Củng cố và tăng cường mối quan hệ hai Hội Hữu nghị Việt Nam và Thái Lan

NDO - Ngày 11/9, tại Đà Nẵng, đã diễn ra Hội nghị lần thứ XII giữa Ban Chấp hành hai Hội Hữu nghị Việt Nam-Thái Lan và Thái Lan-Việt Nam. Chương trình do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam-Thái Lan tổ chức.
0:00 / 0:00
0:00
Toàn cảnh Hội nghị lần thứ XII.
Toàn cảnh Hội nghị lần thứ XII.

Hội nghị lần này nằm trong chuỗi sự kiện mà Hội Hữu nghị Thái Lan-Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam-Thái Lan thực hiện trong năm 2023, kỷ niệm 10 năm hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (2013-2023).

Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan đã bước vào năm thứ 10, với sức sống ngày càng mạnh mẽ và năng động trong tất cả các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước về kinh tế, văn hóa, du lịch, giáo dục, quốc phòng, an ninh và đối ngoại.

Phát biểu tại Hội nghị,Thượng tướng PGS, TS Nguyễn Văn Thành, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam-Thái Lan cho biết: “Hai Hội chúng ta đã trải qua 12 kỳ Hội nghị liên tịch. Hai Hội chúng ta trân trọng phát huy những thành quả đã đạt được trước đây, quan hệ hợp tác ngày càng phát triển bền chặt, góp phần thiết thực củng cố và tăng cường quan hệ đối tác chiến lược tăng cường giữa hai nước.

Hội nghị Liên tịch lần này cũng là dịp để chúng ta cùng đánh giá những kết quả đã làm được trong một năm với những bài học kinh nghiệm, đồng thời trao đổi và thống nhất những công việc triển khai thực hiện trong những tháng còn lại của năm 2023 và năm 2024”.

Đây cũng là Hội nghị Liên tịch đầu tiên được tổ chức sau Đại hội lần thứ 5 của Hội Hữu nghị Việt Nam-Thái Lan. Hội nghị sẽ mở ra chương mới trong hoạt động của Hội và đặt nền móng vững chắc cho cả nhiệm kỳ 2022-2027.

Ông Sanan Angubolkul,Chủ tịch Phòng Thương mại và Hội đồng thương mại Thái Lan, Chủ tịch Hội hữu nghị Thái Lan-Việt Nam.chia sẻ: “Chúng ta đã có mối quan hệ hợp tác từ lâu đời, đó là nền tảng vững chắc để chúng ta tiếp tục phát triển mối quan hệ bền vững để làm sao cho cả hai nước, cả hội hữu nghị xúc tiến những vấn đề hợp tác thiết thực mang lại hiệu quả cho nhân dân, đất nước.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam-Thái Lan về các vấn đề hợp tác trong thời gian sắp tới. Chúng tôi quan tâm đến đầu tư bất động sản, du lịch, lương thực thực phẩm. Chúng tôi tin chắc rằng với kỳ họp lần thứ 12, chúng ta tiếp tục cùng nhau thúc đẩy những vấn đề 2 bên quan tâm”.

Chủ tịch Hội hữu nghị Thái Lan-Việt Nam tin tưởng, với những quyết sách đúng đắn sẽ giúp Trung ương Hội hai bên phát triển mối quan hệ hợp tác, không chỉ liên quan giao lưu nhân dân, mà còn liên quan chính trị, giáo dục, các vấn đề xã hội, đặc biệt là liên quan hỗ trợ các dự án khởi nghiệp.

Củng cố và tăng cường mối quan hệ hai Hội Hữu nghị Việt Nam và Thái Lan ảnh 1

Các đại biểu Đà Nẵng, Việt Nam.

Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Hội nghị lần này cũng là cơ hội để Đà Nẵng quảng bá hình ảnh thành phố thân thiện, mến khách và đáng sống cũng như cơ hội hợp tác, đầu tư vào Đà Nẵng đến toàn thể quý vị đại biểu của cả hai nước.

Qua đó, ông Minh mong rằng, quý vị đại biểu sẽ là cầu nối tích cực, hữu hiệu đến các nhà đầu tư Thái Lan và cả các nhà đầu tư trong nước đến với Đà Nẵng. “Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để các nhà đầu tư Thái Lan và các nhà đầu tư trong nước triển khai dự án, làm ăn kinh doanh có hiệu quả tại Đà Nẵng. Tôi tin rằng, sau hội nghị này, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương của Thái Lan sẽ có những chuyển biến tích cực thông qua cầu nối quảng bá của quý vị đại biểu; sự kết nối tích cực, hiệu quả của các cơ quan ở trung ương và thành phố Đà Nẵng”, ông Minh nói.

Việt Nam và Thái Lan là hai nước láng giềng có quan hệ bang giao lâu đời. Với vị trí địa lý gần gũi, nhiều điểm tương đồng về phong tục tập quán và chính sách đối ngoại nên Việt Nam và Thái Lan có điều kiện thuận lợi để phát triển quan hệ song phương, đa phương và khu vực.

Năm 2023, hai nước kỷ niệm 47 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1976-2023) và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược (2013-2023). Đây chính là nền tảng quan trọng tạo đà đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác hai nước ngày càng phát triển lên tầm cao mới.