Xung đột tại Sudan bước sang ngày thứ 100

Ngày 23/7, xung đột giữa quân đội Sudan và nhóm bán quân sự Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đã bước sang ngày thứ 100 kể từ khi bùng phát vào ngày 15/4, bất chấp những nỗ lực hòa giải của các cường quốc trong khu vực và quốc tế.
0:00 / 0:00
0:00
Khói bốc lên sau khi xảy ra giao tranh giữa RSF và quân đội tại Bắc Khartoum, Sudan, ngày 1/5/2023. (Ảnh: Reuters)
Khói bốc lên sau khi xảy ra giao tranh giữa RSF và quân đội tại Bắc Khartoum, Sudan, ngày 1/5/2023. (Ảnh: Reuters)

Hơn 3 tháng chiến sự, cuộc xung đột đã khiến hơn 3 triệu người phải đi lánh nạn, trong đó có hơn 700.000 người phải chạy sang các nước láng giềng tị nạn. Bộ Y tế Sudan cho biết khoảng 1.136 người đã thiệt mạng, mặc dù các quan chức tin rằng con số này còn cao hơn.

Chiến sự còn phá hủy hàng nghìn công trình nhà ở, đường sá, trường học, bệnh viện..., gây ra tình trạng mất điện, thiếu nước sinh hoạt, thiếu lương thực và thuốc men nghiêm trọng tại nhiều địa phương.

Theo các nhân chứng, vào cuối tuần qua, binh lính RSF đã tiến vào các ngôi làng ở bang Gezira, ngay phía nam thủ đô Khartoum, nơi quân đội tiến hành các cuộc không kích nhằm vào nhóm này.

Tại Nyala, một trong những thành phố lớn nhất của đất nước và là thủ phủ của bang Nam Darfur, các cuộc đụng độ tại các khu dân cư vẫn tiếp diễn kể từ ngày 20/5. Theo các nguồn tin y tế, ít nhất 20 người đã thiệt mạng.

Trong khi đó, Liên hợp quốc cho biết 5.000 gia đình đã phải di tản và cư dân đã báo cáo về việc cướp phá các cơ sở trọng yếu. Người dân cũng cáo buộc lực lượng RSF cướp bóc và chiếm đóng nhiều vùng rộng lớn của thủ đô.

Trước sức ép quốc tế và dưới sự trung gian của Mỹ và Saudi Arabia, quân đội Sudan và RSF đã tiến hành nhiều vòng đàm phán hòa bình tại Jeddah (Saudi Arabia) và đạt được một số lệnh ngừng bắn ngắn ngày.

Tuy nhiên, tất cả các lệnh ngừng bắn đều nhanh chóng bị phá vỡ và cả hai bên đổ lỗi cho đối phương đã vi phạm lệnh ngừng bắn trước. Cả hai bên đã gửi các phái đoàn để nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán ở Jeddah.

Bộ trưởng Ngoại giao Sudan cho biết các cuộc đàm phán gián tiếp đã không được thực hiện nghiêm túc.