Thành phố Cần Thơ tăng cường xét nghiệm Covid-19 cho học sinh

NDO - Ngày 25/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Cần Thơ cho biết, thông tin test Covid-19 cho 68.000 người là không chính xác.
0:00 / 0:00
0:00
Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân tại CDC Cần Thơ.
Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân tại CDC Cần Thơ.

Theo kế hoạch, CDC Cần Thơ triển khai lấy mẫu 68.000 test (là số mẫu thực hiện, không phải số người, vì 1 người sẽ được lấy mẫu nhiều lần), không phải là lấy mẫu cho 68.000 người như một số thông tin đã đăng tải. Số kit test này do một tổ chức nước ngoài tài trợ. Việc học sinh, giáo viên, phụ huynh tham gia xét nghiệm trên tinh thần tự nguyện.

Việc này nhằm chủ động, nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 do thời gian qua, người dân tự xét nghiệm nhưng không khai báo kết quả xét nghiệm dương tính cho ngành y tế khiến việc đánh giá tình hình dịch Covid-19 tại cộng đồng hết sức khó khăn.

Đối tượng triển khai xét nghiệm test nhanh là học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi tại Trường tiểu học Kim Đồng và Trường tiểu học Lê Lợi thuộc phường An Khánh, quận Ninh Kiều. Việc lựa chọn xét nghiệm trong trường học là nơi tập trung đông người dễ phát sinh, lây lan dịch bệnh và thời gian qua CDC Cần Thơ đã ghi nhận có nhiều ổ dịch Covid-19 xảy ra trong các trường học trên địa bàn.

Ngoài việc xét nghiệm cho học sinh, ngành y tế cũng xét nghiệm cho các đối tượng khác trong trường học như: giáo viên, bảo mẫu, người lao động, phụ huynh học sinh… trên tinh thần tự nguyện. Tần suất lấy mẫu 2 lần/tuần nhằm phát hiện nhiễm Covid-19 được sớm hơn. Thời gian thực hiện theo kế hoạch là trong 3 tuần (từ 24/4 đến 14/5).

Ngoài xét nghiệm test nhanh cho đối tượng học sinh, CDC Cần Thơ cũng phân bổ kit test đến các Trung tâm Y tế quận, huyện và các đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện xét nghiệm test nhanh cho các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao là người già, trẻ em đang sinh sống tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội; tiểu thương kinh doanh tại các chợ; thành viên tổ Covid-19 cộng đồng, khu công nghiệp…