Vai trò của tổ chức công đoàn trong đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo tư tưởng Hồ Chí Minh

NDO - Báo Nhân Dân trân trọng giới thiệu tham luận "Vai trò của tổ chức công đoàn trong đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo tư tưởng Hồ Chí Minh" của Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Tọa đàm "Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".
0:00 / 0:00
0:00
Đồng chí Vũ Thị Mai Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường trình bày tham luận tại tọa đàm. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Đồng chí Vũ Thị Mai Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường trình bày tham luận tại tọa đàm. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường hiện nay có 36 công đoàn cơ sở với tổng số đoàn viên công đoàn là 8.545 người (trên tổng số cán bộ, công chức, viên chức và lao động là 8.675 người); số nữ đoàn viên là 3.829 người, lực lượng cán bộ, công chức, viên chức và lao động Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường không ngừng lớn mạnh, đã có bước trưởng thành về nhiều mặt, chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, hiệu quả công tác ngày càng được nâng cao; tích cực tham gia cải cách hành chính, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực và các tệ nạn xã hội; phấn đấu vươn lên trong học tập, công tác.

Hầu hết cán bộ, công chức, viên chức và lao động có phẩm chất đạo đức và bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng, ủng hộ và quyết tâm thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trên cơ sở bám sát các sự kiện chính trị của đất nước và chỉ đạo của Đảng uỷ Bộ, Công đoàn Viên chức Việt Nam, Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết và chủ tr­ương đường lối của Đảng, của Tổng Liên đoàn Liên đoàn Lao động Việt Nam; Công đoàn Viên chức Việt Nam, chỉ thị, nghị quyết của Đảng uỷ Bộ Tài nguyên và Môi trường và Nghị quyết Đại hội Công đoàn Bộ; tham gia với cấp ủy đảng, lãnh đạo chuyên môn về công tác quản lý, lãnh đạo cơ quan và các vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức, lao động.

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới và phù hợp với tình hình tổ chức mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tiếp tục đổi mới tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn Bộ và công đoàn cơ sở; đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn. Phát huy dân chủ ở cơ sở, làm tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua, tích cực tham gia đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí; tích cực tham gia cải cách hành chính, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh

Tham gia công tác xây dựng Đảng luôn được các cấp chú trọng, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, các công đoàn đã tích cực vận động, tham gia góp ý cho đảng viên và các tổ chức đảng; công tác bồi dưỡng quần chúng ưu tú luôn được quan tâm, giới thiệu những đoàn viên ưu tú để tổ chức Đảng xem xét kết nạp.

Hằng năm, nhiều đoàn viên công đoàn ưu tú được xem xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đoàn viên công đoàn đã tham gia xây dựng và gương mẫu thực hiện các nội quy, quy chế, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn giác ngộ cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lao động và đoàn viên lập trường tư tưởng vững vàng; trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng; chấp hành, tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, phai nhạt lý tưởng, bảo vệ lẽ phải, bảo vệ người tốt; không ngừng học tập để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực công tác.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát và quan tâm đến việc thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền lợi của người lao động như: tuyển dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, tiền lương, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội (ốm đau, thai sản, tai nạn, bệnh nghề nghiệp…). Cử đại diện tham gia Ban Chỉ đạo, Ban soạn thảo Quy chế dân chủ ở cơ sở, các hội đồng: Thi đua-Khen thưởng, Kỷ luật, Tuyển dụng, Nâng lương,...

Hằng năm, quan tâm chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Nhận thức rõ hiệu quả của việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải được quan tâm ngay từ khi xây dựng chính sách, pháp luật và triển khai kịp thời các chế độ, chính sách đến với người lao động, trong điều kiện tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, lao động chủ yếu từ lương, đời sống cán bộ, công chức, viên chức, lao động còn khó khăn...

Nguyện vọng chung của cán bộ, công chức, viên chức và lao động là tình hình chính trị, xã hội ổn định, nền kinh tế đất nước phát triển bền vững; người lao động được quan tâm về việc làm, có thu nhập khá hơn để cải thiện đời sống, có môi trường tốt để cống hiến và phát triển, có điều kiện để học tập nâng cao trình độ, có cơ chế để phát huy quyền làm chủ, phát huy dân chủ ở cơ sở, tham gia xây dựng Đảng, cơ quan, đơn vị và tổ chức công đoàn trong sạch, vững mạnh.

Theo đó, Công đoàn Bộ đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức tuyên truyền, triển khai đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; công khai việc tuyển dụng công chức, viên chức, công tác quy hoạch, phối hợp lãnh đạo cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát, bổ sung và các tổ chức thực hiện các quy chế, quy định của đơn vị theo đúng các quy định của nhà nước và phù hợp với điều kiện thực tế. Cụ thể rà soát việc xây dựng nội quy cơ quan, quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, quy định về mua sắm, sử dụng tài sản công, quy chế phối hợp giữa cấp ủy và thủ trưởng đơn vị cơ quan, đơn vị.

100% các đơn vị đã làm tốt việc thăm hỏi, chia sẻ với đoàn viên khi đau ốm hoặc gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn. Hơn 80% công đoàn đã tổ chức hoặc hỗ trợ kinh phí cho cán bộ, công chức, viên chức, lao động đi tham quan, nghỉ mát, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, trợ cấp khó khăn cho đoàn viên, xây dựng được quỹ để giúp đỡ cho đoàn viên có khó khăn ngay tại đơn vị…

Nhiều công đoàn đã chủ động tham mưu với cấp ủy, lãnh đạo chuyên môn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thể hiện sự quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, thể chất cho cán bộ, công chức, viên chức, lao động, đoàn viên. Qua đó giúp cán bộ, công chức, viên chức, lao động có những sân chơi lành mạnh, bổ ích góp phần cải thiện đời sống tinh thần, nâng cao sức khỏe, góp phần tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên được quan tâm đẩy mạnh. Các công đoàn đều cố gắng khai thác mọi tiềm năng để tạo và tăng nguồn quỹ đời sống của cán bộ, đoàn viên tại các cơ quan, đơn vị. Nhiều đơn vị đã tổ chức được bếp ăn tại cơ quan bảo đảm nguồn chế biến thức ăn luôn được kiểm tra kỹ lưỡng nguồn cung cấp đầu vào, bảo đảm an toàn thực phẩm, giá thành mỗi bữa ăn phù hợp với thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Có thể khẳng định, Công đoàn Bộ luôn tích cực vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn nâng cao chất lượng tham mưu, nghiên cứu, xây dựng các chế độ, chính sách; phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, lao động; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức, lao động, đoàn viên công đoàn các cấp Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường góp phần khẳng định vị thế của tổ chức công đoàn.

Ban Chấp hành Công đoàn các cấp đã phát huy tốt vai trò của tổ chức Công đoàn nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, phản ánh trung thực và kiến nghị những vấn đề chưa phù hợp từ thực tiễn đến lãnh đạo đơn vị để kịp thời xử lý, điều chỉnh.

Đồng thời, đã có sự phối hợp giữa chính quyền với công đoàn tạo sự đồng thuận và đạt hiệu quả cao, đồng thời thống nhất xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

Hoạt động xã hội, từ thiện luôn được các cấp Công đoàn quan tâm và làm tốt. Trong những năm qua đã vận động cán bộ, công chức, viên chức, lao động đóng góp tiền lương ủng hộ các hoạt động xã hội tình nghĩa do các cấp phát động như: Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; Quỹ “Vì người nghèo”; Quỹ Bảo trợ trẻ em nghèo; Quỹ ủng hộ đồng bào bị bão, lũ, thiên tai…với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, Công đoàn Bộ sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc tham gia xây dựng và thực hiện các quy chế nội bộ, các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động như việc làm, tiền lương, tiền thưởng, công tác cán bộ, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động, học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp…

Thứ hai, quan tâm, động viên công đoàn viên khi gặp khó khăn, ốm đau; phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ hằng năm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Thứ ba, phối hợp chặt chẽ với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động đưa công tác bảo hộ lao động vào trong nội dung thỏa ước lao động tập thể, nội quy của cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh việc ký kết các chương trình phúc lợi cho đoàn viên

Thứ tư, đẩy mạnh các hoạt động xã hội tình nghĩa, nhân đạo, từ thiện; sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả các quỹ xã hội do công đoàn quản lý.