Bình Định tăng cường xúc tiến đầu tư thương mại với Nhật Bản

NDO - Chiều 7/7, tại Trung tâm hội nghị thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã diễn ra sự kiện Gặp gỡ Bình Định-Nhật Bản 2023 với chủ đề "Bình Định-Nơi gặp gỡ, hội tụ và phát triển của các nhà đầu tư Nhật Bản". Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (1973-2023) và là dịp để tỉnh thúc đẩy hơn nữa quan hệ với Nhật Bản.
0:00 / 0:00
0:00
Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch, ẩm thực giai đoạn 2023-2025 giữa Sở Du lịch tỉnh Bình Định và Hội Hữu nghị Nhật-Việt thành phố Sakai.
Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch, ẩm thực giai đoạn 2023-2025 giữa Sở Du lịch tỉnh Bình Định và Hội Hữu nghị Nhật-Việt thành phố Sakai.

Trải qua chặng đường 50 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách với những thăng trầm, biến động của lịch sử và khoảng cách địa lý, Việt Nam và Nhật Bản đã trở thành đối tác hết sức quan trọng của nhau.

Những năm qua, tỉnh Bình Định đã tranh thủ sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng lợi thế của Bình Định; chủ động tổ chức nhiều đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại thị trường Nhật Bản, tạo ấn tượng tốt đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài, tỉnh Bình Định cũng đã thiết lập và tăng cường mối quan hệ hợp tác với Hội Hữu nghị Nhật-Việt tại thành phố Sakai, thành phố Izumizano cùng nhiều địa phương khác của Nhật Bản, nhất là phủ Osaka.

Ông Yakabe Yoshimori, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng cho biết, có thể nói, tỉnh Bình Định cùng với tỉnh Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Ngãi được Chính phủ Việt Nam lựa chọn là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của khu vực miền trung, là một trong những tỉnh có nhiều tiềm năng được kỳ vọng phát triển trong thời gian tới. Tuy nhiên, có một thực tế là đầu tư mới từ Nhật Bản đang trở nên khó khăn ở khu vực Bắc Bộ vì các vấn đề điện lực ngày càng phát sinh, vấn đề thiếu hụt nhân lực ngày càng trầm trọng…

Trong khi ở miền trung, bao gồm Bình Định, vì giá thuê khu công nghiệp vẫn ở mức trung bình, có thể bảo đảm nguồn nhân lực nên đang dần nhận được sự quan tâm cao từ phía các doanh nghiệp Nhật Bản như là một điểm đến đầu tư mới. Hiện nay có khoảng gần 20 dự án đầu tư của Nhật Bản tại Bình Định, một điều hiếm thấy ở các tỉnh, thành phố khác. Ông Yakabe Yoshimori cho rằng, sức hấp dẫn và tiềm năng cao của tỉnh là một trong những lý do khiến đầu tư của Nhật Bản vào Bình Định trở nên sôi động như thế.

Sức hấp dẫn và tiềm năng cao của tỉnh là một trong những lý do khiến đầu tư của Nhật Bản vào Bình Định trở nên sôi động như thế.

Ông Yakabe Yoshimori, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng

Phát biểu tại sự kiện, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản có thế mạnh trong các lĩnh vực: công nghiệp chế tạo máy móc, cơ khí, công nghiệp phần mềm, trí tuệ nhân tạo, nông nghiệp công nghệ cao, môi trường, tự động hóa, logistics, cảng biển, y tế, giáo dục, lao động, du lịch… nên thời gian đến, tỉnh mong muốn chính quyền, các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản hãy đến nghiên cứu, khảo sát tại tỉnh Bình Định.

Khi đầu tư vào Bình Định và Khu Kinh tế Nhơn Hội, đặc biệt là Khu Công nghiệp-Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định, nhà đầu tư sẽ được áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất của Chính phủ Việt Nam và ưu đãi bổ sung của tỉnh Bình Định.

Cụ thể, doanh nghiệp sẽ được áp dụng mức thuế thu nhập doanh nghiệp 10 % trong 15 năm đầu, miễn 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50 % số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo. Hiện nay, mức thuế thu nhập doanh nghiệp bình thường là 20%. Nhà đầu tư sẽ được miễn thuế nhập khẩu 5 năm đầu sản xuất đối với nguyên liệu, bán thành phẩm mà Việt Nam chưa sản xuất được hoặc sản xuất nhưng không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Xác định Nhật Bản là đối tác quan trọng, năm 2023 Bình Định đã tranh thủ sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành trung ương để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Đồng thời, chủ động thiết lập và tăng cường mối quan hệ hợp tác với Hội Hữu nghị Nhật-Việt tại thành phố Sakai cùng nhiều địa phương khác của Nhật Bản.

Với tâm huyết và trách nhiệm vì sự phát triển bền vững của tỉnh, Bí thư tỉnh ủy Bình Định mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản tích cực hợp tác, kết nối song phương với tỉnh Bình Định để thúc đẩy, triển khai các hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch và xúc tiến đầu tư giữa hai bên.