Festival tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt

NDO - Tối 10/12, trong không khí hân hoan chào đón năm mới 2024 và kỷ niệm 83 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, dân và quân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2023), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP đồng bằng sông Cửu Long - 2023, với chủ đề: “Festival tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt”.
0:00 / 0:00
0:00
Văn nghệ chào mừng Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP đồng bằng sông Cửu Long - 2023 vào tối 10/12.
Văn nghệ chào mừng Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP đồng bằng sông Cửu Long - 2023 vào tối 10/12.

Dự sự kiện có Bí Thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; các đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí Thư; Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và nhiều tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Festival tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt ảnh 1

Đông đảo khách thập phương đến xem trưng bày sản phẩm tại “lễ hội tôm” tổ chức ở Cà Mau.

Cà Mau là tỉnh cực nam của Tổ quốc, có 3 mặt giáp biển, là nơi có diện tích bờ biển và diện tích rừng lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Hệ sinh thái đa dạng đã tạo nên hệ động, thực vật phong phú cho Cà Mau, được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển, Khu Ramsar của thế giới. Đây là tiềm năng, là điều kiện cho phát triển bền vững, cũng là tiềm năng mà Cà Mau đang mời gọi các nhà đầu tư cùng khai thác.

Dựa vào lợi thế và tiềm năng vốn có, thời gian qua, Cà Mau chuyển mình và vươn lên mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thủy sản - ngành kinh tế mũi nhọn đã và đang được Cà Mau tập trung đầu tư.

Festival tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt ảnh 2

Mô hình tôm-rừng thu nhỏ được trưng bày tại Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP đồng bằng sông Cửu Long năm 2023.

Hằng năm, tổng sản lượng thủy sản đạt hơn 600.000 tấn, riêng sản lượng tôm đạt hơn 250.000 tấn, chiếm khoảng 22% của cả nước; kim ngạch xuất khẩu tôm đạt hơn 1,2 tỷ USD, đóng góp quan trọng vào sự kiện lần đầu Việt Nam vượt mốc 10 tỷ USD xuất khẩu thủy sản và là quốc gia cung ứng tôm lớn thứ hai thế giới.

Festival tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt ảnh 3

Tôm sú nuôi tự nhiên dưới tán rừng ngập mặn Cà Mau có kích thước lớn được trưng bày tại Festival tôm Cà Mau.

Trong bài phát biểu khai mạc, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt khẳng định, nhờ tận dụng tốt lợi thế về tài nguyên rừng, biển vốn có, trong nhiều năm qua, Cà Mau đã đẩy mạnh phát triển các loại hình nuôi tôm sinh thái, tôm hữu cơ (tôm-lúa, tôm-rừng)... và đạt nhiều chứng nhận quốc tế.

Hiện, sản phẩm tôm Cà Mau tự hào có mặt tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ và con tôm đã thật sự trở thành sản phẩm không thể tách rời với đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân Cà Mau.

Festival tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt ảnh 4

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau phát biểu tại lễ khai mạc Testival tôm Cà Mau.

Festival tôm lần này là sự khẳng định và tôn vinh những người nuôi tôm gắn bó với tự nhiên, sinh thái mang đậm nét văn hóa truyền thống; tôn vinh những người đã có công đóng góp trong ứng dụng khoa học, kỹ thuật góp phần sản xuất ra nhiều sản phẩm tôm có chất lượng, giá trị gia tăng cao; tôn vinh những người đã có công góp phần đưa sản phẩm tôm Cà Mau đến với người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới và cũng là cơ hội để tri ân đến người tiêu dùng đã tin tưởng chất lượng sản phẩm tôm Cà Mau.

Festival tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt ảnh 5

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến tham quan mô hình trưng bày về nuôi tôm tại gian hàng của Tập đoàn Minh Phú (Cà Mau).

Nhân dịp này, Cà Mau mong muốn và cam kết tạo điều kiện để các nhà đầu tư có cơ hội khảo sát, tiềm hiểu, nghiên cứu tham gia, phát triển sản xuất, kinh doanh tại Cà Mau; góp phần đưa thương hiệu tôm Cà Mau và nhiều sản vật tiềm năng của Cà Mau và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long vươn ra thế giới, tham gia các chuỗi giá trị toàn cầu.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Cà Mau đã phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành, doanh nghiệp để tổ chức sự kiện Festival tôm lần này.

Đây cũng là lần đầu Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP đồng bằng sông Cửu Long được tổ chức tại tỉnh Cà Mau, quy mô cấp vùng, là sự kiện hết sức quan trọng, tập trung vào nhiều hoạt động nhằm khơi dậy sức mạnh tổng hợp của tỉnh Cà Mau nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung, tạo không khí đoàn kết, thể hiện tình cảm trân trọng, mến khách của nhân dân địa phương đối với du khách, bạn bè trong nước và quốc tế.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông-lâm-thủy sản của cả nước ước đạt hơn 53 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu tôm khoảng 3,6 tỷ USD, giúp Việt Nam trở thành quốc gia cung ứng tôm lớn thứ hai thế giới, sản phẩm xuất khẩu tới khoảng 100 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Festival tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt ảnh 6

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại lễ khai mạc Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP đồng bằng sông Cửu Long - 2023.

Trong thành công chung ấy có sự đóng góp không nhỏ của Cà Mau, địa phương có kim ngạch xuất khẩu duy trì trong 3 năm liền khoảng 1 tỷ USD về xuất khẩu tôm (chiếm 28% cả nước).

Với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, đến nay, cả nước đã có gần 9.500 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, riêng đồng bằng sông Cửu Long có hơn 1.300 sản phẩm. Các sản phẩm OCOP đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, tạo điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, giúp người nông dân nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

“Những kết quả đạt được từ con tôm và các sản phẩm OCOP nêu trên là nhờ sự cố gắng và nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương; sự năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, dám nghĩ, dám làm, tư duy nhạy bén của người nông dân”, đồng chí Lê Minh Khái khẳng định.

Về định hướng trong thời gian tới, Phó Thủ tướng cho biết, để phát triển nông nghiệp hiệu quả và gia tăng giá trị, ngành nông nghiệp nói chung và Cà Mau nói riêng cần tập trung phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, trong đó có hệ sinh thái ngành tôm; xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính;

Khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu… Đây là định hướng chiến lược phù hợp để phát huy tiềm năng, thế mạnh, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh khác biệt của tỉnh Cà Mau và của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái hy vọng, qua sự kiện Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP đồng bằng sông Cửu Long 2023 lần này sẽ quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu tôm Cà Mau và các sản phẩm OCOP của địa phương và khu vực đến du khách trong và ngoài nước, góp phần phát triển các ngành nghề; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu sản phẩm và liên kết hợp tác trong thời gian tới.

Đối với tỉnh Cà Mau, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tin tưởng rằng, với khát vọng và quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh sẽ đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, biến tiềm năng, lợi thế và cả những thách thức thành cơ hội, động lực phát triển, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, đưa Cà Mau bứt phá đi lên.