Việt Nam và Vương quốc Bỉ thúc đẩy hợp tác về thích ứng biến đổi khí hậu

NDO - Chiều 15/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến Thương mại và Đầu tư vùng Flanders (FIT), Vương quốc Bỉ phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo "Hợp tác kinh tế song phương Việt Nam và Flanders, Vương quốc Bỉ về xây dựng thành phố bền vững, thích ứng điều kiện khí hậu".
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh Hội thảo "Hợp tác kinh tế song phương Việt Nam và Flanders, Vương quốc Bỉ về xây dựng thành phố bền vững, thích ứng điều kiện khí hậu".
Quang cảnh Hội thảo "Hợp tác kinh tế song phương Việt Nam và Flanders, Vương quốc Bỉ về xây dựng thành phố bền vững, thích ứng điều kiện khí hậu".

Tại hội thảo, các đại biểu nhấn mạnh, hợp tác kinh tế luôn là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Bỉ.

Bỉ đóng vai trò cửa ngõ của hàng hóa Việt Nam vào thị trường châu Âu, và cũng là nơi đặt trụ sở của các cơ quan, tổ chức quốc tế, nhiều doanh nghiệp quốc tế.

Hai nước đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc từ khi Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020.

Bỉ luôn nằm trong số các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong EU và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Bỉ trong ASEAN.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu cho biết, đối với Thành phố Hồ Chí Minh, Bỉ là một trong những đối tác thương mại và đầu tư quan trọng.

Việt Nam và Vương quốc Bỉ thúc đẩy hợp tác về thích ứng biến đổi khí hậu ảnh 2

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu phát biểu tại Hội thảo.

Từ năm 2015 đến nay, hai bên đã triển khai nhiều dự án thiết thực về phát triển cảng biển, nông nghiệp, y tế, xã hội… mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Kim ngạch xuất nhập khẩu lũy kế 7 tháng năm 2023 giữa Thành phố Hồ Chí Minh-Vương quốc Bỉ đạt gần 400 triệu USD.

Bỉ có 89 dự án đang hoạt động tại Việt Nam, tổng vốn đầu tư gần 1,1 tỷ USD, đứng vị trí 23/143 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Riêng Thành phố Hồ Minh có 43 dự án, vốn đầu tư gần 9,5 triệu USD.

Cũng theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, là một trong những địa phương trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 hướng đến phát triển bền vững.

Đồng thời, từng bước giải quyết các vấn đề về quy hoạch, ô nhiễm không khí, triều cường và quan trọng hơn là “ý thức xanh” trong từng doanh nghiệp, người dân.

Thành phố đã ban hành các ý tưởng, kế hoạch về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng… tuyên truyền ý thức tăng trưởng xanh cùng thông điệp “bảo vệ môi trường cũng là bảo vệ chính mình”.

Việt Nam và Vương quốc Bỉ thúc đẩy hợp tác về thích ứng biến đổi khí hậu ảnh 3
Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo.

Ông Jan Jambon, Bộ trưởng-Thủ hiến Chính phủ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao, Văn hóa, Công nghệ thông tin và Quản lý cơ sở vật chất vùng Flanders, Vương quốc Bỉ nhấn mạnh, thỏa thuận xanh nhằm giải quyết các vấn đề khan hiếm nước, cũng như lũ lụt.

Thông qua sự kết hợp các biện pháp bảo vệ cứng rắn ở các khu vực đô thị, Flanders đang chuẩn bị để ứng phó với mực nước biển dâng cao, cũng như mưa lớn và hạn hán nhiều hơn.

Bằng cách này, Flanders đang thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để bảo vệ người dân và nền kinh tế; đồng thời, Flanders đang áp dụng một cách mới để xem xét quy hoạch đô thị, đô thị hóa có tính đến nhiều yếu tố như khả năng di chuyển, không gian xanh…

Hội thảo là dịp để các doanh nghiệp của Việt Nam và Vương quốc Bỉ gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh của Bỉ như xây dựng thông minh, năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh...

Hội thảo không chỉ mang ý nghĩa đối với sự phát triển của hai địa phương Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Flanders, mà còn là minh chứng cho tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Bỉ, cũng như tinh thần trách nhiệm của hai nước trong việc xây dựng thế giới xanh, hiện đại và bền vững.