Quảng Bình hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình cho tàu cá xa bờ

NDO - Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình tại kỳ họp cuối năm 2023 vừa qua đã thông qua nghị quyết quy định hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình cho tàu cá trong tỉnh. Chính sách này vừa trợ giúp ngư dân vừa nâng cao công tác quản lý tàu cá để chống khai thác hải sản IUU.
0:00 / 0:00
0:00
Quảng Bình hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá sẽ giúp ngư dân giảm khó khăn và công tác quản lý đội tàu cá đi vào nề nếp.
Quảng Bình hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá sẽ giúp ngư dân giảm khó khăn và công tác quản lý đội tàu cá đi vào nề nếp.

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ là các tổ chức, cá nhân có tàu cá chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên đăng ký tại tỉnh Quảng Bình, có đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan đến tàu cá và đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định; có dữ liệu hành trình tại Hệ thống giám sát tàu cá của Cục Thủy sản...

Định mức, thời gian hỗ trợ và nguồn kinh phí hỗ trợ được quy định như sau: năm 2024, mỗi tàu cá được hỗ trợ 100% cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình theo hợp đồng và hóa đơn thực tế nhưng tối đa không quá 300.000 đồng/tháng/tàu.

Năm 2025, mức hỗ trợ là 70% cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình theo hợp đồng và hóa đơn thực tế nhưng tối đa không quá 210.000 đồng/tháng/tàu.

Năm 2026, mức hỗ trợ 50% cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình theo hợp đồng và hóa đơn thực tế nhưng tối đa không quá 150.000 đồng/tháng/tàu.

Quảng Bình hiện có 1.127/1.165 tàu cá dài từ 15m trở lên có lắp thiết bị giám sát hành trình. Tổng số kinh phí hỗ trợ trong 3 năm cho số tàu cá nêu trên hơn 9,2 tỷ đồng và số tiền giảm dần do định mức hỗ trợ giảm theo từng năm.

Theo Chi cục Thủy sản Quảng Bình, dù số tàu cá lắp thiết bị giám sát hành trình đạt hơn 96% song việc quản lý tàu cá hoạt động trên biển của cơ quan chức năng trong tỉnh còn gặp khó khăn do một số chủ tàu cá không đóng cước thuê bao để duy trì hoạt động nên thiết bị luôn bị ngắt.

Đến nay, trong tỉnh có hơn 100 tàu cá mất kết nối dài ngày do không đóng cước thuê bao giám sát hành trình cho các đơn vị cung cấp thiết bị và số lượng này tiếp tục tăng lên.

Lý giải điều này, các chủ tàu cho rằng, họ gặp khó khăn về kinh phí do đánh bắt không hiệu quả hoặc vào mùa gió đông bắc không đi biển được nên chưa đóng cước thuê bao thiết bị giám sát hành trình.

Vì thế, việc ban hành chính sách hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá trong tỉnh của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình sẽ giúp ngư dân giảm bớt khó khăn, góp phần rất lớn trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên biển; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý đội tàu cá, góp phần thực hiện hiệu quả chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).