẩm được bán trên toàn bộ các hệ thống các nhà thuốc lớn trong cả nước.
Bà Nguyễn Thị Hồng giới thiệu các sản phẩm OCOP tới khách tham quan. |
"So với trước đây, thu nhập bình quân tính trên 1 sào đất đã tăng từ 3-4 triệu đồng lên trên 150 triệu đồng mỗi năm nhờ ứng dụng công nghệ. Công ty hiện có 4 sản phẩm đạt giấy chứng nhận OCOP 4 sao thành phố Hà Nội năm 2022 bao gồm: Đông trùng hạ thảo nguyên con khô; Đông trùng hạ thảo nguyên con tươi; Đông trùng hạ thảo sấy đối lưu; Đông trùng hạ thảo tươi và 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao đó là đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa", bà Hồng thông tin.
Chủ thể OCOP của huyện Chương Mỹ (Hà Nội) khẳng định: Việc Báo Nhân Dân ra mắt chuyên trang về Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm, trong đó tích hợp các thông tin về sản phẩm và chủ thể, kênh bán hàng giúp các chủ thể quảng bá được sản phẩm, kết nối các vùng nguyên liệu, kết nối chủ thể với khách hàng mục tiêu, đưa sản phẩm không chỉ trong nước mà còn ra vươn ra thị trường quốc tế. Từ đó, giúp các chủ thể phát triển sản phẩm nông nghiệp bền vững, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.
Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, với sự ra đời Chuyên trang OCOP của Báo Nhân Dân, bạn đọc đã có thêm một chuyên trang bổ ích để hiểu hơn về các giá trị văn hóa đằng sau từng sản phẩm. Nhà sản xuất có được niềm vui, sự tự hào khi được đứng tên trên chuyên trang của tờ báo uy tín nhất Việt Nam. Đối với người tiêu dùng, chuyên trang là “địa chỉ uy tín” để họ tìm tới để trao đổi, giao dịch, mua bán cũng như giới thiệu sản phẩm.
Mở cánh cửa mới để tiếp cận thị trường
PGS.TS. Phạm Thị Vượng - Phó Chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam; Viện trưởng Viện Nghiên cứu & ứng dụng Công nghệ sinh học Quế Lâm nhận định: Chuyên trang OCOP trên Báo Nhân Dân sẽ góp phần thực hiện sứ mệnh đồng hành cùng sự phát triển chung của những sản phẩm nông thôn. Ở phía ngược lại, các chủ thể OCOP cũng sẽ được hưởng lợi khi sản phẩm được "bảo chứng" trên tờ báo uy tín hàng đầu.
Phó Chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam đặc biệt ấn tượng với chuyên mục Hỏi/Đáp khi đã nêu ra và làm rõ rất nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình đăng ký sản phẩm OCOP.
PGS.TS. Phạm Thị Vượng - Phó Chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam; Viện trưởng Viện Nghiên cứu & ứng dụng Công nghệ sinh học Quế Lâm. |
"Đây là điều vô cùng quan trọng, bởi trong nông nghiệp, có nhiều phong trào rất tốt nhưng những thắc mắc từ cơ sở lại ít được lắng nghe và phản hồi", PGS. TS Phạm Thị Vượng khẳng định.
Một trong những tính năng quan trọng của chuyên trang Mỗi xã một sản phẩm trên Báo Nhân Dân chính là sự kết nối với nhà cung cấp, nhà phân phối sản phẩm thông qua nền tảng xã hội TikTok với mục tiêu hỗ trợ kênh bán hàng kinh doanh cho các sản phẩm OCOP.
Với sự hợp tác của TikTok Việt Nam, Chuyên trang OCOP trên Báo Nhân Dân kỳ vọng sẽ là cầu nối đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá và tiêu thụ các sản các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, cho biết, nền tảng TikTok có mặt ở Việt Nam 4-5 năm, nhưng lĩnh vực thương mại điện tử mới triển khai từ 2022 và đang phát triển rất mạnh mỗi ngày. Trong đó, nội dung thương mại điện tử về sản phẩm OCOP nhằm kể câu chuyện và niềm tự hào của bản địa, mỗi vùng miền cũng rất phù hợp với TikTok.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho biết, TikTok sẽ phối hợp với Báo Nhân Dân để hỗ trợ các chủ thể OCOP, qua đó mở rộng thị trường một cách hiệu quả. |
Theo thống kê của TikTok, trước đây, mỗi ngày có khoảng 10 tỷ lượt người xem nhưng chưa có nội dung OCOP. Sau khi phối hợp để khởi động chương trình nội dung OCOP, tới nay, nền tảng này đã có gần 13 nghìn video nói về OCOP và hashtag #OCOP có tới 1,2 tỷ lượt xem.
Cũng theo ông Thanh, nhiều người chưa biết vùng nào có đặc sản nào, và chưa biết mua ở đâu. Thông qua chuyên trang của Báo Nhân Dân, TikTok mong muốn phát triển và phối hợp hơn nữa cùng Báo để người dân Việt Nam có thể dễ dàng tìm và thưởng thức đặc sản Việt Nam.
“TikTok vinh dự khi được cùng Báo Nhân Dân thực hiện chuyên trang chuyên nghiệp và kết nối những chủ thể OCOP và người mua hàng”, ông Thanh cho biết.
Chia sẻ về lợi ích khi tham gia vào nền tảng TikTok, bà Nguyễn Thị Tường Thảo, Hợp tác xã Vườn nhà Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cho biết, thông qua TikTok, chị đã có hơn 90.000 đơn hàng bán ra, 5 triệu khách truy cập sản phẩm, 60 triệu lượt xem sản phẩm, hơn 10 tấn nông sản đến với tay khách hàng.
Bà Nguyễn Thị Tường Thảo, Hợp tác xã Vườn nhà Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng |
Đồng tình với quan điểm trên, bà Phạm Thị Thu Hiền - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thủy sản Quảng Ninh (Bavabi) kỳ vọng: "Trong thời gian tới, thông qua chuyên trang của Báo Nhân Dân, Bavabi nói riêng, các chủ thể OCOP nói chung mong muốn nhận được sự hỗ trợ về kỹ thuật, công nghệ để đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok".
Chia sẻ về giải pháp công nghệ Nomion gắn chip định danh độc bản, ông Nguyễn Huy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phygital Labs cho biết việc gắn chip lên sản phẩm OCOP giúp sản phẩm của Việt Nam tiếp cận được thị trường thế giới; nâng tầm giá trị văn hóa Việt thông qua việc lan tỏa hồn cốt sản phẩm, từ đó giúp tăng giá trị sản phẩm lên rất nhiều.
Thông qua chương trình của Báo Nhân Dân, Phygital Labs đã thí điểm gắn chip thông tin lên sản phẩm gốm sứ, qua đó hỗ trợ quảng bá sản phẩm OCOP một cách thuận tiện và dễ dàng hơn.
Theo ông Huy, Chip có mã hóa để định danh độc bản sản phẩm và người sáng tạo ra sản phẩm, qua đó góp phần lan tỏa sản phẩm đến tất cả cộng đồng người Việt và vươn ra thế giới.
Tiến sĩ Vũ Văn Tâm, Chủ tịch Công ty TNHH Dược liệu Vũ Gia |
Đánh giá cao chuyên trang, Tiến sĩ Vũ Văn Tâm, Chủ tịch Công ty TNHH Dược liệu Vũ Gia bày tỏ tin tưởng những thông tin về sản phẩm OCOP khi đưa lên chuyên trang, kết hợp với những nền tảng online khác sẽ giúp các chủ thể OCOP tiếp cận hiệu quả hơn tới khách hàng trong nước cũng như quốc tế.
"Chúng tôi rất kỳ vọng vào vai trò cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng của chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân. Chúng tôi hy vọng, thông qua chuyên trang, sẽ có ngày càng nhiều người dân tiếp cận và tin tưởng các sản phẩm", ông Tâm kỳ vọng.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Dược liệu Vũ Gia đề nghị chuyên trang tiếp tục cập nhập thêm thông tin sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng mà các nhà sản xuất không ngừng nâng cấp, cũng như những chứng chỉ, chứng nhận đạt được từ cơ quan nhà nước.