Cao Bằng: Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

NDO - Sáng 16/5, Thành ủy Cao Bằng phối hợp Đảng ủy Công an tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã nghe Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo, Chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương truyền đạt lại những tư tưởng, chỉ dẫn, quan điểm sâu sắc, ý nghĩa và thời sự của Bác về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Theo đó, nhiều nội dung cốt lõi, sâu sắc và ý nghĩa về tư tưởng Hồ Chí Minh đã được truyền đạt trong hội nghị. Ngay từ năm 1927, trong tác phẩm Đường Kách Mệnh, do Chủ tịch Hồ Chí Minh viết để chuẩn bị tư tưởng và lý luận cho sự ra đời của Đảng, Người đã đề cập đến hai nội dung mà ngày nay vẫn còn giữ nguyên giá trị sâu sắc.

Đó là, phải giữ chủ nghĩa cho vững, mà hiện nay, Đảng ta đang tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Điều hai, Bác Hồ nhắc nhở cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải “ít lòng ham muốn vật chất”, đánh thắng chủ nghĩa cá nhân.

Người mong muốn cán bộ, đảng viên, phải: Giữ cho được đạo đức khi cầm quyền, không để khi có quyền lực thì đạo đức không còn được trong sáng. Cán bộ, đảng viên phải biết khinh, biết ghét, xa rời tham nhũng, tiêu cực.

Trong các tác phẩm của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Lãng phí là không thương dân; tham ô là có tội với dân, với nước”. Người đã chỉ dẫn cán bộ, đảng viên: Thương nhau là phải giúp nhau sửa chữa; bao che cho nhau là hại nhau. Từ đó, phải đẩy mạnh công tác phê bình và tự phê, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Định hướng cho cán bộ, đảng viên về tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, Người cho rằng: Có cần, có kiệm, có liêm, thì mới có chính. Cả cuộc đời Người là tấm gương đạo đức sáng ngời về đức tính giản dị, tiết kiệm, không đặc quyền, đặc lợi.

Cả cuộc đời Người vì dân, vì nước, với tinh thần Tổ quốc trên hết, dân tộc trên hết, tận trung với nước, tận hiếu với dân. Bác Hồ cũng mong muốn cán bộ, đảng viên làm việc cần tận tâm, tận lực, dân chủ. Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì kiên quyết tránh.

Thông qua hội nghị, đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thành phố Cao Bằng, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Cao Bằng về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nói chung và tư tưởng của Người trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng nghe quán triệt nội dung tác phẩm “Kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.