Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong học sinh

NDO - Ngày 17/5, tại thành phố Vinh, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Ban Tổ chức Trung ương, Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức diễn đàn "Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong học sinh".
0:00 / 0:00
0:00
Toàn cảnh Diễn đàn "Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong học sinh".
Toàn cảnh Diễn đàn "Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong học sinh".

Diễn đàn kết nối tới 700 điểm cầu cả nước, với sự tham gia trực tiếp của 130 đại biểu tại điểm cầu Nghệ An và gần 11 nghìn đại biểu tham gia trực tuyến.

Chủ trì hội nghị gồm các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An.

Cùng dự có các đại diện Thường trực các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc, Ban Thường vụ các quận, huyện, thị, thành đoàn; Bí thư đảng ủy, hiệu trưởng, Bí thư, Phó bí thư đoàn các trường Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên, cùng các đoàn viên, thanh niên, học sinh tiêu biểu dự tại điểm cầu trung tâm và tại hơn 700 điểm cầu trên cả nước.

Diễn đàn được tổ chức nhằm góp phần tham gia thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Hiện nay, toàn quốc có gần 5,8 triệu học sinh, sinh viên, trong đó học sinh Trung học phổ thông chiếm hơn 48%.

Việc xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ trong học sinh sinh viên, đặc biệt là học sinh Trung học phổ thông có tầm quan trọng đặc biệt. Đây là nguồn nhân lực với số lượng đông đảo, tuổi đời trẻ, tâm lý trong sáng, giàu niềm tin vào lý tưởng cách mạng.

Phát triển tốt lực lượng đảng viên ở nhóm đối tượng này sẽ tạo được nguồn phát triển dồi dào, chất lượng cao, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng Đảng vững mạnh.

Phát triển tốt lực lượng đảng viên ở nhóm đối tượng này sẽ tạo được nguồn phát triển dồi dào, chất lượng cao, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng Đảng vững mạnh.

Trong giai đoạn 2017-2022, các cấp bộ đoàn đã giới thiệu hơn một triệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó hơn 668.000 đảng viên mới đã được kết nạp từ đoàn viên ưu tú; Tỷ lệ đảng viên kết nạp mới khối trường học trên tổng số đảng viên tăng từ 5,96% năm 2018 lên 20% năm 2022...

Phát biểu chào mừng diễn đàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu, bày tỏ niềm vui, vinh dự khi diễn đàn được tổ chức trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đây là dịp để cấp ủy, chính quyền tỉnh Nghệ An nhìn nhận rõ hơn, cụ thể hơn về những kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế, tồn tại, nguyên nhân, những bài học kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng trong học sinh.

Đồng thời, giúp làm sáng tỏ hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra để đưa các giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Tại diễn đàn, các ý kiến tham luận của các đại biểu đã giới thiệu, chia sẻ một số mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác phát triển đảng trong học sinh.

Đồng thời, các đại biểu cũng chỉ ra các điểm nghẽn và đưa ra các giải pháp, hướng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học để phát triển đảng cũng như thúc đẩy niềm tin, mong muốn của học sinh với việc được đứng vào hàng ngũ của Đảng...

Phát biểu bế mạc tại diễn đàn, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết đã khẳng định, việc xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ trong học sinh khối Trung học phổ thông có tầm quan trọng đặc biệt cũng như vai trò, nhiệm vụ của tổ chức đoàn thanh niên trong việc bồi dưỡng, giáo dục đoàn viên thanh niên, học sinh phấn đấu vào Đảng.

Các cấp ủy cần quyết liệt hơn trong việc tạo điều kiện, hướng dẫn, đôn đốc tổ chức đoàn đối với công tác phát triển Đảng trong trường học.

Việc xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ trong học sinh khối Trung học phổ thông có tầm quan trọng đặc biệt cũng như vai trò, nhiệm vụ của tổ chức đoàn thanh niên trong việc bồi dưỡng, giáo dục đoàn viên thanh niên, học sinh phấn đấu vào Đảng.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết

Đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn nhấn mạnh, tại diễn đàn, các đại biểu đều quan tâm đến tầm quan trọng của các quy định, tiêu chuẩn riêng trong việc kết nạp Đảng đối với đối tượng đặc thù là học sinh.

Từ thực tiễn, đề xuất Trung ương sớm có hướng dẫn chung đối với tiêu chuẩn, tiêu chí trong việc kết nạp đảng cho đối tượng đặc thù là học sinh. Trong đó, cần quy định cụ thể các tiêu chuẩn có tính định lượng về kết quả học tập, công tác và rèn luyện.

Bên cạnh đó, cần có cộng đồng trách nhiệm, chủ động phối hợp từ các bậc học, từ các cấp ủy trong việc bàn giao, tiếp tục theo dõi, hướng dẫn và hỗ trợ các đoàn viên ưu tú chưa đủ 18 tuổi trong các trường học trong quá trình chuyển tiếp hay kết thúc giữa các bậc học…